Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

(Baohatinh.vn) - Chưa đến tết Nguyên đán nhưng hiện nay, nhiều trang trại nuôi đặc sản như: lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi… đã không còn hàng để bán. Nhiều chủ trang trại bày tỏ tiếc nuối vì không đủ hàng cung cấp ra thị trường.

Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

Ông Nguyễn Văn Toản chăm sóc đàn lợn rừng đã có khách đặt mua.

Lợn rừng “cháy hàng”

Gần một tháng nữa mới đến tết nhưng đàn lợn rừng hơn 30 con của gia đình ông Nguyễn Văn Toản (thôn Mỹ Hà, xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) đã có khách đặt hàng.

Lứa lợn rừng này được gia đình ông Toản thả nuôi cách đây hơn 7 tháng, nay đạt trọng lượng từ 30 – 35 kg. Chăn thả trong trang trại vườn đồi nên lợn rừng của ông Toản được khách hàng rất ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Toản cho biết: “Mới đây, tôi vừa bán 2 con với giá 160.000 đồng/kg. Số lợn còn lại cũng đã được mối quen dặn cả rồi. Gần tết nên nhiều người gọi điện đặt hàng nhưng gia đình không còn lợn để bán nên tôi tiếc lắm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và lũ lụt nên gia đình giảm quy mô đàn. Dự kiến sang năm, tôi sẽ tăng đàn để phục vụ thị trường”.

Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

Lợn rừng nuôi thả rông nên trong vòng hơn 7 tháng trọng lượng chỉ đạt từ 30 - 35 kg

Cũng trong tình trạng tiếc nuối vì người gọi điện thoại đặt hàng nhiều nhưng không còn lợn để bán, anh Nguyễn Đình Tín (thôn Đức Trung, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) chia sẻ: "Năm nay, không biết do nguồn hàng khan hiếm hay sao mà các dịp lễ, khách mua lợn rừng đông nên rất được giá, cao hơn so với năm ngoái từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Dịp tết dương lịch tôi vừa mới bán hơn chục con lợn rừng loại 30 kg với giá 160.000 đồng/kg. Hiện nay, trong trại chỉ còn hơn 20 con lợn loại 20 kg nhưng khách hàng cũng đã dặn hết rồi”.

Gà Đông Tảo, dê núi được “săn đón”

Không chỉ lợn rừng, các đặc sản như: gà Đông Tảo, thịt dê… cũng đang trong tình trạng khan hàng phục vụ cho thị trường tết. Những ngày qua, trại gà Đông Tảo của anh Nguyễn Chân Sang (tổ dân phố 12, thị trấn Thạch Hà) nườm nượp khách vào ra để đặt mua gà Đông Tảo làm quà biếu tết.

Vụ tết này, anh Sang có hơn 400 con gà Đông Tảo, trong đó hơn 200 con loại từ 3,5 – 4,5 kg để xuất bán cho thị trường tết Nguyên đán.

Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

Anh Nguyễn Chân Sang nuôi gà Đông Tảo phục vụ thị trường tết

Anh Nguyễn Chân Sang cho biết: “Khách đặt gà tết từ tháng 11 âm lịch và đến thời điểm này đã đặt gần hết. Khách hàng chủ yếu là mua theo cặp hoặc mua gà trống làm quà biếu tết. Gà biếu tết loại đẹp có giá từ 2 - 4 triệu đồng một con, gà thịt có giá 250.000 đồng/kg.

Ngoài chốt đơn hàng tết, hiện nay, chúng tôi đang là địa chỉ cung cấp gà thịt cho các nhà hàng ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị”.

Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

Những con gà Đông Tảo đạt trọng lượng lớn được khách hàng ưa chuộng

Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

Gà Đông Tảo còn được gọi là gà “tiến vua”, được khách hàng săn lùng làm quà biếu tết

Theo quan niệm xưa, nhiều người cho rằng, gia đình nào chọn được gà Đông Tảo để cúng trong đêm giao thừa thì năm đó sẽ làm ăn phát đạt. Đặc biệt, việc thưởng thức thịt của loài gà “tiến vua” này cũng thể hiện sự sang trọng, quyền quý của gia chủ nên ngày càng có nhiều người chọn mua.

Đặc sản lợn nít, gà Đông Tảo, dê núi của Hà Tĩnh “cháy hàng” trước tết

Vợ ông Lê Văn Hoán ở thôn Hưng Trung, xã Cẩm Hưng chăm sóc đàn dê để phục vụ thị trường tết

Cũng được “săn đón” dịp tết, những trang trại nuôi dê núi trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay cũng đang “mỏi tay” chốt đơn hàng.

Sở hữu bầy dê 30 con, trọng lượng từ 20 – 45 kg, gia đình ông Lê Văn Hoán (thôn Hưng Trung, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) cho biết: “Nhiều nhà, nhiều tổ liên gia hoặc dòng họ thường góp tiền, mua dê về tập trung làm thịt, chọn đúng giao thừa dọn thịt dê ra để ăn với hi vọng gặp may cả năm. Hiện nay, đàn dê của gia đình tôi đã có nhiều khách đặt hàng. Hôm qua, cháu tôi chỉ mới đăng bán trên facebook mà khách hàng khắp nơi gọi điện về nhưng không còn hàng để bán”.

Với đầu ra thuận lợi như hiện nay, người nuôi lợn rừng, gà Đông Tảo, dê núi... tại Hà Tĩnh đang hứa hẹn đón một cái tết Nguyên đán đủ đầy nhờ thu nhập từ chăn nuôi các loại đặc sản phục vụ thị trường tết.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast