Góc nhìn: Cuộc chiến giữa cha và con?

Nếu Roberto Martinez có thể giúp Everton vượt qua Arsenal hôm nay, ông sẽ ghi điểm trong mắt BLĐ Arsenal như một ứng cử viên nặng ký thay thế Arsene Wenger.

1. Đầu tháng này, tờ The Mirror cho rằng Arsenal đang tăm tia Martinez cho vị trí HLV trưởng trong trường hợp Wenger ra đi, và tin đồn ấy kể từ đó đã càng lúc càng nóng lên. Tất cả đều đang chỉ tới trận đấu ngày hôm nay như một buổi thử vai để các đạo diễn ở Emirates lựa chọn diễn viên chính trong tương lai.

Martinez có xứng đáng thay thế Wenger ở Arsenal?
Martinez có xứng đáng thay thế Wenger ở Arsenal?

Vị trí của Arsene Wenger hiện chưa có gì rõ ràng. Hợp đồng hiện tại của ông chấm dứt vào mùa Hè năm nay, và cho dù đã có những lời hứa hẹn gia hạn, câu chuyện đã kéo dài tương đối lâu. Khả năng Wenger ra đi ngày một gia tăng. Tuy nhiên, Wenger dù có đi năm nay, năm sau hay năm sau nữa, Martinez vẫn sẽ là ứng viên phù hợp nhất cho một đội bóng như Arsenal.

Danh tiếng của Martinez ở Wigan đã rất nổi. Ông đưa Wigan đến chiến thắng ở FA Cup và đã từng đánh bại chính Arsenal của Wenger trên hành trình vinh quang đó. Tháng 4/2010, Wigan lội ngược dòng thắng 3-2, và 2 năm sau họ thắng lớn 2-1 ngay tại Emirates. Việc Wigan xuống hạng sau chiến thắng ở FA Cup không hề làm tổn hại danh tiếng của Martinez, và từ lúc đến Everton, ông đã đặt đội bóng này ở một vị trí cao hơn Tottenham và Man United.

2. Phong cách của Martinez phù hợp với Arsenal. Ông cho các học trò chơi một thứ bóng đá hấp dẫn, dựa vào khả năng tận dụng tốc độ và các pha chọc khe tầm thấp chính xác để đưa tiền đạo vào vị trí dứt điểm. Kết thúc mùa giải năm ngoái, Everton của David Moyes đã ghi 55 bàn, nhưng đến thời điểm này của mùa bóng năm nay, The Toffees đã tiệm cận con số đó khi đã ghi 49 bàn với 7 trận còn lại.

Everton hiện tại đang có những cầu thủ chơi kỹ thuật và tốc độ rất nổi bật, đặc biệt là Kevin Mirallas ở cánh phải và Gerard Deulofeu từ ghế dự bị. Trong khi Leighton Baines ở cánh trái đã là một cầu thủ lớn trước khi Martinez xuất hiện, cựu tiền vệ người TBN giờ lại biến Seamus Coleman ở cánh phải thành một hậu vệ tấn công hết sức nguy hiểm khi đã ghi 6 bàn ở mùa giải này.

Nếu Arsene Wenger khoái dùng tài năng trẻ thì Martinez cũng không kém. Sau khi Phil Jagielka nhập viện do chấn thương, Martinez bất ngờ tung John Stones mới 19 tuổi vào đội hình xuất phát để đá trung vệ, và Stones đã chơi tốt trong 2 trận gần nhất khi giúp Everton giữ sạch lưới trước Newcastle và chỉ để Fulham ghi một bàn trong thắng lợi 3-1.

3. Ngoài những khía cạnh chuyên môn thuần túy của một HLV trưởng, Martinez còn giống Wenger ở khả năng quản lý tài chính. Cân đối thu/chi của Everton mùa giải này đang ở số dương, và họ đã có thành tích tốt hơn cả một Tottenham chi 100 triệu bảng mua sắm cách đây 9 tháng. Martinez thậm chí còn giống Wenger tới mức điều chỉnh thực đơn bữa ăn của các cầu thủ khi thêm món cải xanh với cà phê, khiến Wenger ngạc nhiên phải nói rằng Martinez “giống hệt ông hồi trẻ”.

Roberto Martinez sẽ cần phải có một chút thời gian ở Everton để gây dựng thêm danh tiếng và sẵn sàng cho một CLB lớn hơn, nhưng lúc này rất nhiều thứ đã chỉ ra rằng ông có thể kế vị Arsene Wenger ngay lập tức nếu “Giáo sư” ra đi. Từ phong cách chiến thuật, cách dùng người cho đến trình độ quản lý vĩ mô, Martinez giống Wenger ở rất nhiều điểm như con giống cha vậy.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast