Dự án IWMC Hà Tĩnh truyền thông về biến đổi khí hậu trong trường học

(Baohatinh.vn) - Bằng việc hỗ trợ kinh phí tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về rừng ngập mặn và biến đổi khí hậu, Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu (IWMC Hà Tĩnh) đang từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của thế hệ trẻ.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) không chỉ tác động trước mắt mà còn lâu dài. Chính vì vậy, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là nhóm đối tượng học sinh, sinh viên - thế hệ tương lai của xã hội. Theo đó, hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện hành vi, kỹ năng ứng phó với BĐKH của học sinh được xem là nhiệm vụ chiến lược mà dự án IWMC triển khai.

Dự án IWMC Hà Tĩnh truyền thông về biến đổi khí hậu trong trường học

Hội thi dân vũ hưởng ứng Giờ Trái đất tại Trường Đại học Hà Tĩnh do dự án tài trợ kinh phí

Anh Đặng Việt Hùng – cán bộ truyền thông dự án IWMC, cho hay: “Thông qua hoạt động truyền thông, chúng tôi muốn giúp các bạn trẻ có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, từ đó, trở thành những hạt nhân tuyên truyền sâu rộng trong trường học, gia đình, xã hội nhằm nâng cao hiệu quả của dự án”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, dự án IWMC Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông về rừng ngập mặn và BĐKH cho học sinh tiểu học, THCS, THPT, đại học trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Tiêu biểu như các hoạt động: Hội thi “Tuyên truyền rừng ngập mặn và biến đổi khí hậu trong trường học" tại các trường THCS; ngày hội “Trồng cây – vì màu xanh rừng ngập mặn”, chuyên đề ngoại khóa BĐKH tại Trường THPT Phan Đình Phùng; hội thi dân vũ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2019 tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Tổng kinh phí cho các hoạt động gần 600 triệu đồng, do dự án IWMC tài trợ.

Dự án IWMC Hà Tĩnh truyền thông về biến đổi khí hậu trong trường học

Học sinh tham gia ngày hội "Trồng cây vì màu xanh rừng ngập mặn" giúp học sinh hiểu hơn về cách trồng và chăm sóc cây ngập mặn.

Bà Đặng Thị Tuyết Mai – chuyên viên Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, cho biết: “Các hoạt động huy động hàng nghìn học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố tham gia. Sau mỗi hoạt động, các em học sinh được tuyên truyền và nâng cao nhận thức về vai trò của rừng ngập mặn trong mối liên hệ với BĐKH. Thông qua truyền thông, các em còn được truyền đạt về những cách thức để trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng ngập mặn”.

Dự án IWMC Hà Tĩnh truyền thông về biến đổi khí hậu trong trường học

Hội thi tuyên truyền rừng ngập mặn và BĐKH trong trường học nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về vai trò của rừng ngập mặn trong mối liên hệ với BĐKH

Tại hội thi “Tuyên truyền rừng ngập mặn và biến đổi khí hậu trong trường học” được tổ chức trong tháng 3 vừa qua, hàng trăm học sinh của các trường THCS: Hưng Đồng, Thạch Linh, Đại Nài, Quang Trung, Thạch Trung đã cùng tham gia "rung chuông vàng", tìm hiểu kiến thức về rừng ngập mặn và BĐKH.

Hay như chuyên đề ngoại khóa BĐKH tại Trường THPT Phan Đình Phùng thu hút hơn 1.600 học sinh và giáo viên đến từ các trường THPT: Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn, Thành Sen tham gia. Thông qua các hoạt động vẽ tranh, kịch ngắn, ca múa nhạc, thời trang tái chế; hóa học vui và các câu hỏi dành cho khán giả, các em đã hiểu được nguyên nhân, các giải pháp giảm thiểu và thích ứng với BĐKH.

Dự án IWMC Hà Tĩnh truyền thông về biến đổi khí hậu trong trường học

Trong chuyên đề ngoại khóa BĐKH tại Trường THPT Phan Đình Phùng, học sinh hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra BĐKH để có những hành động thiết thực chung tay bảo vệ môi trường.

“Mưa dầm thấm lâu”, những hoạt động truyền thông về rừng ngập mặn và BĐKH sẽ tạo những bước tiến vững chắc để dự án IWMC Hà Tĩnh đạt được mục tiêu hỗ trợ chính quyền địa phương phát triển thể chế về quản lý nguồn nước tổng hợp, phát triển đô thị liên quan đến BĐKH. Dự kiến trong tháng 5, dự án sẽ tiếp tục hoạt động truyền thông, in và phát 3.000 tờ rơi cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn Hà Tĩnh.

Ông Lê Anh Dũng – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh (đơn vị quản lý dự án IWMC Hà Tĩnh), nhấn mạnh: “Bằng việc triển khai các hoạt động truyền thông cụ thể trong trường học, dự án hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, thu hút sự tham gia của học sinh, sinh viên để họ thay đổi lối sống thích ứng với biến đổi khí hậu, từ đó chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Chủ đề Biến đổi khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast