Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tiếp tục đổi mới phương pháp phản biện xã hội

(Baohatinh.vn) - Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp, cách tổ chức giám sát và phản biện xã hội, có sự tham gia ngày càng rộng rãi của các tổ chức thành viên và Nhân dân.

Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tiếp tục đổi mới phương pháp phản biện xã hội

Chiều 9/6, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân cùng đoàn công tác đã kiểm tra, giám sát kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Bí thư Huyện ủy Phan Tấn Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Hiếu dự buổi làm việc.

Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tiếp tục đổi mới phương pháp phản biện xã hội

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân Lê Tiến Hải báo cáo với đoàn kiểm tra về các nội dung liên quan.

Hiện, trên địa bàn huyện Nghi Xuân có 17 ban thanh tra nhân dân và 17 ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn. Hằng năm, ban thanh tra nhân dân trên địa bàn xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, hoạt động của các địa phương và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tiếp tục đổi mới phương pháp phản biện xã hội

Bí thư Huyện ủy Phan Tấn Linh: Công tác giám sát, phản biện là một công việc quan trọng cần được quan tâm đến vị trí và cách thức để người dân thực hiện quyền của mình: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

Hoạt động của các ban thực hiện theo đúng quy chế, hướng dẫn của ủy ban MTTQ các cấp; chương trình, kế hoạch, quá trình tổ chức giám sát được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Năm 2021, Ban Thanh tra nhân dân đã tiến hành giám sát 86 cuộc; Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 189 cuộc đúng chương trình, dự án theo quy định.

Các nội dung giám sát gồm: sử dụng đất đai tại xã, thị trấn; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; bình chọn các đối tượng nghèo; đề nghị hỗ trợ nhà đại đoàn kết; theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; chi trả chế độ chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách; thu chi, quyết toán ngân sách, quản lý các khoản đóng góp của Nhân dân.

Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tiếp tục đổi mới phương pháp phản biện xã hội

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện và các xã, thị trấn Nghi Xuân cần quán triệt ý nghĩa, vai trò hoạt động của các ban, đồng thời có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng tại địa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Thu Hà

Kết quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã góp phần hạn chế được các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ở nhiều địa phương, hiệu quả hoạt động của các ban này còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân đề nghị: Thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Nghi Xuân cần tiếp tục đổi mới phương pháp, cách làm giám sát và phản biện xã hội, có sự tham gia ngày càng rộng rãi của các tổ chức thành viên MTTQ và Nhân dân.

Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân tiếp tục đổi mới phương pháp phản biện xã hội

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Mặt trận Tổ quốc huyện và các xã, thị trấn cần đẩy mạnh hoạt động giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng, phát huy vai trò của Nhân dân trong tham gia hoạt động giám sát và phản biện của MTTQ ở cơ sở. Quan tâm lựa chọn các hình thức giám sát, phản biện xã hội phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast