Đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh: Vận tốc 350 km/h, chỉ mất 2h đi tàu

Trong dự thảo quy hoạch đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT tính toán đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tổng chiều dài là 651km, vận tốc là 350 km/h rút ngắn thời gian chạy tàu xuống còn chưa đầy 2h.

Đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh: Vận tốc 350 km/h, chỉ mất 2h đi tàu

Đường sắt tốc độ cao (Ảnh: Minh hoạ)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa mới yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ sự cần thiết đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong dự thảo quy hoạch. Đồng thời, phân tích rõ các dự báo về nhu cầu, có so sánh với năng lực của các phương tiện khác trên cùng hành lang, cự ly vận chuyển.

Từ đó, định hướng, lập kế hoạch đầu tư từng giai đoạn. Trong báo cáo cuối kỳ dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được đưa ra, đơn vị tư vấn đã nêu các tính toán về phương án đầu tư.

Đến năm 2030, hoàn thành giai đoạn chuẩn bị đầu tư và đầu tư các xây dựng các đoạn ưu tiên trên tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP HCM đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang.

Đối với 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tổng chiều dài là 651km, vận tốc thiết kế là 350 km/h rút ngắn thời gian chạy tàu xuống còn chưa đầy 2 tiếng. Đơn vị tư vấn cho rằng 2 đoạn tuyến này có thể khai thác năm 2030 nếu nhu cầu vận tải cao hoặc năm 2032 nếu nhu cầu thấp.

Đến năm 2050, ngành giao thông sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh - Nha Trang và xây dựng mới các tuyến như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Dĩ An - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt. Đồng thời, nghiên cứu các đoạn đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Hạ Long, Đắk Nông - Bình Thuận, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Cần Thơ - Cà Mau...

Báo cáo nêu rõ, tầm nhìn đến năm 2050 cơ bản đầu tư, hoàn thiện mạng đường sắt quốc gia; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các tuyến đường sắt kết nối Đồng bằng Sông Cửu Long; Tây Nguyên; các tuyến kết nối quốc tế với Lào, Campuchia, Trung Quốc; các tuyến đường sắt xây dựng mới khác trên hành lang vận tải có khối lượng lớn, tuyến kết nối với các trung tâm kinh tế, cảng biển lớn…

Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa, 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách đến 2050.

Nhu cầu vốn đầu tư các dự án đường sắt đến năm 2030 dự kiến hơn 665.000 tỷ đồng (trung bình là 66.592 tỷ đồng/năm). Trong đó đầu tư đường sắt tốc độ cao 561.000 tỷ đồng, còn lại là cải tạo, đầu tư mới 7 tuyến đường sắt.

Nhu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn 2031- 2050 là 1.534.000 tỷ đồng; trong đó đường sắt tốc độ cao là 772.000 tỷ đồng, đường sắt thường là 762.187 tỷ đồng (trung bình là 76.742 tỷ đồng/năm).

Theo Dân Việt

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Từ 15h ngày 11/9, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.400 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 21 lần tăng giá và 17 lần giảm giá.
Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Theo khảo sát tại một số vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh, giá cây keo giống đang có xu hướng tăng lên, khiến người dân không khỏi lo lắng.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.
Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Hà Tĩnh hiện có hàng chục ngàn héc-ta rừng keo. Trồng keo mang lại thu nhập ổn định cho người trồng nhưng lại có nhiều hệ lụy về môi trường. Tuy vậy, việc trồng rừng bản địa vẫn còn khó khăn.
Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.
Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Từ thử nghiệm ban đầu, đến nay một hộ dân ở thôn Phú Lâm, xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá tầm giữa đại ngàn Trường Sơn.