Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn hướng hoạt động về cơ sở

(Baohatinh.vn) - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) luôn chủ động, sáng tạo, hướng hoạt động về cơ sở, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn hướng hoạt động về cơ sở

Thông qua tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp, đã huy động được các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đoàn thể chung tay xây dựng nông thôn mới.

“Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân” – là một trong những bài học kinh nghiệm của MTTQ các cấp huyện Hương Sơn trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên thực sự đã để lại dấu ấn quan trọng trong phát triển KT-XH, ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự ở địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết, để củng cố và phát huy được sức mạnh đoàn kết, trước hết, mặt trận các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động có trọng tâm, theo từng chủ đề cụ thể, tiếp tục được đổi mới hướng mạnh về cơ sở và đa dạng hơn. MTTQ phải giữ vai trò cầu nối và chỉ đạo các tổ chức thành viên.

Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn hướng hoạt động về cơ sở

Thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ, nhiều hộ dân Hương Sơn đã được hỗ trợ vốn và cây, con giống để thoát nghèo

Sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân Hương Sơn đã thể hiện qua nhiều hành động, việc làm và kết quả cụ thể. Nhiều cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày thứ 7 đồng hành NTM”... đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, 5 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân hiến hơn 900.000 m2 đất, trên 1,4 triệu ngày công lao động. Huy động nội lực trong nhân dân trên 100 tỷ đồng, con em xa quê đóng góp trên 21 tỷ đồng. Những đóng góp trên đã góp phần đưa nhanh số lượng xã đạt chuẩn NTM, từ 2 xã (năm 2014) lên 16 xã (năm 2018).

Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn hướng hoạt động về cơ sở

Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn trao tặng 40 triệu đồng xây nhà vượt lũ cho hộ nghèo

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội đã được các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ. Trong 5 năm qua, Quỹ "Vì người nghèo" huyện vận động được trên 9,59 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 270 nhà “Đại đoàn kết"; thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, khám chữa bệnh, phát triển sản xuất, chăn nuôi…

Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội

“Giám sát và phản biện xã hội là trách nhiệm của MTTQ với dân, với Đảng. Thông qua hoạt động phản biện xã hội, góp phần nâng cao vai trò của MTTQ trong việc xây dựng, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân” - Chủ tịch ủy MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng cho hay.

Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn hướng hoạt động về cơ sở

Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn tổ chức lễ phát động ra quân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2019.

Trong những năm qua, công tác thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã trên địa bàn huyện đã từng bước phát huy. Ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn tổ chức giám sát 229 cuộc; ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã đã thực hiện giám sát 334 công trình thi công tại địa phương, phát hiện nhiều sai sót, bất cập đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công sửa chữa kịp thời.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã thực sự đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, người dân ý thức được vai trò làm chủ xã hội của mình. Đến nay, 100% khu dân cư trong toàn huyện đều xây dựng hương ước, quy ước.

Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn hướng hoạt động về cơ sở

MTTQ từ huyện đến cơ sở đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác đối thoại, gặp gỡ, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo, động viên đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”.

“Thực hiện vai trò của MTTQ trong tình hình mới, nhiệm kỳ tới, MTTQ các cấp huyện Hương Sơn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung về khu dân cư, lấy khu dân cư làm trung tâm triển khai.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân và hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Hương Sơn phát triển toàn diện, bền vững” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn Nguyễn Thành Đồng khẳng định quyết tâm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast