Thi đua làm giàu

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, làm giàu chính đáng thực sự lan tỏa khắp huyện Can Lộc. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều “bông hoa” trong vườn hoa thi đua khoe sắc, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thi đua SXKD giỏi

Ở xã Xuân Lộc dường như ai cũng biết và khâm phục ý chí quyết tâm thoát nghèo của anh Nguyễn Quốc (xóm Văn Thịnh), một nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, vượt lên khó khăn, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. “Mục sở thị” cơ ngơi của anh đơn giản chỉ là một hồ nuôi cá rộng chừng 0,5 ha và hàng trăm con vịt đang tung tăng bơi lội. Thế nhưng, khi nói đến thu nhập, mọi người mới thật sự ngỡ ngàng. Mỗi năm, trang trại của anh doanh thu ngót nghét cả tỷ đồng, trừ chi phí, lợi nhuận hơn 400 triệu đồng.

“Không để tiềm năng đất đai bị lãng phí, sau nhiều đêm suy nghĩ, tìm tòi học hỏi, tôi quyết định vay mượn đầu tư đào ao thả cá, kết hợp nuôi vịt. Nhờ áp dụng biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi nên hạn chế được dịch bệnh truyền nhiễm. Mặt khác, chăn nuôi kết hợp giúp người dân quay vòng vốn nhanh, tạo lợi nhuận lớn, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế...” - anh Quốc chia sẻ.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của nông dân Nguyễn Duy Vượng (xã Tùng Lộc - Can Lộc) cho thu nhập cao.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của nông dân Nguyễn Duy Vượng (xã Tùng Lộc - Can Lộc) cho thu nhập cao.

Mô hình nuôi hươu của hộ nông dân Nguyễn Huy Nhân (xóm Đồng Thanh, xã Thượng Lộc) được xây dựng đầu năm 2013 với quy mô 15 con, trong đó có 10 hươu cái và 5 hươu đực. Vừa cho hươu ăn, ông Nhân phấn khởi cho biết, nuôi hươu “khỏe” hơn nuôi các con vật khác do nguồn thức ăn tự nhiên như cây lá, các giống cỏ có sẵn tại địa phương và một số phế phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, hươu ít bị dịch bệnh, chi phí thức ăn thấp nhưng hiệu quả kinh tế khá cao. Năm vừa rồi, trừ chi phí, chỉ riêng tiền bán nhung cũng thu về gần 80 triệu đồng. “Thị trường đầu ra ổn định là yếu tố quyết định đến con đường làm giàu từ nuôi hươu” - ông Nhân chia sẻ.

Những năm gần đây, phong trào nông dân SXKD giỏi đã lan tỏa tới các xã, thị trấn và đến từng thôn của huyện Can Lộc, thu hút hàng nghìn hộ nông dân tham gia. Số hộ SXKD giỏi, hộ nghèo vượt khó trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Năm 2013, toàn huyện có hơn 7,7 nghìn hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó có 17 hộ cấp trung ương, 197 hộ cấp tỉnh, còn lại là cấp cơ sở. Ông Võ Xuân Phong - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Can Lộc cho biết: Cái được lớn nhất của phong trào là hội viên nông dân đã biết tận dụng tiềm năng đất đai, tích cực thâm canh tăng vụ, tăng năng suất; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Từ đó, hình thành những mô hình kinh tế chuyên canh về trồng trọt, chăn nuôi và nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Góp tay xây dựng NTM

Có được thành quả trên, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Can Lộc không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM, tham gia xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH.

Thôn Bắc Mỹ, xã Đồng Lộc là một “điển hình” trong phong trào xây dựng NTM. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp len lỏi khắp thôn cùng, ngõ hẻm ở Bắc Mỹ đều có công sức đóng góp của những người nông dân “chân lấm, tay bùn”. Chị Nguyễn Thị Tuyết - Xóm trưởng Bắc Mỹ cho hay, các hộ dân ở đây đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường bao, chặt hạ cây xanh, cây ăn quả... để làm các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm. Phong trào làm đường giao thông đã được đông đảo bà con nông dân tham gia, thể hiện tinh thần đoàn kết và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống hàng ngày. Sau 2 năm tích cực vận động, xóm Bắc Mỹ đã làm mới 4,2 km đường, bê tông hóa 100% tuyến trục thôn, ngõ xóm, góp phần cải thiện hạ tầng nông thôn, kích cầu cho Đồng Lộc phát triển.

Có được kết quả này, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân đều nhận thức được xây dựng NTM là công việc thường xuyên của mỗi người, mỗi nhà và từng địa phương, các cấp hội nông dân ở Can Lộc đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất chính đáng của bà con nông dân, từ đó tham mưu các cấp ủy đảng có chủ trương, chính sách phù hợp, kịp thời về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, gắn thực hiện chương trình này với việc tiếp tục triển khai các phong trào của hội nông dân và các phong trào khác của địa phương.

Theo đó, phong trào hiến đất làm giao thông nông thôn được triển khai rộng khắp toàn huyện. Đến nay, có hơn 1.800 hộ hiến 170.000 m2 đất với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng, tiêu biểu là các xã Thường Nga, Gia Hanh, Mỹ Lộc, Đồng Lộc, Tùng Lộc... Với sự đóng góp tích cực của hội viên nông dân, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả thiết thực. Thiên Lộc - xã điểm của tỉnh cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, 7 xã đạt từ 10-13 tiêu chí, 14 xã còn lại đạt từ 7-9 tiêu chí.

“Thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng 3 phong trào lớn của hội, trọng tâm là thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh hơn nữa phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Can Lộc Võ Xuân Phong khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast