Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm là sự kết hợp giữa đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới đại dương, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở Đan Mạch với Đức.

Nằm ở độ sâu 40m dưới biển Baltic, đường hầm vượt biển dài nhất thế giới nối Đan Mạch và Đức dự kiến sẽ hoàn thành và khai trương vào năm 2029, qua đó giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia.

Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, việc xây đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu vào năm 2020. Đây là công trình có chiều dài 18km, được đánh giá là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với kinh phí xây dựng hơn 8,2 tỷ USD.

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm dài nhất thế giới ở độ sâu 40m dưới đáy biển (Ảnh: World Highways).

Đường hầm Fehmarnbelt bắc ngang qua vành đai Fehmarn, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế để thay thế dịch vụ phà như hiện nay, chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Nếu đi qua eo biển bằng phà sẽ mất khoảng 45 phút. Trong khi nếu công trình hoàn thành, các hành khách sẽ chỉ mất khoảng 7 phút nếu đi tàu hoặc 10 phút nếu lái xe.

Công trình là sự kết hợp giữa đường bộ và đường sắt, dài hơn bất cứ dự án tương tự nào trên thế giới, gồm 2 phần đường ô tô 2 làn, được ngăn cách bằng lối đi cho người đi bộ và 2 đường ray.

Theo ông Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật của công ty phụ trách dự án, nếu như trước kia, đi từ thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) đến thành phố Hamburg (Đức) mất 4 tiếng rưỡi, thì sau khi đường hầm dưới đáy biển hoàn thành, hành trình này rút ngắn xuống chỉ mất 2 tiếng rưỡi.

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Công trình khai trương sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia (Ảnh: Femern A/S).

Ông Kaslund nhận định, bên cạnh những lợi ích với tàu và ô tô, phát triển thúc đẩy du lịch, đường hầm Fehmarnbelt còn tác động tích cực tới xe tải và tàu chở hàng bởi dự án tạo ra lộ trình trên đất liền từ Thụy Điển tới Trung Âu ngắn hơn 160km như hiện nay.

Được biết, dự án bắt đầu vào năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp định xây dựng đường hầm. Sau đó, hai nước mất hơn 10 năm để ký thông qua các quy định cần thiết, tiến hành nghiên cứu kỹ thuật địa chất và những tác động môi trường.

Hiện cảng tạm thời bên phía Đan Mạch đã hoàn thành. Các giai đoạn khác của dự án đang diễn ra. Ông Kaslund cho biết, dự án được sắp xếp kéo dài vài năm ở Đan Mạch trước khi tới lãnh thổ của Đức.

Đầu năm 2021, một nhà máy ra đời với các dây chuyền sản xuất lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm. Mỗi đoạn dài 217m, rộng 42m và cao 9m, có trọng lượng 73.000 tấn. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển ở độ sâu 40m tại điểm sâu nhất. Hiện tổng cộng khoảng 2.500 người làm việc trực tiếp ở dự án này.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Lan tỏa tình yêu dân ca trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Lan tỏa tình yêu dân ca trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du

Hoạt động đưa dân ca ví, giặm vào trường học đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng ở Hà Tĩnh. Trong những giờ ngoại khóa, các tiết học âm nhạc do các nghệ nhân dân gian trực tiếp truyền dạy, nhiều học sinh có dịp thể hiện năng khiếu, niềm đam mê với những làn điệu ngọt ngào, sâu lắng.
Podcast truyện ngắn: Ngày trở về

Podcast truyện ngắn: Ngày trở về

Mùa thu năm 1954, Thủ đô Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Niềm vui riêng hòa vào niềm vui chung, hạnh phúc của mỗi gia đình hòa trong hạnh phúc lớn lao của cả dân tộc.
Podcast tản văn: Lấp lánh những cánh chuồn

Podcast tản văn: Lấp lánh những cánh chuồn

Tản văn "Lấp lánh những cánh chuồn" của tác giả Nguyễn Hà Hải đưa người đọc trở về với miền ký ức tuổi thơ trong trẻo, gắn liền với hình ảnh chuồn chuồn và không gian làng quê thanh bình.
Podcast Tản văn: Ánh trăng đoàn viên

Podcast Tản văn: Ánh trăng đoàn viên

Trung thu về, khi trăng Rằm tháng Tám treo cao cũng là lúc lòng ta rung lên nhịp yêu thương. Hơn cả đèn hoa, đây là khoảnh khắc tìm về bình yên, để sum vầy bên người thân và sẻ chia hơi ấm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] Biểu tượng toàn cầu trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặc quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Podcast Tản văn: Sắc màu Trung thu xưa

Podcast Tản văn: Sắc màu Trung thu xưa

Mùa thu về, mang theo không khí dịu nhẹ và bầu trời trong vắt. Với thế hệ 8x, khoảnh khắc ấy là cánh cửa mở về ký ức Trung thu, nơi có tuổi thơ giản đơn, ngập tràn tiếng cười và sắc màu mộc mạc.
Chuyện những người hóa thân vào cổ tích

Chuyện những người hóa thân vào cổ tích

Đêm trung thu, “chị Hằng”, “chú Cuội” luôn là niềm mong đợi của trẻ nhỏ. Họ là những người dùng “phép thần” hóa thân vào cổ tích, để ngày hội của tuổi thơ thêm lấp lánh sắc màu.
Tản văn Nhớ những mùa trăng xưa

Tản văn Nhớ những mùa trăng xưa

Tản văn “Nhớ những mùa trăng xưa” như nhịp cầu đưa ta trở lại miền ký ức tuổi thơ, nơi mỗi mùa Trung thu là cả một trời thương nhớ cho gia đình và những điều bình dị của cuộc sống.
Podcast Truyện ngắn: Bánh trung thu của bố

Podcast Truyện ngắn: Bánh trung thu của bố

Trung thu luôn ý nghĩa khi có tình thương yêu của gia đình, thầy cô và bạn bè. Tình yêu đó là món quà quý giá, nhắc chúng ta biết trân trọng và giữ gìn ký ức đẹp về người thân.
Cái duyên với Truyện Kiều

Cái duyên với Truyện Kiều

Truyện Kiều với chủ nghĩa nhân văn cao cả, nghệ thuật đặc sắc đã đến với nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới, thực sự mang nhiều giá trị xuyên thời đại. Trong niềm hãnh diện chung đó, những người con Hà Tĩnh nói chung và những người con xa quê nói riêng luôn tự hào, ngưỡng mộ Đại thi hào Nguyễn Du và nỗ lực lan tỏa Truyện Kiều với bè bạn gần xa.