Thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh góp sức xây “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” giúp bạn nghèo

(Baohatinh.vn) - Không chỉ giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các đội viên, thiếu nhi, mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” đang được các cơ sở Đội trong toàn tỉnh Hà Tĩnh triển khai còn gây quỹ trao tặng quà cho bạn nghèo, gia đình khó khăn.

Bắt đầu triển khai từ đầu năm 2021, công trình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” xuất hiện với nhiều tên gọi khác nhau như: “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà 200 đồng”.

Thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh góp sức xây “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” giúp bạn nghèo

“Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” được các cơ sở Đội trong toàn tỉnh triển khai từ đầu năm 2021 đã mang lại nhiều ý nghĩa.

Những ngôi nhà này được lợp bằng tôn, chia thành các ngăn để phân loại phế liệu và được đặt trong khuôn viên nhà trường.

Bằng việc tự nguyện quyên góp vỏ lon, vỏ chai, giấy loại..., các em thiếu niên, nhi đồng sẽ là người “xây” nên ngôi nhà; qua đó gây quỹ, tạo nguồn kinh phí thực hiện các nội dung hoạt động của phong trào kế hoạch nhỏ như: hỗ trợ xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ”, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh góp sức xây “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” giúp bạn nghèo

Hội đồng Đội huyện Can Lộc thực hiện “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đồng loạt trong các cấp bộ đoàn, hội.

Là một trong những địa phương triển khai tích cực công trình này, Hội đồng Đội huyện Can Lộc đã thực hiện đồng loạt trong các cấp bộ đoàn, hội. Đến nay, gần 40 “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” trị giá gần 60 triệu đồng đã được xây dựng, góp phần giáo dục các đội viên ý thức phân loại rác thải đồng thời gây quỹ hoạt động cho các liên đội.

Bí thư Huyện đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Can Lộc Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Ý nghĩa giáo dục mà “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” mang lại vô cùng to lớn, vừa góp phần giáo dục ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường, vừa giáo dục tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau của các đội viên, thiếu nhi, thúc đẩy các em tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội”.

Thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh góp sức xây “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” giúp bạn nghèo

Mô hình này góp phần giáo dục các đội viên ý thức phân loại rác thải đồng thời gây quỹ hoạt động cho các liên đội.

Tại Đức Thọ, mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” của Đoàn xã Tùng Ảnh cũng tạo sức lan tỏa lớn và đang được nhân rộng trong toàn huyện.

Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh Nguyễn Đắc Thắng cho biết: “Không chỉ xây dựng nhà, chúng tôi còn thành lập câu lạc bộ “Ve chai vì ngày mai” gồm 20 thành viên là đoàn viên thanh niên. Các thành viên câu lạc bộ được phân công xuống tận các thôn xóm, trường học, cơ quan trên địa bàn để tuyên truyền tác hại của rác thải rắn, nhất là rác thải nhựa đối với môi trường; kêu gọi người dân thu gom rác thải tái chế như: vỏ chai, lọ, lon bia, nước ngọt và các đồ gia dụng hư hỏng để giao cho câu lạc bộ tập kết về “Ngôi nhà 200 đồng”.

Thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh góp sức xây “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” giúp bạn nghèo

Các cơ sở đội trong toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng gần 100 công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”.

“Đến nay, sau tròn 1 tháng câu lạc bộ “Ve chai vì ngày mai” đi vào hoạt động, Đoàn xã Tùng Ảnh đã tổ chức thu gom được 4 đợt với khối lượng hơn 600 kg rác thải tái chế các loại, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu thu về gần 2 triệu đồng. Số tiền này được chúng tôi dành để hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mua thêm đồ dùng học tập” - anh Thắng thông tin thêm.

Được biết, đến nay, các cơ sở đội trong toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng gần 100 công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Mô hình đang nhận được sự quan tâm ủng hộ rất lớn từ học sinh và các bậc phụ huynh, gia đình và xã hội. Hội đồng Đội tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đội trong toàn tỉnh xây dựng, lan tỏa công trình ý nghĩa này.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast