(Baohatinh.vn) - Để thu hút và duy trì tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp.
Đó là nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng vừa được đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 21, nhiệm kỳ 2016-2021 vào chiều ngày 28/4.
Tàu Tân Cảng Foundation của Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng mang theo 36 container hàng hóa của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt (ngày 10/4).
Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ: 200.000.000 đồng/chuyến vào, ra cảng.
Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, được hỗ trợ: 700.000 đồng/container (đối với container 20 feet), 1.000.000 đồng/container (đối với container 40 feet trở lên).
Thời gian áp dụng: Đến hết ngày 31/12/2023. Nguồn kinh phí: Ngân sách cấp tỉnh.
Để HĐND tỉnh thông qua nghị quyết này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo đánh giá tác động của chính sách và tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết.
Đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết
Theo báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh, mặc dù có lợi thế về điều kiện tự nhiên, tuy nhiên việc khai thác hiệu quả cảng biển để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics thời gian qua còn nhiều khó khăn do lượng hàng hóa còn chưa nhiều. Qua khảo sát, với lượng hàng nội tại của tỉnh thì hãng tàu container khai thác tuyến cố định qua cảng Vũng Áng sẽ phát sinh chi phí hoạt động lớn hơn nhiều so với doanh thu.
Do vậy, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Vũng Áng, đòi hỏi tỉnh phải có chính sách hỗ trợ ban đầu khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng.
Đồng thời, phải có chính sách để thu hút hàng container của doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp vị trí xa cảng chuyển từ phương thức vận chuyển hiện tại (đường bộ) sang phương thức vận chuyển bằng tàu biển container qua cảng Vũng Áng.
Khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…
Vụ thu hoạch năm nay, sản phẩm bưởi Phúc Trạch được đầu tư sản xuất an toàn, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc có giá bán cao, ổn định, khẳng định vị thế loại quả đặc sản trên thị trường.
Theo thống kê của ngành thuế, năm 2025, Hà Tĩnh có hàng nghìn doanh nghiệp (DN), người nộp thuế được gia hạn, miễn giảm tiền thuế với tổng số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.
Bộ Công thương đang xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 69/2018, với nhiều quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn gian lận thương mại qua hình thức tạm nhập – tái xuất. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II là dự án FDI trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một trong những công trình tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 164/CĐ-TTg ngày 14/9/2025 biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Dưới đây là quy trình đăng ký lắp điện mặt trời mái nhà chỉ để tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, tức không hòa lưới và không bán cho EVN.
Chính phủ vừa phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán để tập trung tháo gỡ rào cản, phát triển sản phẩm mới và nâng cấp hạ tầng, kỳ vọng thu hút mạnh dòng vốn quốc tế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Chính phủ yêu cầu Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi phải quy định rõ thu nhập từ mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế để nâng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ.
Mục tiêu của Đề án là đáp ứng tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong 2025; duy trì xếp hạng thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.
Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Hộ gia đình, doanh nghiệp lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng cần thông báo cho cơ quan quản lý, EVN để đảm bảo an toàn, điều tiết hệ thống điện và thống kê dữ liệu quy hoạch.
Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Những ngày qua bà con nông dân các xã: Tiên Điền, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tập trung ra đồng khẩn trương gieo trỉa lạc thu đông để sử dụng làm giống cho sản xuất lạc vụ xuân năm 2026.
Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đã góp phần thúc đẩy các dự án trọng điểm, tạo ra dư địa phát triển mới, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH 2025.
Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình trồng dứa liên kết của anh Trần Văn Cường (SN 1985, xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) đã thu được những kết quả tích cực, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm 2025 theo hướng nâng mức vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng CSXH được kỳ vọng tạo thêm nguồn lực để người dân Hà Tĩnh phát triển kinh tế.
Việc đầu tư hoàn chỉnh hầm đường bộ, trong đó có hầm Đèo Bụt đoạn qua Hà Tĩnh nhằm tăng năng lực lưu thông, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong quá trình khai thác.
Trong tháng 8/2025, nhiều mặt hàng được cho là xa xỉ như: điện thoại di động, quần áo thời trang hay ô tô con bị giảm doanh số bán ra tại thị trường Hà Tĩnh.
Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang từng bước ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Diễn đàn góp phần giúp nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân Hà Tĩnh gặp gỡ, kết nối, xúc tiến thương mại, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi hữu cơ Phúc Trạch.
Dự án Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh (nay thuộc xã Toàn Lưu) đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trong bối cảnh nguồn cung ít, giá cả tăng cao, nông dân tại các vùng chuyên canh rau màu ở Hà Tĩnh đang khẩn trương làm đất, xuống giống, kỳ vọng sớm ổn định nguồn cung.
Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Tại dự thảo nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô, Bộ Tài chính đã đề xuất cụ thể mức thu phí sử dụng đường bộ.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.