Dự kiến cần khoảng 13 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái khi được đầu tư khổ đường 1.435mm để kết nối Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng hóa.

Một đoàn tàu chở hàng container kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Một đoàn tàu chở hàng container kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, chiều dài khoảng 156km; điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên; kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt Đồng Đăng.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh-Hải Phòng-Thái Bình-Nam Định; điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, thành phố Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc để triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Sức sống mới ở vùng lũ Đức Quang

Sức sống mới ở vùng lũ Đức Quang

Sau những đợt bão lũ vừa qua, hàng trăm vườn hộ, vườn mẫu ở xã Đức Quang (Hà Tĩnh) bị thiệt hại nặng nề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả như đã được hồi sinh.
"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
Kỳ Khang phát huy thế mạnh kinh tế biển

Kỳ Khang phát huy thế mạnh kinh tế biển

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh) đang tập trung phát huy tối đa thế mạnh về nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.
 Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Ngắm những vườn mẫu "hồi sinh" sau lũ

Ngắm những vườn mẫu "hồi sinh" sau lũ

Nhờ chủ động bắt tay vào khôi phục sản xuất ngay sau mưa bão, hiện hàng trăm vườn mẫu tại xã Đức Quang (Hà Tĩnh) đã được "phủ xanh", góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.