Argentina thiết lập vùng cấm bay trong thời gian diễn ra Hội nghị G20

Chính phủ Argentina dự kiến sẽ huy động hàng chục nghìn nhân viên an ninh và quân sự tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh ở thủ đô trong dịp này.

Argentina thiết lập vùng cấm bay trong thời gian diễn ra Hội nghị G20

(Nguồn: EPA/EFE)

Ngày 16/11, Chính phủ Argentina cảnh báo sẽ bắn hạ tất cả những máy bay vi phạm vùng cấm bay mà nước này đưa ra xung quanh khu vực thủ đô Buenos Aires, có thể tạo ra một mối đe dọa đối với Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sẽ diễn ra trong hai ngày 30/11 và 1/12 tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo một sắc lệnh do Tổng thống Mauricio Macri ký ban hành, trong bán kính 450 km xung quanh thủ đô Buenos Aires, cơ quan chức năng Argentina có thể sẽ áp dụng “các biện pháp mạnh” đối với bất kỳ máy bay nào có dấu hiệu làm rối loạn, gây nguy hiểm hoặc làm thiệt hại tới hội nghị chứ không nhất thiết phải đợi đến khi có hành động tấn công trong thời gian diễn ra sự kiện quan trọng này.

Sắc lệnh cũng chỉ rõ những lý do có thể khiến các máy bay bị bắn hạ, trong đó có việc bay thấp hơn độ cao tối thiểu được quy định, bay chệch hướng, vẫn tiếp tục hành trình tới khu vực cấm bay mặc dù đã được cảnh báo chuyển hướng, thực hiện những thao tác nguy hiểm đối với các máy bay ngăn chặn của không quân Argentina.

Mặc dù vậy, chính phủ Argentina cũng khẳng định trước khi bắt buộc phải sử dụng vũ lực để ngăn chặn bất cứ nguy cơ nào, các máy bay vi phạm sẽ được cảnh báo qua các thiết bị thông tin, sau đó các máy bay đánh chặn của Không quân sẽ thực hiện việc phô diễn sức mạnh mà không gây nguy hại tới đối tượng được cảnh bảo và cuối cùng là sẽ sử dụng vũ khí cảnh báo để buộc các đối tượng “bị coi là thù địch” phải tuân thủ yêu cầu.

Bảo đảm an ninh cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 là một thách thức lớn trong công tác tổ chức của nước chủ nhà Argentina.

Mới đây chính phủ nước này cũng đã công bố ngày 30/11 - ngày đầu tiên của sự kiện, sẽ là ngày nghỉ lễ toàn quốc nhằm giảm thiểu số lượng người đi lại trong thủ đô, đồng thời khuyến cáo người dân nên lên kế hoạch nghỉ lễ trong dịp đó ở ngoài khu vực Buenos Aires.

Chính phủ Argentina dự kiến sẽ huy động hàng chục nghìn nhân viên an ninh và quân sự tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh ở thủ đô trong dịp này.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast