130 hộ dân thị xã Kỳ Anh sắp có sổ đỏ mới sau hơn 7 năm chờ đợi

(Baohatinh.vn) - Bản đồ địa giới hành chính giữa 2 xã Kỳ Hoa và Kỳ Tân được đo vẽ lại đã gỡ “nút thắt” về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 130 hộ dân thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa hơn 7 năm qua" - Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết.

130 hộ dân thị xã Kỳ Anh sắp có sổ đỏ mới sau hơn 7 năm chờ đợi

130 hộ dân thôn Hoa Tân (dãy bên trái)

Với gia đình bà Hoàng Thị Yến (SN 1930, thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa) đây là quả thực tin mừng lớn nhất sau bao năm mòn mỏi chờ đợi. Bà Yến cho biết: “Tuổi tôi đã lớn, nguyện vọng trước khi nhắm mắt xuôi tay là phân chia rõ ràng đất đai cho 3 đứa con trai đã lập gia đình. Suốt thời gian qua, việc phân chia cũng chỉ là nói miệng nhưng giờ chính quyền đã giúp gia đình tôi được thực hiện quyền trên mảnh đất của mình".

Nhận được thông tin những vướng mắc trong cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 130 hộ dân trong thôn được tháo gỡ, ông Nguyễn Xuân Oanh, Bí thư Chi bộ thôn Hoa Tân vui mừng: “Sau 7 năm chờ đợi, đây thực sự là tin vui nhất với bà con thôn chúng tôi. Khó khăn được giải quyết, tin chắc rằng cuộc sống bà con tới đây sẽ ổn định, phát triển hơn…”.

130 hộ dân thị xã Kỳ Anh sắp có sổ đỏ mới sau hơn 7 năm chờ đợi

Đại diện các hộ gia đình chia sẻ niềm vui với phóng viên

Được biết, năm 1985, xã Kỳ Hoa, trong đó có 130 hộ dân ráp gianh giữa địa giới Kỳ Hoa và Kỳ Tân đã kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất theo bản đồ 299 (theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/11/1980 về “Công tác đo đạc, phân hàng và đăng ký ruộng đất trong cả nước). Đến năm 1997, 130 hộ dân này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tuy nhiên, sau khi thực hiện vẽ lại bản bản đồ địa giới hành chính các cấp thuộc tỉnh Hà Tĩnh theo Chỉ thị 364/CT ngày 6/11/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng - nay là Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt bản đồ 364), do sai sót trong quá trình đo vẽ đã khiến ranh giới giữa Kỳ Hoa và Kỳ Tân bị lệch so vơi thực tế.

Đến năm 2012, khi tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếu theo bản đồ 364 mới phát hiện ra việc 130 hộ dân thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa nằm trên địa giới hành chính của xã Kỳ Tân. Thời điểm đó lại chuẩn bị cho việc tách huyện và thành lập thị xã Kỳ Anh nên sai sót này chưa được quan tâm, dành thời gian giải quyết.

Những năm qua, thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với huyện Kỳ Anh nhiều lần kiến nghị, đề xuất, đến nay bản đồ địa giới hành chính giữa 2 xã Kỳ Hoa và Kỳ Tân đã được đo vẽ lại.

130 hộ dân thị xã Kỳ Anh sắp có sổ đỏ mới sau hơn 7 năm chờ đợi

Thị xã Kỳ Anh chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng xã Kỳ Hoa phối hợp thực hiện dứt điểm các hồ sơ liên quan, giúp 130 hộ dân thôn Hoa Tân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết: “Cuộc làm việc giữa TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Kỳ Hoa vào ngày 25/4/2019 đã đi tới thống nhất trình UBND tỉnh nội dung hướng xử lý địa giới hành chính 2 xã Kỳ Hoa và Kỳ Tân. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã phối hợp với địa phương thực hiện chỉnh lý lại sơ đồ địa giới giữa 2 địa phương".

“Thị xã Kỳ Anh đã giao cho UBND xã Kỳ Hoa thống kê nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 130 hộ tại thôn Hoa Tân để báo cáo cụ thể với thị xã trước ngày 15/12. Cùng đó, chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng xã phối hợp thực hiện dứt điểm các hồ sơ liên quan, giúp 130 hộ dân thôn Hoa Tân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất…”- ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã thông tin thêm.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast