Liên quân Mỹ thừa nhận làm hơn 900 dân thường thiệt mạng ở Iraq, Syria

Theo hãng tin Sputnik, các cuộc không kích do liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria đã tước đi sinh mạng của hơn 900 dân thường kể từ năm 2014 tới nay.

Thông tin trên được nêu ra trong một báo cáo do lực lượng này đưa ra vào ngày 28/6. Cụ thể, liên quân đã tiến hành tổng cộng 29.569 cuộc không kích trong khoảng thời gian tháng 8/2014 cho đến tháng 5/2018 và vô tình khiến 939 dân thường thiệt mạng kể từ khiến chiến dịch chống IS được tiến hành tại Iraq và Syria.

Liên quân Mỹ thừa nhận làm hơn 900 dân thường thiệt mạng ở Iraq, Syria

Binh lính Mỹ tham gia chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria.

Trước đó, thống kê mà liên quân do Mỹ đứng đầu đưa ra nói rằng có đến 900 dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích của họ từ năm 2014 tới nay. Tuy nhiên tổ chức phi chính phủ Airwars ở London (Anh) ước tính rằng Mỹ và các đồng minh có trách nhiệm đối với ít nhất 9.600 người dân đã thiệt mạng trong chiến dịch chống IS tại Syria và Iraq.

Mỹ và các nước đồng minh đã chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS tại Syria kể từ năm 2014 tới nay mà không có sự cho phép của chính phủ Syria cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hiện tại đang có khoảng 2.000 binh lính Mỹ đã được triển khai tại Syria. Về phần mình, chính phủ Syria đã yêu cầu Washington rút quân khỏi Syria bởi sự hiện diện của họ là vi phạm chủ quyền của nước này.

Trong khi đó, Trung tâm Hòa giải Tình hình Syria của Nga đã cảnh báo rằng tình hình chiến sự ở khu vực phía Nam Syria đang ngày càng trở nên căng thẳng.

“Mặc cho những nỗ lực của Trung tâm Hòa giải, tình trạng nhân đạo ở khu vực không giao tranh phía nam Syria đang ngày càng xấu đi do những hành động của phiến quân khủng bố. Việc người dân địa phương bị ép đầu quân cho các tổ chức khủng bố đã nhiều lần được ghi nhận”, người đứng đầu trung tâm, Thiếu tướng Alexei Tsygankov cho biết.

Tháng trước, truyền thông địa phương cho biết chính phủ Syria đã triển khai quân đội ở Damascus và các khu vực khác tới mặt trận phía nam Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã đưa ra tuyên bố nói rằng quân đội Mỹ sẽ có biện pháp đáp trả đối với bất kỳ hành động tấn công nào của Mỹ trong khu vực này.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast