Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

(Baohatinh.vn) - Người cao tuổi Hà Tĩnh không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn tham gia hoạt động trong bộ máy chính trị cơ sở; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Bác Hồ bắt tay các cụ già khi về thăm Pác Bó, Xuân Tân Sửu 1961. Ảnh tư liệu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tôn vinh và đặt niềm tin sâu sắc vào vai trò người cao tuổi: “Một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang… Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão đã có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, Nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, Nhân dân làm theo”. Vai trò đó đang được người cao tuổi phát huy trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Người cao tuổi tỉnh nhân kỷ niệm 28 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 (1991 - 2019). Ảnh tư liệu.

Người cao tuổi (NCT) hiện nay đang là lực lượng đông đảo trong xã hội; có nhiều nguồn lực về truyền thống, kinh nghiệm, bản lĩnh, ý thức đấu tranh xây dựng. Tại các địa phương, NCT luôn phát huy vai trò của mình trong thực hành khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, thực hiện và đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ và chương trình công tác hội, tập hợp hội viên, chăm sóc và phát huy nguồn lực NCT.

Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dânỞ thôn Đông Trà (Hương Trà, Hương Khê), ông Nguyễn Văn Trị, 72 tuổi đã nỗ lực cải tạo gần 1.500 m2 diện tích ao hồ thành vườn cam, bưởi cho thu nhập cao. Ảnh: PV

Tại Hà Tĩnh, những năm qua, NCT đã tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Nhiều điển hình tuổi cao xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả đang được nhân rộng.

NCT không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở từng địa bàn dân cư mà hiện toàn tỉnh có hơn 7.000 người tham gia hoạt động trong bộ máy chính trị cơ sở.

Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Cụ Bùi Vỹ - tổ dân phố 9, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) trao tặng 20 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 vào tháng 4/2020. Năm nay, cụ đã 90 tuổi đời, 65 năm tuổi Đảng, từng tham gia kháng chiến chống Pháp tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, NCT toàn tỉnh còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều cụ đã nêu cao vai trò gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, hiến cây, tháo dỡ công trình, hàng rào để xây dựng nông thôn mới, xây dựng vườn mẫu, làm gương cho con cháu noi theo.

Riêng năm 2019, NCT toàn tỉnh đã hiến 290.100 m2 đất, đóng góp hơn 300 ngàn ngày công, trên 10 tỷ đồng và hàng ngàn cây xanh. Đến nay, NCT toàn tỉnh đã xây dựng trên 800 vườn mẫu, cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

Trong giai đoạn mới, Hội NCT xác định rõ trách nhiệm là tổ chức thành viên của MTTQ, từ bản thân mỗi NCT và tổ chức hội NCT cần tham gia tích cực, hiệu quả xây dựng và thực hành khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở.

Mục tiêu cơ bản cần hướng đến là mối liên hệ gắn bó máu thịt giữa tổ chức đảng, chính quyền với Nhân dân, là thực hành quyền dân chủ rộng rãi, thực chất trên các mặt đời sống KT-XH, là xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa ở khu dân cư.

Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Ông Dương Xuân Thâu, ở tổ dân phố 15, thị trấn Cẩm Xuyên, năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng vẫn đam mê viết báo.

Để NCT phát huy vai trò của mình trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, cơ quan dân vận, MTTQ các cấp cần đánh giá đúng nguồn lực ở NCT, tổ chức hội NCT, để vừa chăm lo, đồng thời vừa phát huy giá trị tinh thần và nguồn lực to lớn của NCT trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở cũng như thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương.

Tiến tới đại hội Đảng các cấp, trong điều kiện đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19, vừa ổn định đời sống, phát triển KT-XH, hơn lúc nào hết, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân càng cần được coi trọng và tập trung thực hiện, trong đó có vai trò to lớn của NCT.

Từ đó, góp phần quan trọng thúc đẩy việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống Nhân dân trong mỗi địa phương.

Người cao tuổi Hà Tĩnh góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast