Thế giới ngày qua: Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia

(Baohatinh.vn) - Guatemala theo chân Mỹ, mở sứ quán tại Jerusalem; Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại lễ khánh thành sứ quán Guatemala ở Jerusalem. (Ảnh: AFP)

Guatemala theo chân Mỹ, mở sứ quán tại Jerusalem: Guatemala ngày 16/5 khánh thành sứ quán tại Jerusalem, trở thành quốc gia đầu tiên theo chân động thái gây tranh cãi của Mỹ hai ngày trước đó.

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tham dự lễ khai trương sứ quán Guatemala ở phía Tây Jerusalem.

Trong một diễn biến có liên quan, Paraguay thông báo nước này cũng sẽ chuyển sứ quán tới Jerusalem vào cuối tháng 5/2018.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak: Cảnh sát Malaysia hôm 16/5 tiến hành lục soát nhà riêng của cựu Thủ tướng nước này Najib Razak trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc rửa tiền.

Trước đó, ông Najib Razak cùng vợ là bà Rosmah Mansor cũng đã bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh của Cục nhập cư Malaysia.

Cựu Thủ tướng Najib Razak đã thành lập Quỹ Phát triển 1 Malaysia vào năm 2009 để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm vụ bê bối rửa tiền gây thất thoát 3,7 tỷ USD dẫn đến một loạt các cuộc điều tra thị trường tài chính ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Thế giới ngày qua: Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia

Bà Gina Haspel. (Ảnh: AFP)

UB Tình báo Thượng viện Mỹ phê chuẩn bà Gina Haspel làm Giám đốc CIA: Với 10 phiếu thuận và 5 phiếu chống, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã thông qua việc Phó Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel giữ cương vị Giám đốc CIA.

Trước đó, Giám đốc CIA, ông Mike Pompeo đã chuyển sang làm Ngoại trưởng Mỹ.

Dự kiến, phiên bỏ phiếu toàn thể trước Thượng viện sẽ diễn ra sớm nhất vào ngày 17/5.

Bà Haspel, 61 tuổi, đã làm việc cho CIA từ năm 1985 và được coi là một quan chức tình báo giàu kinh nghiệm, có nhiều năm hoạt động ở nước ngoài.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia

Cầu vượt eo biển Kerch trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Sputnik)

NATO lên án Nga về cây cầu mới nối với bán đảo Crimea: AFP đưa tin, ngày 16/5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên án cây cầu mới nối Nga với bán đảo Crimea là "một vi phạm nữa" đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Liên minh này đã nhắc lại chỉ trích trước đó của Liên minh châu Âu (EU) về cây cầu, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lái một xe tải nhân dịp lễ khánh thành vào hôm 15/5.

Phó phát ngôn viên NATO Piers Cazalet chỉ rõ, "Nga tiếp tục tỏ ra không tôn trọng luật quốc tế", đồng thời cho biết NATO sẽ không công nhận việc Moscow sáp nhập Crimea hồi năm 2014.

Thế giới ngày qua: Cảnh sát lục soát nhà riêng cựu Thủ tướng Malaysia

Lực lượng Chính phủ Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phiến quân rút khỏi khu vực bị bao vây cuối cùng ở miền Trung Syria: Truyền hình nhà nước Syria đưa tin Chính phủ Syria ngày 16/5 đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực miền Trung Syria, sau khi các tay súng còn lại cùng thân nhân được phép rút khỏi khu vực cuối cùng bị bao vây ở khu vực miền Trung.

Động thái này đã củng cố hơn nữa vị thế vượt trội của Tổng thống Bashar al-Assad đối với những khu vực đông dân cư nhất của Syria sau nhiều năm giao tranh.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast