Dự kiến cần khoảng 13 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái khi được đầu tư khổ đường 1.435mm để kết nối Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng hóa.

Một đoàn tàu chở hàng container kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Một đoàn tàu chở hàng container kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, chiều dài khoảng 156km; điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên; kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt Đồng Đăng.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh-Hải Phòng-Thái Bình-Nam Định; điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, thành phố Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc để triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Nông dân Hà Tĩnh xuống giống hoa cúc vụ tết

Nông dân Hà Tĩnh xuống giống hoa cúc vụ tết

Để giúp hoa sinh trưởng tốt, đảm bảo khung thời vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dịp tết, nhiều hộ dân trồng hoa cúc trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung xuống giống.
Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh

Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh

Ứng dụng công nghệ để giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường là những thông tin lý thú mà các em học sinh cấp 1, 2 từ nhiều tỉnh, thành được tìm hiểu khi trực tiếp đến tham quan trang trại sinh thái Green Farm và siêu nhà máy sữa Vinamilk.
Động lực cho tăng trưởng tín dụng cuối năm

Động lực cho tăng trưởng tín dụng cuối năm

Các tổ chức tín dụng tại Hà Tĩnh tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay hợp lý, ổn định, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh dịp cuối năm.
Dư nợ nông nghiệp, nông thôn tăng trên 20%

Dư nợ nông nghiệp, nông thôn tăng trên 20%

Nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tăng giai đoạn cuối năm đã đẩy dư nợ lĩnh vực này của các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh.
Giá xăng, dầu cùng giảm

Giá xăng, dầu cùng giảm

Giá xăng và dầu (trừ mazut) giảm 40-270 đồng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính.
Hà Nội sốt giá, Nghệ An khan hiếm chung cư, nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư căn hộ ở Quảng Bình

Hà Nội sốt giá, Nghệ An khan hiếm chung cư, nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư căn hộ ở Quảng Bình

Giữa lúc Hà Nội đang trong giai đoạn "sốt giá" với việc giá bất động sản liên tục tăng cao, thì Nghệ An lại đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư. Trước thực trạng này, nhiều nhà đầu tư từ khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh đã chuyển hướng sang thị trường bất động sản Quảng Bình, đặc biệt là các dự án căn hộ cao cấp ven biển.