Mỹ đóng băng viện trợ cho Ukraine sau điện đàm của 2 tổng thống

Nhà Trắng thông qua quyết định đóng băng khoản viện trợ quân sự dành cho Ukraine vào đúng ngày diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Volodymyr Zelenskiy.

Mỹ đóng băng viện trợ cho Ukraine sau điện đàm của 2 tổng thống

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Volodymyr Zelenskiy. (Nguồn: EPA)

Sputnik đưa tin, mạng tin tức The Hill dẫn thông tin từ Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ cho biết, Nhà Trắng đã thông qua quyết định đóng băng khoản viện trợ quân sự dành cho Ukraine vào đúng ngày diễn ra cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Volodymyr Zelenskiy.

Theo tài liệu trên, Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng hôm 25/7 vừa qua đã quyết định đóng băng khoản viện trợ dành cho Ukraine.

Mặc dù từ chối công bố thêm thông tin chi tiết, song các thành viên của Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ cho biết, những tài liệu liên quan có thể được sử dụng trong tiến trình luận tội sau này đối với Tổng thống Trump.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do ABC/Ipsos tiến hành công bố ngày 18/11 cho thấy, có tới 70% người Mỹ cho rằng việc Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm hôm 25/7 vừa qua, trong đó yêu cầu người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra đối thủ chính trị của mình - nguyên nhân châm ngòi cho một cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông chủ Nhà Trắng, là hoàn toàn “sai trái.”

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, 51% số người được hỏi cho rằng hành động của Tổng thống Trump khiến ông đáng bị luận tội và phải rời Nhà Trắng, trong khi chỉ có 19% nhận định ông Trump không đáng phải rời bỏ chức vụ vì vụ việc này.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 1/4 số người được hỏi nghĩ rằng ông Trump không sai khi đề nghị Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ nặng ký của ông Trump bên phía đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Cuộc khảo sát được tiến hành trong 2 ngày, 16 và 17/11 vừa qua, với số người tham gia là 506 trong bối cảnh cuộc điều tra luận tội đang tập trung làm rõ liệu chính quyền của ông Trump có đặt điều kiện như vậy với Ukraine để đổi lấy viện trợ quân sự hay không.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast