Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 10 năm có mặt tại Hà Tĩnh, các dự án với nội dung quản lý, giảm thiểu rủi ro thiên tai do Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ góp phần nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó với các thảm họa tại một số địa phương.

Từ năm 2011 đến nay, Hội Chữ thập đỏ Mỹ đã tài trợ 3 dự án với nội dung quản lý, giảm thiểu rủi ro thiên tai trên địa bàn Hà Tĩnh gồm: Dự án Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng được triển khai tại 4 xã (Lộc Yên, Gia Phố, Phúc Đồng, Điền Mỹ) của huyện Hương Khê từ năm 2011 - 2014;

Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

Hội thảo xây dựng bản đồ rủi ro thiên tai tại TP Hà Tĩnh là một trong những hoạt động của tăng cường năng lực chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam diễn ra tại 4 phường (Tân Giang, Bắc Hà, Nam Hà, Trần Phú) của TP Hà Tĩnh từ năm 2016 đến nay.

Dự án Giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực đô thị triển khai tại 2 phường (Đại Nài, Nam Hà) của TP Hà Tĩnh từ năm 2014 - 2015 và dự án Tăng cường năng lực chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam diễn ra tại 4 phường (Tân Giang, Bắc Hà, Nam Hà, Trần Phú) của TP Hà Tĩnh từ năm 2016 đến nay.

Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

Học sinh Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) được tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nội dung phòng ngừa thiên tai.

Tại huyện Hương Khê, từ những hoạt động tuyên truyền, tập huấn về quản lý rủi ro, thảm họa của dự án, đến nay, người dân, cán bộ hội ở các xã được thụ hưởng dự án đã được nâng cao nhận thức và chủ động hơn trước những diễn biến bất thường của thiên tai.

Những đội phản ứng nhanh với thiên tai được dự án thành lập đang duy trì hoạt động hiệu quả và mở rộng quy mô từ cấp thôn đến cấp xã để di dời dân hoặc cứu trợ khẩn cấp khi có tình huống xảy ra.

Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

Đội phản ứng nhanh Hội Chữ thập đỏ huyện Hương Khê kịp thời hỗ trợ di dân khi TP Hà Tĩnh ngập lụt trong tháng 10 vừa qua.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hương Khê Trần Minh Dũng cho biết: “Mới đây, trong tháng 10/2020, khi TP Hà Tĩnh bị ngập sâu trong lũ, đội phản ứng nhanh của Hội Chữ thập đỏ huyện đã kịp thời hỗ trợ di dời người dân, cứu trợ khẩn cấp ban đầu. Dự án đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ, không dừng lại ở việc ứng cứu trên địa bàn, mà còn sẵn sàng lên đường hỗ trợ cộng đồng khi cần”.

Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

Với những kiến thức đã được tập huấn, đội phản ứng nhanh phường Nam Hà đã hỗ trợ di dời hàng trăm người dân trên địa bàn trong đợt mưa lũ vừa qua.

Chỉ huy trưởng Quân sự phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) Nguyễn Xuân Tiến chia sẻ: “Tôi hiện đang là người phụ trách đội phản ứng nhanh của phường. Từ dự án của Hội Chữ thập đỏ, đội phản ứng nhanh của phường đã được thành lập với 25 thành viên.

Trong đợt lũ vừa qua, với những kiến thức đã được tập huấn và trang thiết bị như thuyền, loa cầm tay, đèn pin, áo phao được chu cấp, chúng tôi đã hỗ trợ di dời hàng trăm người dân tránh lũ. Không chỉ thế, hệ thống mương do dự án hỗ trợ xây dựng tại tổ dân phố 2 cũng đã góp phần lớn trong việc tiêu úng trên địa bàn, hạn chế ngập lụt dài ngày”.

Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

Dự án trang cấp nhiều thiết bị hữu ích cho các địa phương.

Theo thống kê từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, qua gần 10 năm triển khai, dự án đã tổ chức hàng trăm buổi tập huấn kiến thức, tập huấn sơ cấp cứu, tăng cường năng lực chống chịu khu vực đô thị cho cán bộ phường, xã; tập huấn cộng đồng ứng phó thảm họa (CADRE) cho đội phản ứng nhanh của phường, xã; khảo sát, đánh giá và trang bị nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm; đánh giá rủi ro thảm họa tại các địa phương.

Dự án cũng mua sắm hàng loạt trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho đội CADRE của phường, xã gồm đèn pin, áo phao, thuyền, bảng biển cảnh báo, loa đài; xây dựng, hỗ trợ xây dựng 3 mương thoát lũ giúp tiêu thoát lũ khu dân cư và phục vụ tiêu úng đảm bảo sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Dự án chữ thập đỏ nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho người dân Hà Tĩnh

Biển cảnh báo đường ngập lụt được dự án trang cấp sử dụng hiệu quả trong đợt lũ vừa qua ở Hà Tĩnh.

Tổng kinh phí triển khai dự án đến nay lên đến gần 10,3 tỷ đồng, trong đó, Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ hơn 9 tỷ đồng, nguồn đối ứng từ địa phương 1,287 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án còn tập huấn an toàn trường học, tập huấn phòng ngừa thảm họa cho giáo viên và học sinh; diễn tập “cộng đồng ứng phó thảm họa cấp phường"; hội thi kiến thức phòng ngừa thảm họa cho học sinh tiểu học…

Bà Hồ Thị Hương - cán bộ quản lý dự án tại Hà Tĩnh cho biết: "Trong bối cảnh thiên tai và diễn biến biến đổi khí hậu, việc nâng cao năng lực ứng phó của cộng đồng là hết sức cần thiết và cần phải được tiến hành chủ động, thường xuyên hơn. Sự hỗ trợ của các chương trình dự án chỉ thực sự hiệu quả và mang tính bến vững khi chính quyền và người dân địa phương thấy rõ tầm quan trọng của hoạt động này và duy trì ngay cả khi dự án kết thúc”.

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast