“Sổ đỏ” của 57 hộ dân miền núi huyện Kỳ Anh còn bị “treo” đến bao giờ?

(Baohatinh.vn) - Do nằm trùng lên diện tích quy hoạch dự án Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hơn 3 năm qua, 57 hộ dân thôn Đồng Xuân, xã Kỳ Tây đã bị “treo” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ).

Mòn mỏi chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

“Sổ đỏ” của 57 hộ dân miền núi huyện Kỳ Anh còn bị “treo” đến bao giờ?

Bà Dương Thị Xiềng ở thôn Đồng Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh chờ đợi cấp GCNQSDĐ từ 3 năm qua.

3 năm qua, nhờ vào 1,5 ha chè công nghiệp đã cho thu hoạch, đời sống kinh tế của gia đình bà Dương Thị Xiềng ở thôn Đồng Xuân, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh đã khấm khá hơn hẳn. Nhờ vùng đất phì nhiêu, giống cây tốt và được chăm sóc theo qui trình VietGAP nên năng suất chè đạt trên 27 tấn/ha/năm.

Nhận thấy cây chè phù hợp với vùng đất và cho thu nhập ổn định, bà Xiềng đã chia toàn bộ diện tích đất hơn 6 ha của mình làm của “hồi môn” cho 6 người con để phát triển cây trồng chủ lực của xã. Tuy nhiên, điều băn khoăn, lo lắng của bà Xiềng cũng như các con là đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được cấp giấy GCNQSDĐ.

“Sổ đỏ” của 57 hộ dân miền núi huyện Kỳ Anh còn bị “treo” đến bao giờ?

Nhiều hộ dân ở thôn Đồng Xuân, xã Kỳ Tây chưa được cấp GCNQSDĐ

“Chúng tôi đã sinh sống, sản xuất ổn định ở đây hàng chục năm, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. “Sổ đỏ” với nông dân chúng tôi rất quan trọng, cần thiết để hàng năm thế chấp vay vốn đầu tư mua phân bón, phát triển sản xuất. Hơn nữa đây còn là “bảo bối” để sau này Nhà nước có thu hồi đất thì chúng tôi cũng được đền bù, hỗ trợ” – bà Xiềng bày tỏ.

Theo ông Võ Trí Đảm – Trưởng thôn Đồng Xuân, đây cũng là tình cảnh chung khi 57 hộ gia đình với tổng diện tích gần 130 ha đất lâm nghiệp tại thôn Đông Xuân đang bị “treo” GCNQSDĐ do các hộ này nằm trong quy hoạch dự án Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh.

“Đại diện thôn và các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện đề nghị khẩn trương cấp GCNQSDĐ để người dân yên tâm đầu tư sản xuất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” – ông Đảm cho hay.

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh, thực hiện Quyết định số 3952/QĐ-UBND, ngày 6/12/2013 của UBND tỉnh về giao đất, giao rừng, huyện Kỳ Anh đã rà soát, lập phương án và thực hiện giao đất, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho 538 hộ dân xã Kỳ Tây, với tổng diện tích 1.456 ha.

“Sổ đỏ” của 57 hộ dân miền núi huyện Kỳ Anh còn bị “treo” đến bao giờ?

Trụ sở Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh ở xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Tuy nhiên, tại thời điểm UBND huyện Kỳ Anh đang tiếp tục triển khai việc giao đất, giao rừng theo Quyết định số 3952/QĐ-UBND thì UBND tỉnh có Quyết định số 8142/QĐ-UBND, ngày 9/10/2014 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển rừng, nông lâm nghiệp Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh, giai đoạn 2015 - 2020, với tổng diện tích 2.804 ha; trong đó, có diện tích đất trùng lên diện tích thực hiện giao đất, giao rừng đã được huyện Kỳ Anh phê duyệt là 129,5ha, thuộc 57 hộ gia đình thôn Đồng Xuân, xã Kỳ Tây.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Kỳ Anh tạm dừng cấp đất cho các hộ dân để ban thực hiện đo vẽ, thiết kế, điều chỉnh phù hợp, đảm bảo đất ở và đất sản xuất theo quy hoạch dự án.

Ông Hồ Xuân Hiếu – Giám đốc Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh cho biết, thời gian qua làng đã tập trung xây dựng hạ tầng, hướng dẫn kỹ thuật để người dân phát triển sản xuất theo như mục tiêu dự án đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn vướng mắc một số quy định của Quyết định 3952/QĐ-UBND tỉnh. Chúng tôi đã đề xuất cuộc làm việc giữa chính quyền địa phương, huyện Kỳ Anh và các sở, ngành liên quan để tháo gỡ vướng mắc.

Ông Nguyễn Giang Đông - phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh cho biết, trên cơ sở phương án giao đất, giao rừng đã được phê duyệt, phòng đề xuất cấp GCNQSDĐ căn cứ vào nguồn gốc sử dụng đất. Cụ thể, đối với các trường hợp có nguồn gốc sử dụng ổn định trước 1/7/2004, đề nghị Tỉnh đoàn và Ban Quản lý dự án thống nhất chủ trương cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo quy định. Sau khi cấp GCNQSDĐ, việc bồi thường, hỗ trợ và chuyển đổi theo quy hoạch dự án được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai.

“Sổ đỏ” của 57 hộ dân miền núi huyện Kỳ Anh còn bị “treo” đến bao giờ?

Nhiều hộ dân mong muốn sớm được cấp GCNQSDĐ để yên tâm đầu tư sản xuất.

Đối với trường hợp đất có nguồn gốc từ các chủ rừng, giao UBND xã rà soát cụ thể về thực tế sử dụng của các hộ. Ban Quản lý dự án làm việc với UBND xã Kỳ Tây để thống nhất giữa phương án giao đất, giao rừng và phương án giao đất của Làng thanh niên lập nghiệp Tây Kỳ Anh trước tháng 9/2019. Quá thời hạn trên, đề nghị thống nhất để UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo phương án giao đất, giao rừng của Quyết định số 3952/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, đến nay, đã quá 2 tháng theo đề xuất của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh nhưng các bên liên quan vẫn chưa thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc, thực hiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast