10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Theo CNN, phe Dân chủ đang có tâm thế lạc quan về khả năng giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Còn tại Thượng viện, phe Cộng hòa dường như có thể vẫn bảo toàn quyền kiểm soát, thậm chí còn có khả năng tăng được thế đa số.

Cũng trong cuộc bầu cử giữa kỳ này, 36 ghế thống đốc bang sẽ được quyết định. Trong đó, phe Dân chủ có thể làm giảm lợi thế hiện nay của phe Cộng hòa sau ngày 6/11.

Trong cuộc bầu cử dường như khó đoán định, CNN đã điểm 10 cuộc “so găng” có thể giúp độc giả hiểu toàn cảnh bức tranh bầu cử giữa kỳ năm 2018.

Khu vực bầu cử số 6 ở Kentucky: Chỉ số sớm

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bà Amy McGrath. Ảnh: CNN

Khu vực bầu cử số 6 ở Lexington, bang Kentucky, sẽ là một trong những nơi đầu tiên cử tri đi bỏ phiếu.

Đêm Bầu cử và có thể cung cấp “manh mối” sớm về khả năng của phe Dân chủ trong năm nay.

Thành viên đảng Dân chủ Amy McGrath, một phi công máy bay chiến đấu Hải quân nghỉ hưu, chạy đua với Hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Barr tại khu vực mà Tổng thống Trump từng thắng. Nếu phe Dân chủ thắng ở những nơi như Đông Kentucky, thì phe Cộng hòa có thể sẽ rất vất vả trong bầu cử giữa kỳ.

Khu vực bầu cử số 7 ở Virginia: Đảng Trà và phe Phản kháng

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bà Abigail Spanberger. Ảnh: CNN

Hạ nghị sĩ hai nhiệm kỳ Dave Brat đã khiến chính trường choáng váng năm 2014 khi ông đánh bại ông Eric Cantor, lãnh đạo phe Cộng hòa đa số tại Hạ viện trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, 4 năm sau, ông Brat có thể đối mặt với nguy cơ thất bại khi vấp phải một thách thức khó nhằn từ đối thủ Abigail Spanberger, cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ.

Bà không chạy đua theo khẩu hiệu cấp tiến mà theo tư tưởng của đảng Trà để “đấu” với ông Cantor.

Bà có thể khiến phe Cộng hòa thất thế ở một khu vực truyền thống ủng hộ đảng này.

Khu vực bầu cử số 7 ở New Jersey: Cái bóng của Tổng thống Trump

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Ông Leonard Lance. Ảnh: CNN

Liệu một ứng viên Cộng hòa ôn hòa có thể sống sót và tạo cơn gió ngược ở một khu vực bầu cử dễ dao động, nơi mà tâm lý bất bình với Tổng thống Donald Trump dâng cao?

Đó là câu hỏi mà một số nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm phải đối mặt, trong đó có Hạ nghị sĩ Leonard Lance.

Hạ nghị sĩ 5 nhiệm kỳ này đã “phản bội” đảng của mình và bỏ phiếu chống đối với dự luật thuế của phe Cộng hòa và phản đối đảng Cộng hòa nỗ lực hủy bỏ, thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) hồi năm 2017.

Bất chấp những động thái này, ông Lance dường như không thể thoát khỏi cái bóng của Tổng thống Trump và nghị trình của phe Cộng hòa. Ông phải đối mặt với một thách thức lớn từ đối thủ Tom Malinowski thuộc đảng Dân chủ, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khu vực bầu cử số 45 ở California: Quận Cam

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bà Mimi Walters. Ảnh: CNN

Năm 2016, có 7 ghế ở California do phe Cộng hòa nắm giữ. Trong đó có cả ghế ở khu vực bầu cử số 45 ở Quận Cam (Orange County) và là thành trì lâu năm của phe Cộng hòa.

Ông Mitt Romney đã chiến thắng ở khu vực này với cách biệt 12 điểm, tuy nhiên, khu vực này sau đó đã ủng hộ bà Hillary Clinton.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mimi Walters lần này sẽ chạy đua với đối thủ tên là Katie Porter thuộc đảng Dân chủ, một luật sư bảo vệ người tiêu dùng.

Chiến thắng của bà Porter sẽ gửi đi một tín hiệu về sự biến chuyển chính trị của khu vực.

Khu vực bầu cử số 3 ở Iowa: Obama và Trump đối đầu

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bà Cindy Axne. Ảnh: CNN

Đây là khu vực chuyển từ ủng hộ ứng viên Dân chủ Barack Obama năm 2012 sang ủng hộ ứng viên Cộng hòa Donald Trump năm 2016.

Ông Obama đã hai lần thắng cử ở khu vực tây nam Iowa và thắng trong cả hai lần tranh cử tổng thống. Cũng tại bang này, ông Trump đã thắng với cách biệt 3 điểm.

Liệu các cử tri Iowa và các khu vực khác có lại chuyển sang ủng hộ phe Dân chủ?

Cuộc so găng ở đây sẽ diễn ra giữa Hạ nghị sĩ Cộng hòa hai nhiệm kỳ David Yong và ứng cử viên Cindy Axne thuộc đảng Dân chủ, một chủ doanh nghiệp nhỏ lần đầu tranh cử.

Khu vực bầu cử số 7 ở Texas: Khu ngoại ô thời thượng

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Ông John Culberson. Ảnh: CNN

Đối với phe Dân chủ, giành được thêm 23 ghế cần thiết để kiểm soát Hạ viện có nghĩa là phải phụ thuộc vào một số khu vực bầu cử ngoại ô thượng lưu với nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học.

Khu vực bầu cử số 7 ở Texas ở phía tây ngoại ô Houston là một trong số đó.

Khu vực này từng giúp ông George. H. W. Bush vào quốc hội năm 1966. Tuy nhiên, do thay đổi nhân khẩu học, khu vực này đã trở thành một trong những nơi chạy đua vào Hạ viện khốc liệu nhất.

Gần 18 triệu USD đã được chi cho quảng cáo trên truyền hình trong cuộc chạy đua giữa Hạ nghị sĩ Cộng hòa 9 nhiệm kỳ John Culberson và ứng viên Dân chủ Lizzie Pannill Fletcher - một người làm nghề luật sư.

Khu vực bầu cử số 6 tại Georgia: Người tạo sóng

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bà Lucy McBatch. Ảnh: CNN

Nhiều thập kỷ nay, khu vực bầu cử này ủng hộ đảng Cộng hòa, từ Newt Gingrich và Tom Price cho tới Mitt Romney hay John McCain. Năm 2016, ông Trump cũng giành chiến thắng tại đây.

Trong bầu cử giữa kỳ, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Karen Handel đối mặt với thách thức từ nhà hoạt động về kiểm soát súng đạn Lucy McBatch.

Bang Missouri

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Bà McCaskill và ông Hawley. Ảnh: CNN

Cuộc đua giành ghế Thượng viện ở bang Missouri luôn có lợi cho phe Cộng hòa.

Phe Dân chủ có một con đường rất hẹp để giành thế đa số ở Thượng viện và điều đó có thể thay đổi nếu Thượng nghị sĩ Claire McCaskill không thể giữ ghế ở Missouri.

Nếu bà McCaskill có thể đánh bại đối thủ Josh Hawley thuộc phe Cộng hòa, đó sẽ là một dấu hiệu tích cực với phe Dân chủ ở các bang như Indiana, Montana và Tây Virginia.

Bang Nevada

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Hai ứng viên chạy đua tại Nevada. Ảnh: CNN

Đây là bang rất quan tâm tới Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare.

Theo khảo sát của CNN, chăm sóc sức khỏe là vấn đề hàng đầu đối với 28% cử tri có thể đi bỏ phiếu ở Nevada, sau đó là vấn đề nhập cư.

Bang Florida

10 cuộc ‘so găng’ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Ông Andrew Gillum (phải) và Ron DeStantis. Ảnh: CNN

Cuộc chạy đua giành ghế thống đốc bang Florida là một trong những cuộc chạy đua gay cấn. Về ngắn hạn, đó là cuộc chiến giữa các thành trì chính trị với hai đối thủ là thành viên Dân chủ cấp tiến Andrew Gillum, Thị trưởng Tallahassee, và cựu Hạ nghị sĩ Ron DeSantis.

Chiến thắng của ông Gillum sẽ khiến phe cấp tiến có đà cho cuộc chạy đua năm 2020.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast