Góc khuất đường dây ác quỷ buôn người vào nước Anh

Chúng mang trong mình sự tinh vi và tàn bạo giống như các băng đảng ma túy khét tiếng trên thế giới, kiếm được hàng triệu USD bằng cách vận chuyển “hàng hóa” bí mật đến Vương quốc Anh. Tuy nhiên, món hàng của chúng không phải là “cái chết trắng”, mà là con người.

Đáng sợ hơn, chúng buôn người nhập cư – những nạn nhân tuyệt vọng tìm một cuộc sống mới tại một quốc gia mới nhưng không hề biết rằng mình phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề, thậm chí có thể mất mạng.

Góc khuất đường dây ác quỷ buôn người vào nước Anh

Hiện trường phát hiện xe tải chở 39 thi thể sau container đông lạnh phía sau. Ảnh: AP

Vụ án 39 thi thể “chết cóng” sau xe tải

Ngày 23/10, cảnh sát Anh đã bắt giữ một người đàn ông tình nghi là thủ phạm trong một vụ án mạng sau khi phát hiện 39 thi thể bên trong container hàng trên một xe tải ở hạt Essex, miền Đông Nam nước này.

Theo cảnh sát địa phương, xe tải trên được cho là xuất phát từ Bulgaria và vào lãnh thổ Anh từ ngày 19/10. Lái xe là một nam thanh niên 25 tuổi đến từ Bắc Ireland và đã bị bắt giữ.

Những thi thể trên bị phát hiện sau khi lực lượng chức năng được điều động tới khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays. Trong số các nạn nhân có 38 người trưởng thành và 1 trẻ vị thành niên. Tất cả đều tử vong vì lạnh. Nhiệt độ trong thùng container khi các điều tra viên phát hiện xác chết rơi vào khoảng -25 độ C.

Vụ việc đang được điều tra theo hướng đây là một vụ án mạng và các nạn nhân bị nghi là có liên quan đến một đường dây buôn người phi pháp.

Các nhân viên tại khu công nghiệp Waterglade – nơi phát hiện chiếc xe tải “tử thần” – cho biết trước đây đã từng xảy ra vụ việc tương tự trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn báo Anh Mirror, một chủ doanh nghiệp miêu tả từng nhìn thấy 20 người nhập cư chạy toán loạn sau khi nhảy xuống từ đằng sau một xe tải đỗ trong khu vực ít người. “Chúng tôi có nhiều xe tải ra vào khu vực này. Chúng tôi đã có sự việc tương tự 3-4 năm trước. Chúng tôi thấy một chiếc xe tải đỗ đối diện. Người lái xe xuống xe, mở cửa container đằng sau và khoảng 20 người chạy ra. Có điều khu vực đó rất vắng vẻ và buổi tối không nhìn thấy gì. Tôi tin cảnh sát đang xem xét hệ thống máy quay giám sát CCTV”.

Ông Tony Smith – cựu Chỉ huy Lực lượng Biên phòng – cho biết một khi vào nước Anh, các băng đảng buôn người sẽ đưa người nhập cư tới các “nhà an toàn” trên khắp châu Âu. “Trong những năm gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều cách thức khác nhau và nguy hiểm mà các nhóm băng đảng tìm cách đưa người vào Anh. Năm ngoái, chúng ta thấy những vụ việc người chết đuối khi quá tải trên những chiếc thuyền nhỏ lênh đênh giữa đại dương. Giờ lại vụ án trong chiếc xe tải đông lạnh. Tất cả cho thấy người nhập cư ngày càng tuyệt vọng. Đây là một hoạt động ác quỷ”, ông Tony nhấn mạnh.

Báo Anh The Sun đã có dịp phỏng vấn các chuyên gia, cựu cảnh sát và doanh nghiệp vận tải để có “vạch trần” những góc khuất đáng sợ trong đường dây buôn lậu người và tìm hiểu lý do vì sao vấn nạn này lại đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Chết ngạt trong thùng xe

Góc khuất đường dây ác quỷ buôn người vào nước Anh

Ám ảnh thùng xe tải 58 người nhập cư Trung Quốc chết ngạt. Ảnh: Cảnh sát hạt Kent

Buôn lậu người từ lâu luôn là một vấn đề nhức nhối ở Anh. Năm 2000, 58 người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp đã được tìm thấy trong tình trạng “tử vong do ngạt khí” trong một chiếc xe tải tại cảng Dover, hạt Kent.

Cơ quan tội phạm quốc gia (NCA) báo cáo số người di cư bị buôn lậu vào Anh qua container và xe tải tăng lên trong năm ngoái. Theo Ilias Chatzis –lãnh đạo Cơ quan Chống buôn người của Liên hợp quốc, “thị trường buôn người có giá trị ít nhất 7 tỷ USD mỗi năm và dự kiến còn tăng trong tương lai".

Đối với những băng đảng đứng sau đường dây buôn người, đây là một ngành giao dịch béo bở - giống như ma túy vậy. Chúng “bán” những lời hứa về một cuộc sống trong mơ mới mẻ cho người nhập cư – nếu họ sống sót – với cái giá lên tới gần 13.000 USD/người.

Luật sư bảo vệ người nhập cư Harjap Bhangal cho biết: “Buôn người nhiều khi còn kiếm được nhiều tiền hơn buôn lậu ma túy, nhưng số lượng những trường hợp kết tội buôn người lại chẳng đáng kể gì khi so với các vụ ma túy bị phát giác và xét xử. Chỉ có thể là do bị làm lơ”.

Một băng đảng “không thể chạm tới” đã trót lọt kiếm được một khoản tiền lớn từ “dịch vụ giao tận nhà” cao cấp - đưa người nhập cư đến các địa chỉ chỉ định ở Anh, trước khi bị bắt và bỏ tù vào đầu năm nay.

Góc khuất đường dây ác quỷ buôn người vào nước Anh

Alan Hoger - thủ lĩnh băng đảng buôn người “bất khả xâm phạm”. Ảnh: South West News Service

“Nếu bị cảnh sát bắt, họ không đưa bạn về nước”

Hồi tháng 1, một tay buôn người Afghanistan “khoe khoang” đưa được 300 người nhập cư qua eo biển Manche, với giá 7.700 USD/người. Tiết lộ cho tờ The Sun, tên này cho hay: “Nếu cảnh sát bắt được bạn, họ không bao giờ trả bạn về nước”.

Trong nhiều băng đảng, các tay thủ lĩnh thường ẩn mình an toàn, cách xa nước Anh. Chúng nhận tiền, rồi đưa người nhập cư – thường theo nhóm 40 đến 50 người, chất đống trong phương tiện - thực hiện những chuyến đi đầy nguy hiểm vào xứ sở sương mù.

“Tất cả chỉ là trò chơi số lượng. Tại sao một tên buôn ma túy chỉ buôn 10 kg trong khi hắn có thể mang theo 100 kg. Tương tự như những kẻ buôn người”, cựu điều tra viên Scotland Peter Bleksley giải thích, “chúng ta thường thấy những kẻ tay sai – như lái thuyền hoặc lái xe tải – nhưng hiếm khi nhìn thấy ‘bộ não’ đứng sau đường dây đó trên tòa. Chỉ đơn giản là vì chúng không bao giờ ở gần nước Anh”.

Hành trình tăm tối của người nhập cư

Từng làm việc với nhiều người nhập cư bất hợp pháp tại Anh, luật sự Harjap Bhangal phác họa một hành trình di chuyển điển hình đầy nguy hiểm.

“Họ đi qua rừng rậm và bị giam giữ trong các lều gỗ. Không có chỗ đi vệ sinh và trong số đó có nhiều người bị mắc các bệnh dịch. Nhiều người không biết nơi họ đang đi đến. Họ bị các băng đảng hoàn toàn kiểm soát. Để trả chi phí cho một chuyến đi, nhiều người khốn khổ phải khất nợ. Nếu như các nhóm băng đảng không nhận được tiền trả, chúng sẽ giữ gia đình của những người nhập cư tại quê hương làm con tin hoặc bắt cóc. Những trường hợp này xảy ra rất nhiều đối với người nhập cư Trung Quốc. Những tên buôn người rất man rợ. Nếu một người nào đó khiến tốc độ di chuyển của nhóm chậm lại, chúng sẵn sàng giết họ. Rất nhiều người không thể hoàn thành chuyến đi”.

Góc khuất đường dây ác quỷ buôn người vào nước Anh

Quan tài chứa thi thể người nhập cư chết trong một xe tải bỏ hoang năm 2015. Ảnh: Dieter Nagl

Mánh khóe “tinh vi” của băng đảng

Đối với những người lái xe tải, rủi ro khi buôn lậu người nhập cư là rất chân thực. Họ phải cực kỳ cẩn thận khi đỗ xe, kiểm tra liên tục thùng xe và không được nghỉ lâu trong buồng lái tại những khu vực sát cảng Channel. Họ có thể bị phạt 2.500 USD/người nếu như một người nhập cư được tìm thấy trên xe.

“Các băng đảng ngày càng tinh vi. Vào buổi đêm, khi những chiếc xe tải dừng lại để nghỉ ngơi, chúng sẽ tháo chốt bản lề trên thùng xe, đưa người di cư trái phép lên rồi bắt vít như cũ để lái xe không nhận ra, hoặc chúng sẽ khoan một lỗ xuyên qua nóc thùng xe", Richard Burnett - Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Đường bộ, trụ sở ở Anh – cảnh báo.

Gần đây, một trong các lái xe của hãng vận tải Haulier nghỉ tại khu vực dịch vụ phía Bắc nước Pháp đã nghe thấy “những giọng nói châu Phi” vào nửa đêm và có tiếng súng bắn vào xe tải. Rất may, băng đảng đó đã bỏ đi sau khi không thể đột nhập xe tải. “Chúng tôi được khuyến cáo nhượng bộ nếu như thấy xảy ra bạo lực”.

Góc khuất đường dây ác quỷ buôn người vào nước Anh

Lực lượng bảo vệ biên giới luôn gặp khó khăn khi đối phó với các nhóm buôn người. Ảnh: AP

Cũng theo ông Richard, các băng đảng buôn người giờ đây thường né các cảng phà lớn như Calais và chuyển hướng sang những tuyến đường mới do ở đó an ninh lỏng lẻo hơn. “Calais có những thiết bị đặc biệt như máy đo nhịp tim, đo nồng độ khí CO2 và chó nghiệp vụ. Chúng sẽ dễ dàng phát hiện ra người nhập cư trốn trong xe tải".

Thay vào đó, các băng đảng để mắt đến các cảng nhỏ như Cherbourg hay Roscoff. Một số còn bị cáo buộc đưa tiền hối lộ cho các quan chức biên phòng. Tuy thời điểm hiện tại, chưa tìm thấy bằng chứng Lực lượng Biên phòng Anh tham gia vào những đường dây buôn người song các băng đảng lớn vẫn có thể mua chuộc nhân viên ở các cảng”, luật sư Bhangal kết luận.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast