Hết lòng vì đồng đội

(Baohatinh.vn) - Không quản khó khăn, gian khổ, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Như Trinh (thôn 5, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) vẫn ngày đêm lặng lẽ đi tìm hài cốt đồng đội, tận tình giúp đỡ các gia đình khó khăn chỉ với mong muốn làm ấm lòng những đồng chí, đồng đội của mình đã ngã xuống cho sự nghiệp thống nhất Tổ quốc…

CCB Nguyễn Như Trinh ngày đêm nghiên cứu tài liệu phục vụ công tác tìm kiếm hài cốt đồng đội
CCB Nguyễn Như Trinh ngày đêm nghiên cứu tài liệu phục vụ công tác tìm kiếm hài cốt đồng đội

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, CCB Nguyễn Như Trinh gia nhập Tiểu đoàn 74, Tổng cục Quốc phòng, Bộ Tham mưu. Là một trinh sát, dũng cảm, nhanh nhẹn, anh đã lập nhiều chiến công lớn. Chiến tranh kết thúc, Nguyễn Như Trinh về công tác tại Ban liên lạc Tình báo quốc phòng Hà Tĩnh, đến năm 2006 thì nghỉ hưu. Thay vì an nhàn tuổi già, sống vui vầy cùng con cháu, ông lại dấn mình vào những cuộc hành trình đi tìm hài cốt đồng đội.

Để thực hiện được những chuyến đi tìm đồng đội xuyên rừng, ông đã thức trắng hằng đêm bên tập hồ sơ, nghiên cứu địa hình nơi các trận đánh diễn ra để có thể xác định được chỗ các đồng đội của mình nằm lại. Khi đã xác định được địa điểm, ông cùng người thân của các liệt sĩ lặn lội đi tìm. Khắp các chiến trường từ Quảng Trị đến Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, cả chiến trường Lào, Campuchia, không nơi nào ông không đặt chân tới.

Việc đi tìm hài cốt liệt sĩ gặp vô vàn khó khăn, người bình thường có sức khỏe đã khó, đối với ông lại càng khó gấp bội bởi vết thương thường xuyên tái phát. Địa hình đồi núi bạt ngàn, phải trèo đèo, vượt suối trong rừng sâu, nước độc, lê từng bước chân, nhiều lúc tưởng chừng gục ngã, nhưng khi nghĩ đến những đồng đội của mình đang nằm lạnh lẽo ở đâu đó, ông lại quyết tâm bằng mọi cách để tìm được đồng đội.

Ghi nhận công lao của ông, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã tặng thưởng CCB này bức chân dung Bác Hồ
Ghi nhận công lao của ông, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã tặng thưởng CCB này bức chân dung Bác Hồ

Mỗi lần tìm kiếm được một đồng đội, nước mắt CCB Nguyễn Như Trinh lại trào ra vì vui sướng. Ông nhớ lại: “Có lần tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở Quảng Trị, do địa hình rừng núi heo hút nên việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề, có khi anh em không đủ thức ăn, phải đào măng rừng ăn qua ngày, tui còn bị sốt rét, người xanh như lá, thế nhưng, khi tìm kiếm được một hài cốt đồng đội thì ai nấy đều vui mừng, quên hết đói, rét…”.

Đến nay, ông đã tìm và quy tập được 7 bộ hài cốt liệt sỹ và cùng với thân nhân đưa các đồng đội về yên nghỉ tại quê nhà.

Ngoài những lúc đi tìm hài cốt liệt sĩ, trên chiếc xe máy cũ kỹ, CCB Nguyễn Như Trinh còn lặn lội đi vận động các tổ chức, cá nhân cùng góp sức, góp tiền để hỗ trợ những gia đình thân nhân liệt sĩ có cuộc sống khó khăn. Đến nay, ông đã vận động các tổ chức, đoàn thể quyên góp và xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa, với tổng trị giá trên 500 triệu đồng, trong đó có nhà của mẹ Việt Nam anh hùng Chu Thị Cháu tại xã Cẩm Hưng và hàng trăm suất quà trao cho những gia đình khó khăn, người nhiễm chất độc da cam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast