Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đội ngũ công nhân, lao động và chủ doanh nghiệp ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, xây dựng khu kinh tế trọng điểm của tỉnh ngày càng phát triển.

Theo báo cáo của Công đoàn Các khu kinh tế (KKT) tỉnh, hiện nay, đơn vị đang quản lý 72 công đoàn cơ sở với 9.869 đoàn viên. Số lao động này chủ yếu làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

Khu kinh tế Vũng Áng là nơi tập trung đông doanh nghiệp, công nhân lao động nhất toàn tỉnh.

Đoàn viên có trình độ đại học trở lên chiếm 19%, cao đẳng chiếm 48%, trung cấp chiếm 19%; số còn lại là trình độ sơ cấp và lao động phổ thông. Trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp 12 người; trung cấp 26 người; sơ cấp là 1.665 người. Số đoàn viên là đảng viên chiếm 1,7%.

Với đặc thù đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho công nhân, người lao động, chủ doanh nghiệp tại địa bàn trọng điểm về kinh tế này là hết sức cần thiết và được các cấp, ngành nói chung, tổ chức công đoàn nói riêng quan tâm thực hiện.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật được tổ chức công đoàn phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thường xuyên.

Chủ tịch Công đoàn Các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Công tác phối hợp TTPBGDPL được tổ chức thường xuyên, tập trung vào các nội dung chính như: tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cung cấp thông tin, định hướng dư luận trước những vấn đề “nóng”, phát sinh ở cơ sở; cảnh báo các thông tin xấu độc và hướng dẫn công nhân cách thức tham gia mạng xã hội an toàn, văn minh. Đồng thời, động viên người lao động chấp hành nghiêm quy chế của cơ quan, doanh nghiệp và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động, sản xuất”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

Nội dung các chương trình tuyên truyền phù hợp, hữu ích đối với người lao động.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Công đoàn Các KKT tỉnh đã phối hợp Công an tỉnh, Công an TX Kỳ Anh và Ban Quản lý KKT tỉnh tổ chức 50 lớp TTPBGDPL cho hơn 1.000 đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn và các chủ doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong các buổi tuyên truyền, nhiều nội dung thiết thực đối với người lao động như: pháp luật về an ninh mạng và phòng ngừa tín dụng đen; cảnh báo các hoạt động lừa đảo tinh vi của tội phạm công nghệ cao; Luật Giao thông đường bộ, an toàn lao động... được phổ biến rộng rãi để công nhân lao động nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ mình.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

Tại các buổi tuyên truyền pháp luật, công nhân có nhiều cơ hội được tiếp cận kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình.

Anh Lê Đình Tương - công nhân Công ty Formosa Hà Tĩnh cho biết: “Những hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như thế này rất hữu ích cho chúng tôi. Thông qua tuyên truyền, chúng tôi được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản để chấp hành pháp luật, phòng tránh rủi ro cho bản thân, không rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo qua mạng”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

Cán bộ công đoàn các cấp tích cực đổi mới phương thức tiếp cận doanh nghiệp, người lao động để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bên cạnh các chương trình phối hợp, tổ chức công đoàn cũng chủ động đổi mới phương thức tiếp cận với doanh nghiệp, người lao động; nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; tăng cường tương tác qua mạng xã hội với cơ sở...

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với lực lượng an ninh địa phương xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm, tổ tự quản tại các doanh nghiệp, khu nhà ở, nhà trọ của công nhân nhằm tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, bảo đảm giữ gìn ANTT tại cơ sở...” - Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở KKT Vũng Áng

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức là sân chơi lành mạnh cho người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Tổ chức công đoàn và các đơn vị liên quan phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả trong công tác TTPBGDPL tại địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng. Bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung thiết thực, hoạt động này đã giúp trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng tránh những rủi ro trong quá trình sinh sống, làm việc cho người lao động và chủ doanh nghiệp, góp phần để khu kinh tế trọng điểm của tỉnh phát triển ổn định.

Ông Phạm Trần Đệ
Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast