Thế giới ngày qua: Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc

(Baohatinh.vn) - Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc; CH Séc có Chính phủ mới, chấm dứt bất ổn chính trị... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc

Công chúa Nhật Bản Ayako. (Ảnh: Japan Times)

Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc: Hoàng gia Nhật Bản ngày 26/6 thông báo Công chúa Ayako, con út của Hoàng tử quá cố Takamado - em họ Nhật hoàng Akihito, sẽ kết hôn với Kei Moriya, nhân viên của hãng vận tải đường biển NYK Line tại Tokyo vào ngày 29/10 năm nay.

Công chúa Ayako năm nay 27 tuổi còn bạn trai 32 tuổi. Cặp đôi gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái chính từ sự giới thiệu của mẹ Ayako là Công chúa Takamodo. Công chúa Ayako và bạn trai dự kiến sẽ công bố thông tin chi tiết về mối quan hệ của họ trong cuộc họp báo vào ngày 2/7 tới.

Ayako đã trở thành công chúa Nhật Bản thứ hai thông báo sẽ kết hôn với một thường dân chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây. Cô chấp nhận từ bỏ mọi tước vị hoàng tộc để đi theo tiếng gọi của tình yêu.

Thế giới ngày qua: Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: South China Morning Post)

Malaysia thu giữ lượng tài sản lớn liên quan cựu Thủ tướng Najib: Cảnh sát Malaysia ngày 27/6 cho biết, tổng giá trị tang vật cảnh sát thu giữ được trong các vụ đột kích vào một số cơ sở liên quan đến cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak dao động từ 900 triệu đến 1,1 tỷ ringgit (tương đương 225 triệu đến 273 triệu USD).

Chiến dịch đột kích của cảnh sát nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan bê bối Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB). Theo người đứng đầu cơ quan chống tội phạm kinh tế Malaysia Amar Singh, trong chiến dịch đột kích, cảnh sát cũng đã thu giữ 12.000 miếng vàng và đá quý trị giá 440 triệu ringgit tại 6 cơ sở và 567 túi xách tay hiệu Hermes với trị giá lên đến hơn 51 triệu ringgit.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Malaysia cho biết sẽ sớm kêu gọi thẩm vấn đối với cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ của ông.

Thế giới ngày qua: Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc

Thủ tướng Andrej Babis. (Ảnh: Reuters)

Séc có Chính phủ mới, chấm dứt bất ổn chính trị: Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman ngày 27/6 đã chính thức bổ nhiệm chính phủ mới gồm hai đảng của nước này.

Chính phủ mới gồm 15 thành viên, trong đó Phong trào ANO, ngoài chiếc ghế Thủ tướng của ông Andrej Babis, còn nắm giữ thêm 9 vị trí, còn Đảng Dân chủ Xã hội giữ 5 ghế còn lại chịu trách nhiệm các vấn đề nội vụ, ngoại giao, lao động xã hội, nông nghiệp và văn hóa.

Phát biểu tại buổi lễ bổ nhiệm, Tổng thống Milos Zeman chúc mừng chính phủ mới ra mắt và mong các thành viên đoàn kết, chung tay để điều hành đất nước.

Thế giới ngày qua: Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: State)

Quốc hội Mỹ bác bỏ cải cách nhập cư của Tổng thống Donald Trump: Quốc hội Mỹ vừa bác bỏ một dự luật cải cách nhập cư quan trọng, khiến chính quyền Tổng thống Donald Trump phải hứng chịu thêm một đòn giáng mạnh nữa trong nỗ lực thông qua văn kiện mang tính thỏa hiệp này nhằm chấm dứt tình trạng ly tán của các gia đình nhập cư trái phép.

Không những thất bại tại Thượng viện, nơi phe Dân Chủ thiểu số có quyền phong tỏa, dự luật này còn bị bác bỏ mạnh mẽ tại Hạ viện, do không nhận được sự nhất trí của ngay chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa, khi chỉ nhận được 121 phiếu ủng hộ, dù đảng này chiếm thế đa số với 235 ghế.

Thế giới ngày qua: Công chúa Nhật Bản cưới thường dân, từ bỏ hoàng tộc

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ cựu Tổng tham mưu trưởng không quân: Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh bắt giữ 192 nhân viên quân sự, một động thái tiếp theo trong chiến dịch nhằm vào những người bị nghi ngờ có liên hệ với giáo sỹ Fetullah Gulen, nhân vật hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số những người bị bắt có 99 thành viên của lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm một cựu Tổng Tham mưu trưởng và 30 phi công.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi các công tố viên Ankara tiến hành điều tra tại 20 tỉnh ở nước này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast