Mỹ ra điều kiện để rút quân khỏi Syria, Damascus thẳng thừng từ chối

Damacus từ chối các điều kiện Washington đưa ra để rút quân khỏi căn cứ Al Tanf ở phía Đông nam Syria và khu vực bờ Đông sông Euphrates.

Nhật báo Al Akhbar của Lebanon ngày 28/8 đưa tin, các quan chức của cơ quan tình báo và an ninh Mỹ cuối tháng 6/2018 đã tới Syria để gặp Thiếu tướng Ali Mamlouk, người đứng đầu Cục an ninh quốc gia Syria.

Mỹ ra điều kiện để rút quân khỏi Syria, Damascus thẳng thừng từ chối

Washington đưa ra các điều kiện để rút quân khỏi Syria, nhưng bị Damascus từ chối. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc gặp kéo dài 4 giờ đồng hồ, hai bên đã thảo luận về cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông trước khi các quan chức Mỹ đưa ra đề nghị rút quân khỏi Al Tanf và vùng Đông East Euphrates với 3 điều kiện: Iran phải rút toàn bộ quân khỏi Syria; Mỹ nhận được một phần từ nguồn lợi dầu mỏ của Syria; Syria phải cung cấp các thông tin tình báo về khủng bố.

"Theo đánh giá của tôi thì các báo cáo này hoàn toàn đáng tin cậy", cựu đại sứ Anh tại Syria Peter Ford nói với Sputnik. Tuy nhiên, Damacus đã bác bỏ những đề nghị này.

Theo ông Ford, trong bối cảnh thế trận chống khủng bố ở Syria sắp ngã ngũ, Damascus sẽ chỉ quan tâm tới các đề nghị của Mỹ nếu Washington đưa lên bàn đàm phán không chỉ việc rút quân mà còn là các vấn đề liên quan tới vũ khí hóa học, chi phí tái thiết, các lệnh trừng phạt và có thể là cao nguyên Golan đang bị Israel chiếm đóng.

"Việc Syria bác bỏ các thỏa thuận này cho thấy Damascus không đánh giá cao các đề nghị hạn chế từ Mỹ. Nó cũng phản ánh quan điểm chiến lược của Damascus rằng họ sẽ không hy sinh quan hệ đối tác với Iran trong mọi trường hợp", ông Ford phân tích.

Cựu đại sứ Anh cũng nhận định rằng Mỹ khó có khả năng chịu nhún nhường đến vậy với Syria.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast