Thế giới ngày qua: Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát; Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát: Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa cho biết, vụ nổ lớn trên sân vận động White City ở Bulawayo, nơi ông Mnangagwa đang tổ chức cuộc mít tinh với những người ủng hộ, xảy ra cách ông vài mét và ông là mục tiêu tấn công chính.

Rất may, ông Mnangagwa vẫn an toàn và một số quan chức cấp cao như 2 Phó Tổng thống Constantino Chiwenga và Kembo Mohadi cùng một Bộ trưởng nước này chỉ bị thương nhẹ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Zimbabwe đang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội vào ngày 30/7 tới. Tổng cộng có 23 ứng cử viên chính thức chạy đua tranh cử Tổng thống và đây là con số cao nhất kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1980.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Phụ nữ Arab Saudi tại một điểm bán xe tại Jeddah ngày 23/6. (Ảnh: AFP)

Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe: Bắt đầu từ ngày 24/6, lệnh cấm phụ nữ lái xe của chính quyền Saudi Arabia chính thức được bãi bỏ sau nhiều năm tồn tại.

Việc bãi bỏ lệnh cấm này là một phần trong kế hoạch cải tổ mang tên “tầm nhìn đến năm 2030” của chính quyền Saudi Arabia, nhằm mở cửa vương quốc này ra với thế giới, thúc đẩy nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Theo quy định mới, phụ nữ từ 18 tuổi trở lên sẽ được đăng ký lấy bằng lái xe.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Cảnh sát liên bang Mexico. (Ảnh: AFP)

11 người bị bắn chết khi đang xem World Cup ở Mexico: Giới chức an ninh Mexico cho biết một xả súng xảy ra ngày 23/6 tại Juarez, thành phố miền Bắc Mexico nổi tiếng bởi các vụ bạo lực liên quan đến băng nhóm tội phạm ma túy, khiến 6 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Vụ bạo lực xảy ra khi một nhóm gồm 8 người đàn ông đang xem trận bóng đá World Cup giữa đội tuyển Mexico và đội tuyển tuyển Hàn Quốc thì bị một nhóm vũ trang tấn công bằng súng.

Trong khi đó, tại khu vực ngoại ô, 5 người đàn ông khác cũng đã bị một nhóm đối tượng bắn chết khi đang xem bóng đá.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Ảnh vận động tranh cử của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trên một đường phố ở Ankara. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu bầu quốc hội và tổng thống nhiệm kỳ mới: Sáng 24/6, cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống và 600 nghị sỹ quốc hội nước này trong cuộc bầu cử sớm.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 8 giờ (giờ địa phương) và dự kiến sẽ đóng cửa vào 17 giờ cùng ngày.

Khoảng 57 triệu cử tri trong tổng số 81 triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đủ tư cách được phép tham gia cuộc tổng tuyển cử.

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/6 được coi là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua.

Thế giới ngày qua: Saudi Arabia bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

Hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ ở Tanta ở Ai Cập. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Ai Cập gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng: Quốc hội Ai Cập ngày 24/6 đã đồng ý gia hạn thêm 3 tháng lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 14/7 tới.

Đây là lần thứ 5 lệnh trên được gia hạn kể từ khi được ban bố hồi năm ngoái. Lệnh tình trạng khẩn cấp được chính quyền Ai Cập áp đặt lần đầu tiên là tháng 4/2017 sau hai vụ đánh bom đền thờ cướp đi sinh mạng của ít nhất 45 người.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố thực hiện các vụ tấn công này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast