“Online” để kết nối thanh niên

(Baohatinh.vn) - Thấy rõ sức mạnh của mạng xã hội đối với việc tập hợp, đoàn kết thanh niên cũng như giáo dục, định hướng tư tưởng, thời gian qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức đoàn chủ động tham gia mạng xã hội trong điều hành, tổ chức các hoạt động đoàn. Facebook là mạng xã hội được đông đảo tổ chức đoàn lựa chọn để kết nối ĐVTN.

online de ket noi thanh nien

Các cơ sở đoàn sử dụng facebook để kết nối, tập hợp và định hướng thanh niên.

Ban đầu là kênh liên lạc, thông tin được Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành đoàn khai thác, chỉ sau một thời gian hoạt động, các trang facebook cập nhật thêm thông tin, hình ảnh hoạt động của đoàn thanh niên trong và ngoài huyện, cập nhật các thông tin tuyên truyền, chủ trương, chính sách dành cho thanh niên, giới thiệu việc làm, quảng bá hình ảnh màu áo xanh… facebook nhanh chóng trở thành tài liệu sinh hoạt chi đoàn di động hữu ích, qua đó, thu hút nhiều thanh, thiếu nhi tự nguyện tham gia, hưởng ứng các hoạt động do đoàn tổ chức.

Sau những thành công bước đầu đó, đến nay, 262/262 cơ sở đoàn cấp xã đã có “nhà riêng” cập nhật sôi nổi hoạt động của đoàn, hội, đội và các thông tin địa phương. Cũng qua mạng xã hội, nhiều cơ sở đoàn đã vận dụng nơi kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội.

Qua facebook, Huyện đoàn Nghi Xuân đã kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức quyên góp quần áo cũ, kết nối dạy học bơi miễn phí cho trẻ em nghèo. Tri ân các đối tượng chính sách, người có công, chỉ riêng tuổi trẻ Cương Gián đã kêu gọi qua mạng xã hội 22 suất quà. Không những thế, nhằm giúp đoàn viên Phạm Sỹ Long (xã Xuân Phổ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Huyện đoàn Nghi Xuân cũng đã kêu gọi đội thanh niên tình nguyện đến giúp Long thu hoạch mùa; huy động gần 10 triệu đồng giúp đỡ đoàn viên Trần Đức Phát (xã Xuân Đan)…

Là một địa phương cách trở về địa lý, việc tập hợp, kêu gọi thanh niên tham gia hoạt động gặp không ít khó khan, nhưng thời gian gần đây, từ khi trang facebook Đoàn xã Hương Lâm (Hương Khê) ra đời, công việc của anh Hoàng Văn Trung - Bí thư Đoàn xã Hương Lâm cũng như BCH Đoàn xã đã có phần nhẹ nhàng hơn. Anh Trung chia sẻ: Mới đây, thực hiện chương trình thắp nến tri ân nhân ngày 27/7, thay vì phát giấy mời, BCH Đoàn xã tải thông tin và giấy mời lên trang facebook đoàn xã, gắn tên facebook các ĐVTN để sắp xếp hợp lý. Các chương trình hội thi, hoạt động xây dựng nông thôn mới… cũng được công khai trên mạng xã hội để thanh niên tiện theo dõi và tham gia đóng góp ý kiến.

Không chỉ trang facebook của Đoàn xã Hương Lâm mà 261 đoàn xã, phường, thị trấn còn lại cũng sử dụng mạng xã hội hiệu quả; thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin chính thống, tin hoạt động đoàn, hội, đội. Tiêu biểu như các đơn vị: Thành đoàn Hà Tĩnh, Huyện đoàn Hương Khê, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên…

online de ket noi thanh nien

Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ, kết nối rộng rãi các tổ chức cơ sở đoàn, tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ các hoạt động, kỹ năng công tác trong đội ngũ cán bộ đoàn, hội, đội toàn tỉnh; đồng thời, kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi...

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đang triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm tăng cường sự hiện diện và sức ảnh hưởng của tổ chức đoàn đối với giới trẻ trên mạng xã hội; chuyển tải những thông tin chính thống, tích cực đến tận ĐVTN ở cơ sở. Cùng với ra mắt trang thông tin facebook của đoàn, chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc xây dựng “nhà riêng” để tương tác, Tỉnh đoàn cũng thành lập tổ giám sát việc sử dụng các trang mạng xã hội, nắm bắt dư luận, định hướng tư tưởng cho ĐVTN.

Theo anh Lê Thành Đông – Phó Bí thư Tỉnh đoàn: Đoàn xác định mạng xã hội là mạng mở, giám sát việc sử dụng các trang mạng xã hội không có nghĩa là quản lý việc sử dụng mạng xã hội của ĐVTN mà cốt lõi là định hướng nội dung để nhân lên những điều hay, điều tốt. Mỗi ĐVTN là một thành viên tốt của mạng xã hội, chắc chắn sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp và là đường băng cản những thông tin tiêu cực, trái chiều.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast