Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm là sự kết hợp giữa đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới đại dương, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở Đan Mạch với Đức.

Nằm ở độ sâu 40m dưới biển Baltic, đường hầm vượt biển dài nhất thế giới nối Đan Mạch và Đức dự kiến sẽ hoàn thành và khai trương vào năm 2029, qua đó giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia.

Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, việc xây đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu vào năm 2020. Đây là công trình có chiều dài 18km, được đánh giá là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với kinh phí xây dựng hơn 8,2 tỷ USD.

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm dài nhất thế giới ở độ sâu 40m dưới đáy biển (Ảnh: World Highways).

Đường hầm Fehmarnbelt bắc ngang qua vành đai Fehmarn, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế để thay thế dịch vụ phà như hiện nay, chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Nếu đi qua eo biển bằng phà sẽ mất khoảng 45 phút. Trong khi nếu công trình hoàn thành, các hành khách sẽ chỉ mất khoảng 7 phút nếu đi tàu hoặc 10 phút nếu lái xe.

Công trình là sự kết hợp giữa đường bộ và đường sắt, dài hơn bất cứ dự án tương tự nào trên thế giới, gồm 2 phần đường ô tô 2 làn, được ngăn cách bằng lối đi cho người đi bộ và 2 đường ray.

Theo ông Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật của công ty phụ trách dự án, nếu như trước kia, đi từ thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) đến thành phố Hamburg (Đức) mất 4 tiếng rưỡi, thì sau khi đường hầm dưới đáy biển hoàn thành, hành trình này rút ngắn xuống chỉ mất 2 tiếng rưỡi.

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Công trình khai trương sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia (Ảnh: Femern A/S).

Ông Kaslund nhận định, bên cạnh những lợi ích với tàu và ô tô, phát triển thúc đẩy du lịch, đường hầm Fehmarnbelt còn tác động tích cực tới xe tải và tàu chở hàng bởi dự án tạo ra lộ trình trên đất liền từ Thụy Điển tới Trung Âu ngắn hơn 160km như hiện nay.

Được biết, dự án bắt đầu vào năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp định xây dựng đường hầm. Sau đó, hai nước mất hơn 10 năm để ký thông qua các quy định cần thiết, tiến hành nghiên cứu kỹ thuật địa chất và những tác động môi trường.

Hiện cảng tạm thời bên phía Đan Mạch đã hoàn thành. Các giai đoạn khác của dự án đang diễn ra. Ông Kaslund cho biết, dự án được sắp xếp kéo dài vài năm ở Đan Mạch trước khi tới lãnh thổ của Đức.

Đầu năm 2021, một nhà máy ra đời với các dây chuyền sản xuất lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm. Mỗi đoạn dài 217m, rộng 42m và cao 9m, có trọng lượng 73.000 tấn. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển ở độ sâu 40m tại điểm sâu nhất. Hiện tổng cộng khoảng 2.500 người làm việc trực tiếp ở dự án này.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Ở tuổi xế chiều, cuộc sống có thể đổi thay, nhưng những niềm vui giản dị, những thói quen tích cực vẫn luôn là liều thuốc tinh thần, giúp ta sống vui, khỏe và có ích mỗi ngày.
Vườn cam 'như phim' ở Mộc Châu

Vườn cam 'như phim' ở Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu bước vào mùa cam chín vàng rực rỡ, hương thơm đặc trưng cuốn hút. Những vườn cam vào vụ thu hoạch, trở thành điểm đến đầy sức hút đối với du khách.
Podcast truyện ngắn: Bánh ngào mật gừng

Podcast truyện ngắn: Bánh ngào mật gừng

Đông về, gió lạnh nhưng bếp lửa yêu thương luôn ấm. Câu chuyện “Bánh ngào mật gừng” là câu chuyện về tình mẹ con, về sự trưởng thành và biết nói lời cảm ơn...
Podcast tản văn: Ngọn khói chiều đông

Podcast tản văn: Ngọn khói chiều đông

Ngọn khói chiều đông không chỉ là hình ảnh của hiện tại mà còn là sợi dây nối liền quá khứ. Dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay, nhưng ký ức về làn khói lam vẫn còn vẹn nguyên trong tâm tưởng.
Podcast Bút ký "Người hóa thành sóng"

Podcast Bút ký "Người hóa thành sóng"

Bút ký “Người hóa thành sóng”ta được nghe tiếng thì thầm của lịch sử và cảm nhận hòa bình được viết bằng nhịp sóng không bao giờ nghỉ của những người đã nằm lại nơi rừng nước mặn.
Có Vịnh Tiên, vì sao phải bay đến Dubai, Monaco, Maldives?

Có Vịnh Tiên, vì sao phải bay đến Dubai, Monaco, Maldives?

Những “kinh đô du lịch, nghỉ dưỡng” như Dubai, Monaco hay Maldives - nơi giới thượng lưu Việt mỗi năm phải chi bộn tiền để ghé thăm - sẽ trở thành lựa chọn thứ yếu khi Vịnh Tiên (Vinhomes Green Paradise) xuất hiện.
Podcast truyện ngắn: Đôi mắt thiên thần

Podcast truyện ngắn: Đôi mắt thiên thần

Khi mùa đông phủ lên vạn vật một sắc lạnh mỏng manh, đó cũng là lúc con người dễ nhận ra hơi ấm đến từ những điều nhỏ bé nhất. Đó là câu chuyện về em bé Nhi – một thiên thần nhỏ đang chống chọi với bệnh tật, nhưng lại mang trong mình một nguồn sáng kỳ diệu...
Trang nghiêm Lễ giỗ Đức thánh Hoàng Mười

Trang nghiêm Lễ giỗ Đức thánh Hoàng Mười

Lễ giỗ Đức thánh Hoàng Mười tại đền Chợ Củi (xã Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được tổ chức trang nghiêm, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc.
Giao lưu văn nghệ chào mừng Quốc khánh nước bạn Lào

Giao lưu văn nghệ chào mừng Quốc khánh nước bạn Lào

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tình Việt - Lào” do Công ty CP Cảng Quốc tế Lào – Việt phối hợp với Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức nhằm tôn vinh tình hữu nghị và hợp tác chiến lược giữa 2 đất nước nhân dịp Quốc khánh CHDCND Lào.
Phan Kính - ngôi sao Bắc đẩu trời Nam

Phan Kính - ngôi sao Bắc đẩu trời Nam

Thám hoa Phan Kính, tự Dĩ Trực, hiệu Tĩnh Trai, sinh ngày 11/11 năm Ất Mùi (tức ngày 6/12/1715), tại thôn Vĩnh Gia, xã Lai Thạch, huyện La Giang (nay là xã Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh).
Podcast truyện ngắn: Sự sống diệu kỳ

Podcast truyện ngắn: Sự sống diệu kỳ

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi ta sẽ phải đối mặt với những khó khăn, vất vả, những mất mát hi sinh. Dù vậy, chúng ta hãy luôn giữ vững niềm tin, hy vọng vào cuộc sống.