Trên 4.700 doanh nghiệp, chỉ có 91 tổ chức đoàn thanh niên

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, trong tổng số 4.731 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Tĩnh thì chỉ có 91 tổ chức đoàn thanh niên cơ sở với gần 4.500 ĐVTN. Và câu chuyện về phát triển tổ chức đoàn trong DN đang đặt ra nhiều thách thức cho các cấp bộ đoàn trong tỉnh.

tren 4 700 doanh nghiep chi co 91 to chuc doan thanh nien

ĐVTN Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh hướng dẫn đồng bào dân tộc Chứt trồng lúa.

Là địa bàn có nhiều công ty, DN, khu kinh tế lớn của tỉnh với hàng nghìn công nhân đang trong độ tuổi ĐVTN, thế nhưng, việc thành lập tổ chức đoàn trong DN ở thị xã Kỳ Anh kết quả còn hạn chế.

Anh Nguyễn Cao Bắc - Bí thư Thị đoàn chia sẻ: Địa bàn thị xã có hơn 200 DN với số lượng ĐVTN đông đảo, thế nhưng hiện tại chỉ có 2 DN thành lập tổ chức đoàn. Riêng Khu kinh tế Vũng Áng có gần 5.000 thanh niên công nhân, thế nhưng, sau rất nhiều nỗ lực thì đến cuối năm nay, việc thành lập tổ chức đoàn mới được “rục rịch” chuẩn bị.

Chị Nguyễn Ny Hương - Bí thư Đoàn khối DN cho biết: Đến nay, Đoàn khối DN Hà Tĩnh có 3.090 ĐVTN với 55 cơ sở đoàn, đây là một con số rất khiêm tốn so với số lượng DN trên địa bàn (hơn 4.700 DN). Thực tế có những DN sử dụng hàng trăm lao động, nhưng vẫn chưa thành lập được tổ chức đoàn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, theo các cán bộ đoàn nhận định, đa số các DN không muốn hoạt động của đoàn lấn vào quỹ thời gian, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc và trực tiếp là thu nhập của người lao động nên công tác vận động sinh hoạt đoàn rất khó khăn. Đó là trở ngại lớn cho việc thành lập cũng như duy trì tổ chức đoàn trong DN ngoài nhà nước. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động của các cấp bộ đoàn với chủ DN có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa sâu sát, thiếu những thông tin cần thiết…

Khó khăn hơn nữa trong việc thành lập tổ chức đoàn, hội trong các DN ngoài nhà nước phải nói đến là quan điểm của lãnh đạo DN, đặc biệt là các DN tư nhân đa số chưa ủng hộ việc thành lập cũng như chưa thấy được vai trò và tầm quan trọng của tổ chức đoàn trong sự phát triển chung của đơn vị.

Trước những khó khăn đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đồng hành cùng thanh niên công nhân tổ chức các hoạt động như: Ngày hội thanh niên, tặng quà, mở các gian hàng sửa chữa điện thoại, cắt tóc, tổ chức trò chơi, tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên công nhân nhằm thu hút, tập hợp thanh niên công nhân tham gia... ĐVTN Khối DN ngoài việc đóng góp sức mình vào phát triển kinh tế của đơn vị còn tham gia tốt các hoạt động do đoàn thanh niên tổ chức như các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hội thao, hội diễn...

Anh Trần Mạnh Kiên - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Hatico chia sẻ: Công ty có đến 26 cán bộ, nhân viên, trong đó, 20 người trong độ tuổi đoàn. Thực tế khẳng định, vai trò của người trẻ trong phát triển công ty là vô cùng lớn và khi lực lượng này được gắn kết trong một tổ chức sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp. Tổ chức đoàn vừa tạo sân chơi, vừa giúp công ty thuận lợi hơn trong kinh doanh.

Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 vừa qua đề ra chỉ tiêu phấn đấu thành lập 100 tổ chức đoàn, hội trong DN. Để có được kết quả đó, đòi hỏi tổ chức đoàn phải phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, sáng tạo, cách thức tổ chức khoa học, quyết liệt, kiên trì, tạo sự đồng thuận từ lãnh đạo DN thì mới xây dựng tổ chức đoàn, hội phát triển lâu dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast