Giá xăng đẩy CPI tháng 6 tăng mạnh nhất trong 5 năm

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2016 tăng 0,46% so với tháng trước, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước khiến CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2016 tăng 1,72% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng trong trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016.

Đáng chú ý, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính thì có đến 10 nhóm mặt hàng tăng giá. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thống kê khẳng định, CPI tăng ở 10/11 nhóm hàng hóa là dấu hiệu cho thấy sản xuất đang được hồi phục trở lại.

Xăng tăng giá hai lần liền kề cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2016 là nguyên nhân đẩy CPI tăng mạnh trở lại

gia xang day cpi thang 6 tang manh nhat trong 5 nam

Xăng tăng giá hai lần liền kề cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2016 là nguyên nhân đẩy CPI tăng mạnh trở lại

Trong đó nhóm hàng tăng giá mạnh nhất là nhóm hàng dịch vụ giao thông với mức tăng 2,99%; nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,55%; Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,21%; Văn hóa - giải trí và du lịch tăng 0,18%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%; giáo dục tăng 0,06%; Hàng hóa và dịch vụ tăng 0,03%. Chỉ có nhóm Bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Đáng nói, nếu so tốc độ tăng CPI của tháng 6 so với tháng liền kề các năm về trước, CPI tháng 6/2016 tăng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây. Cụ thể CPI tháng 6/2012 so với tháng 5/2012 tăng trưởng âm 0,26%, tháng 6/2013 tăng 0,05%, tháng 6/2014 tăng 0,3% và tháng 6/2015 tăng 0,35%.

Trong các nguyên nhân làm CPI tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016, giá xăng dầu khiến CPI tăng mạnh nhất khi trong tháng 5 và tháng 6/2016 đã có hai lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu với 920 đồng/lít, dầu diezen tăng 880 đồng/lít. Đây là nhân tố dẫn đến chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 6,46% so với tháng trước góp phần tăng CPI chung khoảng 0,27%.

Đặc biệt, CPI tăng ở nhóm thực phẩm do ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng lo ngại về hiện tượng cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung nên người tiêu dùng chuyển sang các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó do thời tiết nắng nóng, khô hạn đã ảnh hưởng đến diện tích rau trồng nên giá rau tăng cao kéo dài ở các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Các nhóm mặt hàng giá điện sinh hoạt tăng là do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, góp phần làm CPI chung cả nước tăng 0,03%. Bên cạnh đó, nhóm du lịch tăng mạnh bởi tháng 6 là thời điểm học sinh nghỉ hè nên nhu cầu du lịch tăng, chỉ số nhóm du lịch trọn gói tăng 0,48% so với tháng trước.

Theo Dantri.com.vn

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Không khí mua sắm nhộn nhịp cùng sự khởi sắc của du lịch đang mở ra kỳ vọng về một “mùa vàng” tiêu dùng, góp phần tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh trong năm 2025.
Tháo gỡ "điểm nghẽn", tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tháo gỡ "điểm nghẽn", tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công do địa phương quản lý của Hà Tĩnh đến ngày 12/9/2025 đạt hơn 5.371 tỷ đồng, bằng 116,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và 54,2% kế hoạch địa phương triển khai, cao hơn trung bình chung cả nước.
Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Sau bão số 5, hàng ngàn héc-ta rừng keo phòng hộ tại Hà Tĩnh bị đổ, ngã. Đáng nói hơn là số diện tích này đang đứng trước nguy cơ mất trắng do sự chậm trễ trong quá trình cấp phép khai thác.
Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.