Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán với Mỹ

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói không còn đàm phán hạt nhân với Mỹ, chỉ trích chính quyền Trump đang cố "câu giờ".

“Chúng tôi không cần phải có các cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ và phi hạt nhân hóa đã không còn trên bàn đàm phán”, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song cho biết trong thông báo hôm 7/12.

Song nói thêm rằng kêu gọi đối thoại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là “mánh khóe tiết kiệm thời gian” để phù hợp với chương trình nghị sự trong nước, đề cập đến chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán với Mỹ

Đại sứ Triều Tiên Kim Song phát biểu trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 30/9. Ảnh: AFP.

Đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên rơi vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng hai kết thúc mà không đạt thỏa thuận. Cuộc gặp mới nhất giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 ở biên giới liên Triều cũng không khiến tình hình khả quan hơn. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên hôm 3/12 cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định món “quà giáng sinh” họ nhận được vào hạn chót cuối năm.

Phản ứng trước tuyên bố của Đại sứ Triều Tiên, ông Trump nói rằng ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Triều Tiên hành động thù địch. “Kim Jong-un biết tôi có một cuộc bầu cử sắp tới. Tôi không nghĩ ông ấy muốn can thiệp vào điều đó, nhưng chúng ta sẽ chờ xem. Tôi nghĩ ông ấy muốn thấy điều gì đó xảy ra. Mối quan hệ rất tốt, nhưng có một sự thù địch nhất định, không nghi ngờ gì về điều đó”, Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng.

Trong cuộc điện đàm ngày 7/12, ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhất trí rằng tình hình Triều Tiên đang nghiêm trọng và nên thúc đẩy đàm phán. Ông Trump là người chủ động điện đàm.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần cảnh báo không muốn tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán vô ích với Washington, đồng thời đe dọa nếu chính quyền của ông Trump không thay đổi cách tiếp cận “thù địch”, họ sẽ có các biện pháp đáp trả.

Quan hệ Mỹ - Triều gần đây có dấu hiệu căng thẳng khi Trump gọi Kim Jong-un là “người tên lửa” tại cuộc họp với các lãnh đạo NATO đầu tuần này và ngầm cảnh báo Mỹ có thể sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết. Quan chức Triều Tiên nói rằng Kim Jong-un “không hài lòng” với bình luận của Tổng thống Mỹ và cảnh báo nước này sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington dùng biện pháp quân sự.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast