Vì sự bình yên trên những làng quê

Các tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn Lộc Hà hôm nay cũng đã và đang không ngừng cố gắng trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện mình, để sống đẹp, sống có ích hơn, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

Anh Mai Văn Đức- Bí thư đoàn xã Hồng Lộc (Lộc Hà) cho biết: “ Thực trạng về lối sống của một số bộ phận thanh niên trên địa bàn đã khiến chúng tôi trăn trở. Thế nhưng quyết tâm khắc phục khó khăn, đồng thời củng cố lại niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đoàn đã thôi thúc chúng tôi thêm quyết tâm. Cùng với các hoạt động khơi dậy các phong trào thi đua vì cuộc sống cộng đồng, đội xung kích thanh niên tình nguyện với các hoạt động giúp đỡ những thanh niên lầm lỡ cũng đã được thành lập trên địa bàn”.

Không thể kể hết những khó khăn trong chặng đường tiếp cận, tuyên truyền vận động các đối tượng, thu hút họ tham gia sinh hoạt đoàn và các hoạt động cộng đồng. Đó là những chuỗi ngày cùng ăn, cùng ở, cùng xiềng xích với các đối tượng, chịu mọi sự kỳ thị của dân làng khi thấy mình thường lui tới với đối tượng chậm tiến. Là việc huy động các đoàn viên thanh niên cùng chia sẻ những đồng tiền ít ỏi trong sinh hoạt hằng ngày để mua thuốc cai nghiện, thuốc bổ cho người cai nghiện.... Thời gian thấm thoắt trôi, công sức và niềm tin của tuổi trẻ cuối cùng cũng đã nở hoa kết trái khi năm qua đã có 3 đối tượng cai nghiện thành công, đã tìm được công ăn việc làm và một trong số đó đã tình nguyện tham gia vào đội xung kích.

Đoàn viên xã Hồng Lộc( Lộc Hà) góp xây dựng nhà ở cho người nghèo
Đoàn viên xã Hồng Lộc( Lộc Hà) góp xây dựng nhà ở cho người nghèo

Được biết, không riêng gì ở Hồng Lộc, mà TNXH đặc biệt là tình trạng tiêm chích, mua bán chất ma tuý đã như một ma lực khó cưỡng phá vỡ sự bình yên cuộc sống sau những luỹ tre làng. Chính vì thế, sau Hồng Lộc, các địa phương như Bình Lộc, Phù Lưu, Thịnh Lộc cũng đang đứng trước nguy cơ khi một số bộ phận thanh niên sa vào con đường nghiện ngập, tình trạng trộm cắp cũng ngày một gia tăng. Để khắc phục tình hình, bài học về mô hình đội xung kích thanh niên tình nguyện ở Hồng Lộc cũng đã được huyện đoàn chỉ đạo triển khai nhân ra diện rộng.

Anh Đào Khắc Quý- Phó bí thư huyện đoàn Lộc Hà cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, ở các xã trọng điểm chúng tôi đều đã thành lập được đội xung kích tình nguyện sẵn sàng trong mọi tình huống và sát cánh bên những thanh niên lầm lỡ để kịp thời giúp đỡ họ. Và mục tiêu thanh niên mỗi xã có trách nhiệm kèm cặp và giúp đỡ một đối tượng chậm tiến, lầm lỡ trở về hoà nhập công đồng đã thực sự thành công. Cùng với việc phát triển những mô hình cụ thể để giúp đỡ, cảm hoá thanh niên chậm tiến, thanh niên lầm lỡ, thời gian qua chúng tôi cũng đã đặc biệt đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống trong mọi tầng lớp đoàn viên thanh niên”.

Các ĐVTN huyện Lộc Hà, tham gia thu dọn rác thải tại bãi biển Xuân Hải - Thạch Bằng

Các ĐVTN huyện Lộc Hà, tham gia thu dọn rác thải tại bãi biển Xuân Hải - Thạch Bằng

Từ các lớp học tập về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, từ những đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng với nội dung phong phú như: Học tập và làm theo tấm gương của Bác, tuổi trẻ hướng về biển đảo quê hương, diễn đàn nói không với bạo lực học đường, khi tôi 18... cùng với những chuyến hành hương, các hoạt động hướng về địa chỉ đỏ, những buổi nói chuyện truyền thống... đã như những dòng nước mát lành tưới tắm và gột rửa tâm hồn cho lớp lớp đoàn viên thanh niên, giúp họ không ngừng hoàn thiện mình hơn để xúng đáng là thế hệ kế cận xây dựng quê hương đất nước.

Song song với các hoạt động thiết thực nhằm đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội, nhân rộng những mô hình thanh niên vượt khó làm giàu trên mỗi làng quê, huyện đoàn cũng đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các hoạt động phối kết hợp giữa chính quyền và nhà trường đối với những đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến.

Anh Quý cho biết thêm: “Đối với lực lượng thanh thiếu niên trường học, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến 3 trường THPT trên địa bàn. Vấn đề học sinh vi phạm ATGT, ngoài việc phối hợp với lực lượng chức năng trong việc quản lý, thông tin kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm, ngay từ đầu mỗi năm học, đoàn trường còn tổ chức cho các ĐVTN ký cam kết không vi phạm luật ATGT. Đối với những học sinh có hạnh kiểm yếu, đoàn xã và đoàn trường có trách nhiệm phối hợp tổ chức quản lý rèn luyện hè bằng hình thức lao động công ích và tham gia các hoạt động của địa phương. Cuối hè phải có nhận xét của đoàn xã thì việc lên lớp, nâng hạnh kiểm của những học sinh cá biệt này mới được xem xét. Sự quản lý chặt chẽ này đã góp phần giảm đáng kể số lượng học sinh có hạnh kiểm yếu trong các nhà trường, riêng hè năm nay trường THPT Nguyễn Đổng Chi cũng đã có 25 học sinh tham gia rèn luyện”.

Dẫu không phải là địa bàn phức tạp, nhưng đâu đó trên những làng quê vẫn còn có một số thanh niên lêu lổng, đua đòi, nghiện ngập, trộm cắp. Tình trạng thanh niên lạm dụng rượu chè, cờ bạc trong những cuộc vui như liên hoan, đám cưới, thậm chí trong ma chay... vẫn còn tồn tại. Vì thế ngoài việc tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết triển khai việc cưới, việc tang an toàn, tiết kiệm, các tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn Lộc Hà hôm nay cũng đã và đang không ngừng cố gắng trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện mình, để sống đẹp, sống có ích hơn, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast