Italy ngăn chặn EU công nhận tổng thống tự phong tại Venezuela​

Ngày 4/2, Italy đã ngăn chặn Liên minh châu Âu (EU) ra một tuyên bố chung công nhận chức danh tự phong "tổng thống lâm thời" của lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido.

Italy ngăn chặn EU công nhận tổng thống tự phong tại Venezuela​

Người dân Venezuela tham gia tuần hành ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tại Caracas ngày 23/1/2019. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Rome đã phản đối một dự thảo tuyên bố chung của EU với nội dung nêu rõ việc công nhận chức danh của lãnh đạo tự phong tại Venezuela là một "đặc quyền quốc gia" của các nước thành viên EU.

Nếu đến 12 giờ giờ GMT ngày 4/2 không có quốc gia nào trong 28 nước thành viên EU đưa ra phản đối chính thức, dự thảo này sẽ được thông qua và trở thành quan điểm chính thức của EU.

Trong nhiều ngày qua các nước EU đã tranh cãi về cách thức giải quyết khủng hoảng tại Venezuela.

Đến nay đã có 10 nước EU công nhận ông Guaido sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bác bỏ kêu gọi của EU về việc tổ chức bầu cử tổng thống sớm tại nước này.

Tuy nhiên, Italy không phải là nước duy nhất trong khối này phản đối việc công nhận "tổng thống lâm thời" tự phong tại Venezuela.

Trả lời phóng viên cùng ngày tại Brussels, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney khẳng định lập trường của Dublin trong vấn đề này trước nay rất rõ ràng, theo đó kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng để người dân Venezuela tự quyết định vận mệnh đất nước.

Căng thẳng trên chính trường Venezuela leo thang đến đỉnh điểm từ ngày 23/1, sau khi ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, tự phong là "tổng thống lâm thời" cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

Ngày 2/2, Tổng thống Maduro tuyên bố âm mưu đảo chính và những kế hoạch chống phá chính quyền cách mạng Bolivar mà Mỹ và phe đối lập trong nước tiến hành đã thất bại.

Ông Maduro một lần nữa kêu gọi phe đối lập thể hiện thiện chí, cùng nhau đối thoại để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast