Hà Tĩnh thông qua chính sách hỗ trợ vận chuyển bằng tàu biển vào, ra cảng Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Để thu hút và duy trì tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp.

Đó là nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng vừa được đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 21, nhiệm kỳ 2016-2021 vào chiều ngày 28/4.

Hà Tĩnh thông qua chính sách hỗ trợ vận chuyển bằng tàu biển vào, ra cảng Vũng Áng

Tàu Tân Cảng Foundation của Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng mang theo 36 container hàng hóa của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt (ngày 10/4).

Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ: 200.000.000 đồng/chuyến vào, ra cảng.

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, được hỗ trợ: 700.000 đồng/container (đối với container 20 feet), 1.000.000 đồng/container (đối với container 40 feet trở lên).

Thời gian áp dụng: Đến hết ngày 31/12/2023. Nguồn kinh phí: Ngân sách cấp tỉnh.

Để HĐND tỉnh thông qua nghị quyết này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo đánh giá tác động của chính sách và tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết.

Hà Tĩnh thông qua chính sách hỗ trợ vận chuyển bằng tàu biển vào, ra cảng Vũng Áng

Đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết

Theo báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh, mặc dù có lợi thế về điều kiện tự nhiên, tuy nhiên việc khai thác hiệu quả cảng biển để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics thời gian qua còn nhiều khó khăn do lượng hàng hóa còn chưa nhiều. Qua khảo sát, với lượng hàng nội tại của tỉnh thì hãng tàu container khai thác tuyến cố định qua cảng Vũng Áng sẽ phát sinh chi phí hoạt động lớn hơn nhiều so với doanh thu.

Do vậy, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Vũng Áng, đòi hỏi tỉnh phải có chính sách hỗ trợ ban đầu khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng.

Đồng thời, phải có chính sách để thu hút hàng container của doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp vị trí xa cảng chuyển từ phương thức vận chuyển hiện tại (đường bộ) sang phương thức vận chuyển bằng tàu biển container qua cảng Vũng Áng.

Khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.