Căng thẳng biên giới Israel-Lebanon: Cuộc chiến chống Iran mở rộng

Hôm 1/9, biên giới giữa Israel và Lebanon tiếp tục “nóng” với màn đáp trả quân sự lẫn nhau giữa quân đội Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah. Hiện các bên trong cuộc đối đầu đã đưa ra lời lý giải cho căng thẳng bùng phát và quốc tế cũng đã có những phản ứng ban đầu.

Căng thẳng biên giới Israel-Lebanon: Cuộc chiến chống Iran mở rộng

Pháo binh Israel ở gần biên giới với Lebanon. Ảnh: EPA.

Chiều 1/9, phong trào vũ trang Hezbollah, Lebanon đã phóng một số tên lửa chống tăng về phía miền Bắc Israel, nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Quân đội Israel vào khu vực miền Nam nước này trước đó. Vụ tấn công đã đánh trúng 1 căn cứ quân sự của Israel và phá hủy một phương tiện quân sự của Israel tại Avivim.

Ngay lập tức, quân đội Israel đã đáp trả bằng màn pháo kích dữ dội vào nhiều cứ điểm của Hezbollah, gần ngôi làng Maroun al-Ras - vị trí được xác định là nơi Hezbollah đã phóng tên lửa. Cùng lúc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đã đặt quân đội nước này trong tình trạng sẵn sàng nhằm đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra tại biên giới với Lebanon.

Ông Netanyahu nói: “Chúng tôi đã bị tấn công bởi một số tên lửa chống tăng. Chúng tôi đã đáp trả bằng 100 quả đạn pháo, hỏa lực trên không và nhiều biện pháp khác nhau. Chúng tôi đang tiến hành tham vấn về những bước đi tiếp theo. Tôi đã ra chỉ thị cho quân đội sẵn sàng cho mọi kịch bản và chúng tôi sẽ quyết định tương lai phù hợp với diễn biến tình hình”.

Ban đầu, người dân Israel tại khu vực bán kính 4km quanh biên giới Lebanon cũng được khuyến cáo tránh ra ngoài nếu không cần thiết và tìm nơi tránh bom. Tuy nhiên, khuyến cáo sau đó đã được gỡ bỏ và cuộc sống đã được trở lại bình thường.

Phản ứng trước vụ việc, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon đã hối thúc các bên liên quan “kiềm chế tối đa”, sau các hành động leo thang quân sự.

Trong khi đó, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm yêu cầu Mỹ, Pháp và cộng đồng quốc tế can thiệp.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi các bên kiềm chế, song khẳng định Washington vẫn sẽ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trong căng thẳng, đồng thời hối thúc lực lượng Hezbollah, có quan hệ gần gũi với Iran, phải kiềm chế, để tránh gây ảnh hưởng đến an ninh chung của Lebanon.

Căng thẳng giữa Israel và Lebanon đã bùng phát trong tuần vừa qua, khi Lebanon liên tiếp đưa ra cáo buộc máy bay không người lái của Israel xâm phạm không phận nước này. Phía Lebanon đã cáo buộc Israel tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào văn phòng của Hezbollah gần thủ đô Beirut tuần trước, sau đó là một cuộc tấn công khác vào một số vị trí ở miền đông Lebanon.

Chính quyền Lebanon đã nhiều lần phản đối các hoạt động quân sự của Israel bên trong lãnh thổ nước này, đồng thời cảnh báo có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công. Tuy nhiên Israel khẳng định, không gì quan trọng hơn việc tiêu diệt các mối đe dọa đến từ Hezbollah, vốn được Iran hậu thuẫn, trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Không chỉ Lebanon, Liên minh Fatah - một nhóm quyền lực trong quốc hội Iraq cũng đã bày tỏ sự giận dữ sau khi Israel vài ngày trước ngang nhiên không kích các mục tiêu Iran và lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite trong lãnh thổ Irắc. Liên minh Fatah, yêu cầu Mỹ phải chịu trách nhiệm “toàn diện” về các đợt tấn công của đồng minh Israel, coi đó là hành động gây chiến với đất nước và người dân Iraq.

Như vậy, không chỉ “bó hẹp” ở Syria như trước đây, dường như Israel đang mở rộng cuộc chiến chống lại các lực lượng thân với Iran trong khu vực sang cả Lebanon và Iraq. Điều này có thể châm ngòi cho những bất ổn mới tại khu vực vốn đã quá nhiều căng thẳng này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast