Thế giới ngày qua: Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng

(Baohatinh.vn) - Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng; Tây Ban Nha thông báo tiếp nhận 629 người mắc kẹt trên Địa Trung Hải... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng

Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại Singapore, sẵn sàng cho cuộc gặp lịch sử ngày 12/6. Ảnh: EPA, AFP

Ông Kim Jong-un mời Tổng thống Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng: Truyền thông Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo tại Bình Nhưỡng ngay trong tháng 7 tới.

Theo nhật báo Joongang Ilbo (Hàn Quốc), sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên có thể gặp lại nhau chỉ một tháng sau đó, tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng, nếu được hiện thực hóa, sẽ tiếp tục bàn thảo chi tiết hơn kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên, mà hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận tại cuộc gặp vào ngày 12/6 tại Singapore.

Thế giới ngày qua: Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng

Người di cư được cứu trên Địa Trung Hải. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tây Ban Nha thông báo tiếp nhận 629 người mắc kẹt trên Địa Trung Hải: Ngày 11/6, Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tiếp nhận con tàu Aquarius của SOS Mediterranee chở 629 người di cư (trong số này có 123 trẻ em không có người thân đi cùng và 7 phụ nữ mang thai) bị trôi dạt ở Địa Trung Hải, sau khi Italy và Malta từ chối không cho tàu này cập cảng của họ, khiến hơn 600 người mắc kẹt trên biển.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nêu rõ Madrid có nghĩa vụ giúp tránh xảy ra một thảm họa nhân đạo.

Thủ tướng Sanchez đã ra lệnh mở cửa cảng phía Đông của thành phố Valencia để tiếp nhận tàu Aquarius.

Thế giới ngày qua: Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng

Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli tại sân bay Opa Locka Executive. (Ảnh: prensa.com)

Mỹ dẫn độ cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli về nước: Ngày 11/6, cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đã bị dẫn độ từ Mỹ về quê nhà để đối diện với các cáo buộc bí mật theo dõi nhiều nhà báo và các chính trị gia đối lập.

Từng giữ cương vị Tổng thống Panama nhiệm kỳ 2009 - 2014, ông Ricardo Martinelli, 66 tuổi, hiện đối diện với cáo buộc nghe lén điện thoại của hơn 150 người, trong đó có nhiều nhà báo và các chính trị gia. Ngoài ra, ông Martinelli còn đang bị giới chức Panama điều tra do tình nghi dính líu tới 20 vụ tham nhũng khác. Tuy nhiên, những vụ án này không được đề cập trong lệnh dẫn độ.

Ông Martinelli bị bắt hồi tháng 6/2017 và kể từ đó đến nay bị giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ.

Thế giới ngày qua: Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng

Thủ đô Doha, Qatar. (Ảnh: Reuters)

Qatar kiện UAE lên Tòa án Công lý Quốc tế: Ngày 11/6, Chính phủ Qatar thông báo nước này đã kiện Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lên Tòa án công lý quốc tế của Liên hợp quốc vì những hành động mà Qatar cáo buộc đã ảnh hưởng đến quyền con người của công dân Qatar.

Tuyên bố của Chính phủ Qatar chỉ trích việc UAE đã ban hành một loạt biện pháp phân biệt đối xử với người Qatar, bao gồm trục xuất họ khỏi UAE, cấm họ nhập cảnh hoặc đi qua UAE, yêu cầu các công dân UAE rời khỏi Qatar và đóng cửa không phận cũng như các cảng biển của UAE đối với Qatar.

Doha lên án các hành động này đã vi phạm Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức Phân biệt chủng tộc (CERD) - bao gồm sự phân biệt đối xử trên cơ sở quốc tịch. CERD là văn kiện mà cả UAE và Qatar đều tham gia ký kết.

Thế giới ngày qua: Ông Kim mời ông Trump gặp thượng đỉnh lần 2 tại Bình Nhưỡng

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Mỹ siết chặt trừng phạt Nga: Ngày 11/6, Bộ Tài chính Mỹ quyết định trừng phạt thêm 3 cá nhân và 5 thực thể của Nga, với cáo buộc “hợp tác” với cơ quan tình báo, tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh, những thực thể bị đưa vào danh sách trừng phạt đều trực tiếp “đóng góp” vào việc cải thiện năng lực mạng cũng như hoạt động ngầm dưới nước của Nga thông qua hợp tác với cơ quan tình báo Nga, gây ảnh hưởng tới an ninh của Mỹ và các đồng minh.

Quyết định cho phép Mỹ đóng băng tất cả các tài sản, cũng như lợi ích của các cá nhân và thực thể chịu trừng phạt.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast