Dự kiến cần khoảng 13 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc

Hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái khi được đầu tư khổ đường 1.435mm để kết nối Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng hóa.

Một đoàn tàu chở hàng container kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Một đoàn tàu chở hàng container kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, chiều dài khoảng 156km; điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên; kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt Đồng Đăng.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh-Hải Phòng-Thái Bình-Nam Định; điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, thành phố Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc để triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Trừ mặt hàng dầu hỏa tăng nhẹ, từ 15 giờ ngày 17/7, giá xăng E5 RON92 giảm 178 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 165 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel giảm 38 đồng/lít và dầu mazut giảm 85 đồng/kg.
Sữa ngoại xách tay: Liệu có an toàn?

Sữa ngoại xách tay: Liệu có an toàn?

Sữa ngoại “hàng xách tay” được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đằng sau niềm tin vào hàng ngoại “xịn” là không ít rủi ro khó lường.
Sớm "hồi sinh" vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn

Sớm "hồi sinh" vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn

Việc bố trí nguồn lực để đầu tư hạ tầng cho vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn (xã Thạch Khê, Hà Tĩnh) là yêu cấp thiết để hình thành vùng nuôi trồng tập trung, nâng cao thu nhập cho người dân.
Giá xăng giảm vào ngày mai?

Giá xăng giảm vào ngày mai?

Theo các doanh nghiệp, trong kỳ điều hành vào ngày mai (17/7), giá xăng trong nước có thể giảm 180 đồng/lít, còn giá dầu biến động trái chiều.
Bỏ thuế khoán: Công bằng, minh bạch từ gốc

Bỏ thuế khoán: Công bằng, minh bạch từ gốc

Không còn “khoán” cứng, từ năm 2026, hộ kinh doanh buộc phải kê khai thuế đúng doanh thu. Đây là bước tiến lớn để kinh tế tư nhân tại Hà Tĩnh phát triển bền vững, minh bạch.
Giá vàng hôm nay 15/7/2025: Ổn định ở mức cao

Giá vàng hôm nay 15/7/2025: Ổn định ở mức cao

Giá vàng hôm nay 15/07/2025: Giá vàng ổn định sau khi chạm đỉnh ba tuần, trong bối cảnh giới đầu tư chuyển hướng quan sát các cuộc đàm phán thương mại và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Nông thôn chuyển mình, thương mại phát triển

Nông thôn chuyển mình, thương mại phát triển

Khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ở Hà Tĩnh ngày càng được rút ngắn nhờ cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ tại khu vực nông thôn được đầu tư, phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại.