Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đánh giá khách quan nhất về các phương án đầu tư để báo cáo Thủ tướng và Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Một tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới. (Nguồn: Texas Central)
Sau khi việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoàn tất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5/2020.
Theo quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian thẩm định của Nhà nước là 90 ngày và thời gian Chính phủ trình đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội.
Nhấn mạnh dự án này là phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau và Hội đồng phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5/2020.
Trong quá trình thẩm định, Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ nghiên cứu hồ sơ dự án, ý kiến thẩm tra của Tư vấn, ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học và ý kiến phản biện của xã hội để có đánh giá khách quan nhất về các phương án đầu tư để báo cáo Thủ tướng và Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Vào đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.
Thời gian chạy tàu từ Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD).
Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư chỉ 26 tỷ USD; tốc độ 200km/giờ.
Ngày 11/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 559/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.
Ủy viên hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Công thương... Ngoài ra còn có đại diện Ngân hàng Nhà nước; Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo 20 tỉnh, thành nơi tuyến đường sắt đi qua.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng được thực hiện theo Nghị định 131 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia; có quyền yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn cung cấp tài liệu liên quan trong quá trình thẩm định. Kết luận thẩm định dự án quan trọng quốc gia của hội đồng trước khi trình Chính phủ phải được ít nhất 2/3 thành viên thông qua.
Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong và ngoài nước để bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án, được sử dụng con dấu và tài khoản của Bộ Kế hoạch Đầu tư và giải thể sau khi hoàn thành công việc.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2025 và đầu năm 2026, dự báo nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi rất cao.
Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh khiến thực phẩm bẩn tiếp tục tìm cách len lỏi vào thị trường Hà Tĩnh. Lực lượng chức năng thời gian qua đã phát hiện nhiều vụ vi phạm đáng lo ngại. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Năm 2026, Hà Tĩnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP nông, lâm, thủy sản đạt trên 3%; sản lượng lương thực đạt trên 66 vạn tấn; gieo cấy 59.150 ha lúa xuân...
Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao, nhiều đối tượng đã đưa vào tiêu thụ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Việc xuống giống ngô ngọt sẽ tạo tiền đề để xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.
Tháng 11 đánh dấu giai đoạn ưu đãi mạnh nhất của thị trường ô tô trong năm 2025 khi nhiều mẫu xe đồng loạt giảm đến 100% lệ phí trước bạ. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng kết quả khảo sát DDCI năm 2025 sẽ được sử dụng như một công cụ thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Cùng với các địa phương, trong tuần vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã thực đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa các doanh nghiệp Việt, Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác và hỗ trợ Công ty CP Thép Pomina. Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái Tập đoàn.
Ngày hội giảm giá Black Friday đang “phủ sóng” khắp các cửa hàng thời trang, đồ gia dụng đến các trung tâm thương mại tại Hà Tĩnh, khiến thị trường bán lẻ đang "nóng" lên từng ngày.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ – Hà Tĩnh 2025 không chỉ là điểm đến mua sắm sôi động mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại cho nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.
Luật Xây dựng sửa đổi quy định thủ tục cấp phép sẽ chuyển 100% lên môi trường số, giảm 30% chi phí và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ chỉ còn 7–10 ngày. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Còn một tháng nữa mới đến Giáng sinh nhưng thị trường đồ trang trí Noel tại Hà Tĩnh ghi nhận sức mua tăng sớm, đặc biệt ở các sản phẩm cây thông và đồ trang trí thiết kế mới.
Sau 6 ngày diễn ra sôi động, Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh 2025 kết thúc thành công, đạt doanh số ấn tượng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Cây trầu không không chỉ là loài cây truyền thống, tạo sinh kế ổn định cho hàng trăm hộ dân ở xã Thạch Khê (Hà Tĩnh) mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới.
Để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2026, các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác thủy lợi và bà con nông dân Hà Tĩnh đang tập trung ra quân làm thủy lợi nội đồng.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Cá bạc má hiện được bán với giá từ 100.000 – 110.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với đầu vụ nên bà con ngư dân xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) phấn khởi tích cực bám biển đánh bắt.
Hạng mục cầu thuộc Dự án sửa chữa cống và nạo vét các điểm bị bồi lấp của tuyến kênh dẫn Sói Hải tại xã Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thi công dang dở, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
Nhà máy ô tô điện VinFast tại Vũng Áng vận hành đồng loạt từ tháng 8/2025 và chỉ sau 3 tháng đã sản xuất 8.580 xe điện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Chủ động thích ứng với biến động thị trường, nắm bắt cơ hội và đẩy mạnh nội lực, doanh nghiệp Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn “nước rút”, quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2025.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Hàm Nghi kéo dài, các "nút thắt" đang dần được tháo gỡ, tạo cơ sở để dự án về đích theo kế hoạch đã điều chỉnh mới đây.
Phát huy tiềm năng, lợi thế, xã Trường Lưu (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đa dạng, tạo động lực quan trọng trong việc nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.
Xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện có 165 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 2.700 người, với mức lương từ 5 - 11 triệu đồng/người/tháng.
Nhờ chất lượng vượt trội, thương hiệu đã được khẳng định, đặc sản cam Hà Tĩnh tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 có sức tiêu thụ tốt. Nhiều nhà vườn phải liên tục bổ sung nguồn cung để phục vụ nhu cầu của khách hàng.