(Baohatinh.vn) - Với tuổi đời gần 60 năm, dàn sắt cầu Thọ Tường – cây cầu sắt bắc qua sông La - gắn với nhiều hoài niệm của người dân Đức Thọ (Hà Tĩnh). Theo dự kiến, ngày mai (29/7) được trình được tháo dỡ để nhường chỗ cho việc xây dựng cây cầu mới hiện đại, quy mô hơn.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày "khai tử"

Với tuổi đời gần 60 năm, dàn sắt cầu Thọ Tường – cây cầu sắt bắc qua sông La - gắn với nhiều hoài niệm của người dân Đức Thọ (Hà Tĩnh). Theo dự kiến, ngày mai (29/7) được trình được tháo dỡ để nhường chỗ cho việc xây dựng cây cầu mới hiện đại, quy mô hơn.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Năm 1999, cầu Thọ Tường cũ bắc qua sông La, nối thị trấn Đức Thọ với các xã ngoài đê huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được xây dựng; 2 năm sau thì đưa vào sử dụng.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Song, ít ai biết rằng, dàn sắt cầu Thọ Tường được tận dụng từ dàn cầu đường sắt Chợ Thượng, do Liên Xô sản xuất năm 1960. Khi cầu đường sắt Chợ Thượng được nâng cấp, Sở GTVT Hà Tĩnh đã xin Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ tận dụng dàn cầu này để làm cầu đường bộ Thọ Tường.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Cầu Thọ Tường không chỉ nối các xã ngoài đê của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) với các huyện lân cận như Vũ Quang, Hương Sơn mà còn giúp kết nối với huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên (Nghệ An).

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Tuy nhiên, mặt cầu Thọ Tường rộng 3,2m, chỉ đủ cho một xe ô tô hay xe tải lưu thông nên khi qua đây, tất cả phương tiện ở phía đối diện phải dừng lại, chờ hết lượt này qua thì bên kia mới có thể di chuyển được.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thọ Tường khá đông lại không có người điều tiết khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Vào dịp lễ, tết, tình trạng ùn tắc trên cầu Thọ Tường càng nghiêm trọng. Đã có không ít vụ ẩu đả xảy ra, mà nguyên nhân xuất phát từ việc ùn tắc trên cầu.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Trải qua hàng chục năm, hiện cây cầu sắt đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Ngày 29/7 tới đây, ngành chức năng Hà Tĩnh sẽ cấm người, phương tiện qua lại cầu Thọ Tường để tháo dỡ cây cầu sắt này, đồng thời xây dựng cầu Thọ Tường mới hiện đại, quy mô hơn. Biển thông báo cấm qua lại và sơ đồ hướng dẫn người dân đi lộ trình thay thế, cũng đã được dựng lên.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Việc phân luồng giao thông được tiến hành như sau: Đối với xe cơ giới (ô tô, máy móc thiết bị và xe máy): Đi về phía cầu Linh Cảm 2, cách cầu Thọ Tường cũ khoảng 5km ở phía thượng lưu.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Đối với xe thô sơ (xe đạp) và người đi bộ: Đi về phía cầu đường sắt Chợ Thượng (phần cánh gà 2 bên cầu), cách cầu Thọ Tường cũ 220m ở phía hạ lưu.

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Cầu Thọ Tường mới với tổng số vốn lên tới 215 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020, được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, đặc biệt là kết nối các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An) lên đường mòn Hồ Chí Minh

Ngắm dàn sắt cầu gần 60 năm tuổi ở Hà Tĩnh trước ngày “khai tử”

Đặc biệt, cầu Thọ Tường khi hoàn thành sẽ kịp thời cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ cho nhân dân các xã ngoài đê Sông La Đức Thọ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống cho người dân trong vùng dự án.

Tin liên quan:

Văn Đức - Thành Chung


Văn Đức - Thành Chung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

4 bình luận

 Thái - 10:41 30/07/19

 Trả lời

Xin được đưa cầu cũ đó lên làm cầu dân sinh ở xã đức giang - huyện vũ quang nối với xã đức đồng - đức thọ.

 Oanh lưu - 10:30 30/07/19

 Trả lời

Nên xây cầu 1 chiều có nghĩa là xây cái cầu mới 1 bên cầu cũ như vậy đỡ tốn kém hơn mà lại ko lãng phí nữa

 thạch hữu quang - 00:15 29/07/19

 Trả lời

Mong các vị lãnh đạo đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông có tính kết nối vùng và có tính kế thừa để lỡ sau này còn có thể nâng cấp hoặc mở rộng. Tỉnh nhà có khá nhiều sông nên có kế hoạch xây thêm cầu. cảm ơn các vị đã lắng nghe

 Cầu một chiều - 23:05 28/07/19

 Trả lời

Sao lại không làm thêm cây cầu bên cạnh cầu cũ và như vậy là mỗi cầu đảm nhiệm mỗi chiều giao thông sẽ giảm được chi phí khá lớn (cầu Hà Tân HS, cầu Già Ql1A...)

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]