Thế giới ngày qua: Trung Quốc trả đũa, sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ

(Baohatinh.vn) - Trả đũa Mỹ, Trung Quốc sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ; Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có thể bị phạt 22 năm tù giam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc trả đũa, sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: Bộ Ngoại Giao Trung Quốc)

Trả đũa Mỹ, Trung Quốc sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ: Tân Hoa Xã ngày 16/6 dẫn thông báo của Ủy ban Thuế quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết nước này sẽ áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ trị giá 50 tỷ USD.

Thuế áp đối với 34 tỷ USD hàng hóa của Mỹ bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, ôtô và hàng thủy sản, dự kiến sẽ có hiệu lực kể từ ngày 6/7 tới. Biểu thuế với các hàng hóa khác của Mỹ cũng sẽ được công bố sau.

Trung Quốc đã có phản ứng cứng rắn khi cam kết “ngay lập tức” thực hiện trả đũa với hàng hóa Mỹ, sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phê chuẩn gói thuế mới với 50 triệu USD hàng hóa Trung Quốc.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc trả đũa, sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ

Cựu Thủ tướng Najib Razak. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có thể bị phạt 22 năm tù giam: Theo Reuters, chính quyền Malaysia đang xem xét buộc tội cựu Thủ tướng Najib Razak với tội danh rửa tiền và biển thủ tài sản liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ đầu tư 1Malaysia (1MDB).

Nguồn tin thân cận với vụ điều tra 1MDB cho hay, ông Najib có thể bị cáo buộc tội biển thủ tài sản theo Luật Hình sự Malaysia. Tội danh này có mức án tù cao nhất lên đến 7 năm, phạt tiền và phạt đánh roi. Tuy nhiên, theo luật, ông Najib hiện 64 tuổi không bị hình phạt đánh roi. Khoản phạt sẽ được quyết định bởi tòa án, tùy thuộc vào tội danh và số tài sản biển thủ.

Nguồn tin cũng cho hay, ông Najib cũng có thể phải đối mặt với tội danh rửa tiền có mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù giam và phạt tiền không quá 5 lần giá trị số tiền đã “rửa”.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc trả đũa, sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ

Tổng thống Trump (phải) bắt tay người đồng cấp Putin trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. (Ảnh: GettyImage)

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ có thể diễn ra trong mùa Hè này: Hãng thông tấn RIA của Nga ngày 15/6 đưa tin Điện Kremlin không loại trừ khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể diễn ngay trong mùa Hè này.

RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra thông báo trên, song không nêu rõ chi tiết cụ thể về thời gian diễn ra cuộc gặp.

Trước đó, ông Peskov cho biết thủ đô Vienna của Áo là một trong số những thành phố được cân nhắc lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ, nếu cuộc gặp này diễn ra.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc trả đũa, sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ

Cuộc tập trận chung năm 2015 của Hàn Quốc và Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Mỹ hoãn vô thời hạn tập trận chung lớn với Hàn Quốc: "Các cuộc tập trận quân sự lớn vừa bị đình chỉ vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên", AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao nói. Ông Trump đầu tuần này nói Mỹ sẽ dừng tập trận với đồng minh Hàn Quốc nhưng không cho biết thời điểm.

Trong tuyên bố chung ký với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ông Kim cam kết "làm việc để phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên". Nhưng những người chỉ trích chỉ ra từ ngữ mơ hồ của văn bản không mang tính ràng buộc mà ông Trump gọi là thoả thuận, đồng thời các đồng minh quan ngại vì quyết định dừng tập trận Mỹ - Hàn.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc trả đũa, sẽ áp thuế 25% lên 659 hàng hóa Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay nhau sau khi ký Tuyên bố chung ngày 12/6. (Ảnh: ST)

Singapore nhẹ nhàng kiếm 700 triệu USD nhờ đăng cai Hội nghị Mỹ-Triều: Trong khi các học giả còn bận tranh cãi liệu rằng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua có thực sự thành công hay không, thì Singapore đã tự thu về ít nhất 700 triệu USD lợi nhuận khi là nước đăng cai cuộc gặp lịch sử.

Báo Stratstimes trích nguồn từ một công ty phân tích tình báo truyền thông đưa tin "đảo quốc Sư tử" đã thu về khoản lợi nhuận gấp 38 lần số tiền đã bỏ ra nhờ doanh thu lấy được từ ngành du lịch, truyền thông và bán lẻ.

Trước đó, vào ngày 10/6, Thủ tướng Lý Hiển Long xác nhận Singapore chi khoảng 20 triệu SGD (gần 15 triệu USD) cho việc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, với một nửa trong số đó là chi phí dành cho việc đảm bảo an ninh và gần 5 triệu USD cho truyền thông, bao gồm mở trung tâm báo chí quốc tế phục vụ cho 2.500 phóng viên tới dự.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast