Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm là sự kết hợp giữa đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới đại dương, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở Đan Mạch với Đức.

Nằm ở độ sâu 40m dưới biển Baltic, đường hầm vượt biển dài nhất thế giới nối Đan Mạch và Đức dự kiến sẽ hoàn thành và khai trương vào năm 2029, qua đó giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia.

Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, việc xây đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu vào năm 2020. Đây là công trình có chiều dài 18km, được đánh giá là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với kinh phí xây dựng hơn 8,2 tỷ USD.

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm dài nhất thế giới ở độ sâu 40m dưới đáy biển (Ảnh: World Highways).

Đường hầm Fehmarnbelt bắc ngang qua vành đai Fehmarn, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế để thay thế dịch vụ phà như hiện nay, chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Nếu đi qua eo biển bằng phà sẽ mất khoảng 45 phút. Trong khi nếu công trình hoàn thành, các hành khách sẽ chỉ mất khoảng 7 phút nếu đi tàu hoặc 10 phút nếu lái xe.

Công trình là sự kết hợp giữa đường bộ và đường sắt, dài hơn bất cứ dự án tương tự nào trên thế giới, gồm 2 phần đường ô tô 2 làn, được ngăn cách bằng lối đi cho người đi bộ và 2 đường ray.

Theo ông Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật của công ty phụ trách dự án, nếu như trước kia, đi từ thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) đến thành phố Hamburg (Đức) mất 4 tiếng rưỡi, thì sau khi đường hầm dưới đáy biển hoàn thành, hành trình này rút ngắn xuống chỉ mất 2 tiếng rưỡi.

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Công trình khai trương sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia (Ảnh: Femern A/S).

Ông Kaslund nhận định, bên cạnh những lợi ích với tàu và ô tô, phát triển thúc đẩy du lịch, đường hầm Fehmarnbelt còn tác động tích cực tới xe tải và tàu chở hàng bởi dự án tạo ra lộ trình trên đất liền từ Thụy Điển tới Trung Âu ngắn hơn 160km như hiện nay.

Được biết, dự án bắt đầu vào năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp định xây dựng đường hầm. Sau đó, hai nước mất hơn 10 năm để ký thông qua các quy định cần thiết, tiến hành nghiên cứu kỹ thuật địa chất và những tác động môi trường.

Hiện cảng tạm thời bên phía Đan Mạch đã hoàn thành. Các giai đoạn khác của dự án đang diễn ra. Ông Kaslund cho biết, dự án được sắp xếp kéo dài vài năm ở Đan Mạch trước khi tới lãnh thổ của Đức.

Đầu năm 2021, một nhà máy ra đời với các dây chuyền sản xuất lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm. Mỗi đoạn dài 217m, rộng 42m và cao 9m, có trọng lượng 73.000 tấn. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển ở độ sâu 40m tại điểm sâu nhất. Hiện tổng cộng khoảng 2.500 người làm việc trực tiếp ở dự án này.

Theo Dân trí

Đọc thêm

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.
Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Trước làn sóng chỉ trích về an ninh ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố du lịch Pattaya quyết định sử dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ du khách và người dân.
Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Trên đời này, duyên phận không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc tan vỡ điều cần làm không phải là trốn tránh hay chìm vào nỗi đau quá khứ mà phải đối diện để tìm lại chính mình!
Sôi động các lớp năng khiếu hè

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian được thanh, thiếu nhi mong chờ nhất sau một năm học tập. Tại Hà Tĩnh, ngay từ đầu tháng 6, các lớp năng khiếu hè đã bắt đầu hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em.
Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Tại nhiều địa phương Hà Tĩnh, nhiều bảo vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ bị xâm hại dưới nhiều hình thức, không chỉ làm tổn hại giá trị lịch sử, văn hóa mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm bảo tồn di sản.