Khi lòng tốt đặt “nhầm chỗ”

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc sống, có những người luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với người khó khăn hơn mình. Tuy nhiên, nếu lòng tốt được chia sẻ với mức độ không hợp lý lắm khi lại phản tác dụng. Và những kẻ được giúp đỡ lại xem đó là điều hiển nhiên mà người có điều kiện hơn phải đối xử với mình…

Khi lòng tốt đặt “nhầm chỗ”

Lòng tốt là thứ cần có trong xã hội nhưng nếu đặt không đúng chỗ thì sẽ phản tác dụng. Ảnh minh hoạ từ Internet

Chị Loan chuyển về xóm mới được gần 2 năm nay. Cạnh nhà chị là một gia đình nông dân nghèo. Vì nghĩ gia đình mình có điều kiện hơn nên chị thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ gia đình hàng xóm.

Bình thường có miếng ngon nào chị Loan cũng để dành một phần để biếu gia đình nhà bên. Vào những dịp lễ tết, mùa màng, lúc thì chị cho tiền, lúc chị mua thực phẩm đem cho. Những lúc gia đình hàng xóm ốm đau, chị Loan lại vận dụng các mối quan hệ để lo lắng tìm thầy tìm thuốc giúp đỡ.

Gia đình người hàng xóm cứ nhận lấy tất cả sự giúp đỡ của chị Loan mà không hề có sự đáp nghĩa nào. Chị cũng không thấy quan trọng bởi cuộc sống của mình không hề thiếu bất kỳ điều gì. Chị chỉ nghĩ, “bán anh em xa mua láng giềng gần”, mình chỉ cần tốt với họ thì tình cảm sẽ gắn bó, khăng khít hơn.

Khi lòng tốt đặt “nhầm chỗ”

Mối quan hệ hàng xóm sẽ trở nên tốt đẹp nếu con người không lợi dụng lòng tốt của nhau. Ảnh minh hoạ từ Internet

Hai gia đình cứ thế tình cảm với nhau cho đến một ngày, gia đình hàng xóm cần tiền để mua chiếc xe máy cho con, đường đột sang vay tiền chị Loan. Chẳng may lại đúng lúc gia đình chị Loan có việc, vừa gom hết tiền để trang trải nên không có cho vay. Thế là chị vợ của gia đình kia quay ngoắt sang sưng sỉa nói này nói nọ. Đến lúc ấy chị Loan mới vỡ lẽ là mình đã sai trong đối nhân xử thế. Lòng tốt của chị đã được cho đi quá vô tư đến mức khiến gia đình kia xem đó là nghĩa vụ, là điều hiển nhiên chị phải làm với họ.

Không giống như chị Loan, chị Hải lại nổi tiếng là một người chu đáo, tốt bụng. Trong cơ quan chị, không có việc riêng của người nào mà chị không quan tâm, lo lắng. Ai cần gì, trong điều kiện của mình chị đều nhiệt tình giúp đỡ, thậm chí chị còn nhờ cả người thân chia sẻ.

Lâu dần, việc nhận sự quan tâm, giúp đỡ của chị Hải trở thành thói quen của một số người trong cơ quan. Khi phải đối mặt với bất kỳ việc lớn, việc nhỏ nào họ cũng tìm đến để chị giúp đỡ. Thậm chí có những việc hoàn toàn có thể làm được họ vẫn ỷ lại vào chị. Chị Hải cứ vô tư giúp đỡ mọi người như thế mà không hề suy nghĩ việc mình làm có thật sự tốt hay không.

Khi lòng tốt đặt “nhầm chỗ”

Lòng tốt nếu cho đi không đúng "liều lượng" cũng sẽ trở thành yếu tố gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Ảnh minh hoạ từ Internet

Tuy nhiên, đến một ngày, chị Hải bỗng giật mình tự hỏi, liệu có phải lòng tốt của mình đã trở thành điều hiển nhiên trong suy nghĩ của một số người. Ấy là lần, một đồng nghiệp trong cơ quan bày tỏ ý muốn chị giúp chuyển việc cho người thân trong gia đình. Chị Hải từ chối vì chị vừa nhờ cậy người ta giúp đỡ một người thân của mình đúng lĩnh vực đó. Thế là chị bị trách móc, giận hờn. Thậm chí người kia còn nói những lời không tốt sau lưng chị, cho rằng, chị vô tình với đồng nghiệp.

Đối xử tốt với mọi người là điều cần thiết trong xã hội. Tuy nhiên, để lòng tốt phát huy giá trị của nó thì mỗi người đều cần biết điều tiết tránh để lòng tốt của mình trở thành điều hiển nhiên, thành trách nhiệm mình phải làm. Điều đó rất dễ gây ra những phản ứng tiêu cực, ảnh hưởng đến mối quan hệ giao hảo với mọi người.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast