Người dân háo hức chờ ngày khai hội chùa Hương Tích

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 tuần nữa sẽ chính thức bước vào lễ khai hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) song thời điểm này, cùng với vui xuân, đón tết, người dân trong và ngoài tỉnh đang háo hức mong chờ ngày khai hội của ngôi chùa mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.

Video: Chị Nguyễn Thị Hồng (xã Thiên Lộc, Can Lộc) bày tỏ niềm háo hức chờ đón Lễ hội chùa Hương Tích năm 2023.

Lễ hội chùa Hương Tích - Mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27/1 (tức mồng 6 tháng Giêng) sắp tới. Theo kế hoạch, bên cạnh chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng, lễ khai hội còn diễn ra nhiều trò chơi, cuộc thi hấp dẫn, như: đấu vật, kéo co, soạn mâm ngũ quả dâng Phật, dân vũ...

Sau 2 năm hoãn vì dịch bệnh, Lễ hội chùa Hương Tích dịp xuân Quý Mão 2023 trở thành sự kiện được nhiều người dân địa phương và du khách gần xa háo hức mong chờ.

Người dân háo hức chờ ngày khai hội chùa Hương Tích

Chùa Hương Tích (Can Lộc, Hà Tĩnh).

Chị Nguyễn Thị Hồng - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Trung Hải 9xã Thiên Lộc, Can Lộc) cho biết: “Lễ hội chùa Hương Tích năm nay, chúng tôi được cắt cử tham gia cuộc thi bày biện mâm ngũ quả dâng Phật, vì vậy, tôi và các chị em trong thôn ai cũng háo hức mong chờ. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để chuẩn bị với mong muốn bày biện mâm ngũ quả đẹp mắt, ý nghĩa dâng lên Phật trong lễ hội”.

Để chuẩn bị cho cuộc thi, ngay thời điểm trước tết Nguyên đán, Chi hội phụ nữ thôn Trung Hải đã cắt cử, phân công các phần việc cụ thể cho từng chị em. Theo đó, chi hội đã cử 5 chị có kinh nghiệm bày biện mâm ngũ quả lên kế hoạch đi chợ, chọn những loại quả đẹp, tươi ngon, sạch... cùng các nguyên liệu khác để thiết kế mâm ngũ quả đẹp mắt, ý nghĩa nhất có thể.

Người dân háo hức chờ ngày khai hội chùa Hương Tích

Chị em phụ nữ thôn Trung Hải (Thiên Lộc, Can Lộc) háo hức chuẩn bị kế hoạch tham dự cuộc thi bày mâm ngũ quả dâng Phật tại Lễ hội chùa Hương Tích năm 2023.

Với ca sỹ Minh Ngọc - quán quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao mai toàn quốc năm 2022, Lễ hội chùa Hương Tích năm 2023 càng thêm ý nghĩa khi cô được mời biểu diễn tại chương trình nghệ thuật lễ khai hội.

Minh Ngọc bày tỏ: “Là một người con của quê hương Hà Tĩnh, với tôi, được trở về quê biểu diễn phục vụ bà con là một niềm hạnh phúc. Năm nay, tôi còn háo hức mong chờ hơn khi được hát tại Lễ khai hội chùa Hương Tích, mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023 - một sự kiện văn hóa du lịch có ý nghĩa của tỉnh nhà”.

Người dân háo hức chờ ngày khai hội chùa Hương Tích

Là người con Hà Tĩnh có nhiều thành công trong năm 2022, ca sỹ Minh Ngọc cảm thấy hạnh phúc và mong chờ được hát tại Lễ hội chùa Hương Tích sắp tới.

Cùng với những người trực tiếp tham gia vào các chương trình tại lễ khai hội, nhiều người dân và du khách trong và ngoài tỉnh cũng háo hức hướng về Lễ hội chùa Hương Tích năm 2023.

Chị Trần Thị Thanh Hương (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngay từ thời điểm biết tin chùa Hương Tích sẽ tổ chức lễ hội đầu xuân Quý Mão, tôi đã cùng bạn bè lên kế hoạch để tham dự. Chúng tôi dự tính sau khi tham dự lễ khai hội sẽ đi thuyền ngắm cảnh, lên chùa dâng hương, sau đó khám phá một số điểm check in chụp ảnh mới được xây dựng ở đây. Hy vọng, chúng tôi sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị”.

Người dân háo hức chờ ngày khai hội chùa Hương Tích

Chị Trần Thị Thanh Hương (bên trái) đã cùng với bạn bè lên kế hoạch tham dự lễ hội chùa Hương Tích năm 2023.

Từng đến lễ hội chùa Hương Tích nhiều năm trước, anh Trương Hoàng Hiệp (30 tuổi, phường Lê Lợi, TP Vinh) bày tỏ: “Tôi đang rất mong chờ ngày khai hội để có thể dẫn gia đình, bạn bè về Hà Tĩnh cùng hòa mình vào không gian thanh tịnh, yên bình của chùa cũng như không khí sôi nổi của những cuộc thi đấu vật, chọi gà, cờ người... tại lễ hội chùa Hương Tích năm nay”.

Cùng với niềm mong đợi của người dân và du khách trong và ngoài tỉnh, hiện các cấp ngành, chính quyền địa phương cũng đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn.

Người dân háo hức chờ ngày khai hội chùa Hương Tích

Sân khấu lễ khai hội chùa Hương Tích - Mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023 đã được hoàn tất.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tất cả các công tác chuẩn bị cho lễ hội như: an ninh, môi trường cảnh quan, giao thông, các cuộc thi, giải đấu thể thao, dịch vụ phục vụ du khách... đã được chúng tôi chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, chu đáo. Tất cả sẵn sàng cho lễ hội diễn ra an toàn, thành công”.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast