HAGL: "Khiên mỏng, kiếm cùn"

Trên sân Tam Kỳ, ở vòng 16 Toyota V-League 2015, dù vẫn kiểm soát phần lớn thời lượng kiểm soát bóng, nhưng “những đứa trẻ của bầu Đức” vẫn chịu thất thủ tỷ số 0-4. Một trận đấu mà giới bóng banh cho rằng như “anh đá với em”.

Công Phượng thậm chí còn sút hỏng quả penalty tưởng tượng được trọng tài tặng, sau khi tỷ số đã là 3-0.

Trong khi đó, hàng phòng ngự với thủ lĩnh Đông Triều lại quá mong manh. Cũng giống như vài ngày trước đó, khi người ta mải tranh cãi việc Đình Tùng có để tay chạm bóng hay không, trước khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1. HAGL quá yếu và thua là chuyện bình thường.

Tại sao “Gỗ” không có Tây giỏi?

Những trận hòa và thua liên tiếp vừa rồi được giải thích là bởi HAGL không có Tây giỏi. Thời bão giá, cùng những quy định ngặt nghèo của BTC giải, không nhiều đội bóng ở V-League mùa này săn lùng được các ngoại binh chất lượng. Đó cũng là chuyện bình thường.

Nhưng đáng ra, “Gỗ” sẽ không phải rơi vào tình huống ấy, nếu họ biết tranh thủ và không quá tự phụ. Để ý là, từ Hà Nội T&T đến Hải Phòng, rồi B.Bình Dương, ĐTLA, vẫn có đủ những ngoại binh xuất sắc. Thậm chí cả S.Khánh Hòa BVN cũng thế.

HAGL (phải) tiếp tục đà xuống dốc tại V-League 2015. Ảnh: V.S.I

Bầu Đức và thuộc cấp của ông không cho rằng HLV và ngoại binh là những điều kiện tiên quyết để đem lại thành công cho đội bóng. Thế thì thua rồi, khi ở V-League, dù các chân sút nội đang lên ngôi, nhưng hầu như đội bóng nào cũng phải sống trên mũi giầy của ngoại binh.

SHB.Đà Nẵng đã khốn khổ thế nào kể từ sau khi Gaston Merlo rời Chi Lăng, điều này có lẽ không phải nhắc nữa. Ở B.Bình Dương, nếu Moses và Dieng Abass chấn thương hoặc phải ngồi ngoài do thẻ phạt, hẳn là sẽ lao đao ngay.

HAGL không còn là điểm đến của các ngoại binh giỏi nữa, đơn giản bởi chế độ lương thưởng và vai trò của họ ở đây. Thuộc cấp của bầu Đức có thừa các mối quan hệ để đem về những ông Tây chất lượng, nhưng có thể, họ đã không cố gắng để làm điều đó.

Xuân Trường và Tuấn Anh, thậm chí cả Công Phượng có mở bóng tốt đến đâu, nhưng nếu không có đích đến (trung phong dứt điểm) thì cũng bằng không. Cái thiếu của HAGL là một trung phong càn lướt, đá xoay lưng với hậu vệ và thủ môn đối phương.

Đâm đầu vào tường

Có thể thấy là những Công Phượng, Tuấn Anh đã rất nỗ lực. Khi Xuân Trường trở lại đội hình chính trận đấu với QNK Quảng Nam, “những đứa trẻ của bầu Đức” thậm chí còn có nhiều cơ sở hơn để tìm kiếm một chiến thắng.

Khoảng 30 phút đầu tiên trận đấu ở Tam Kỳ, HAGL là đội chơi tốt hơn, kiểm soát bóng tỷ lệ vượt trội, nhưng QNK Quảng Nam vẫn là những người có bàn vượt lên dẫn trước ở những phút cuối hiệp 1. Dễ hiểu bởi chủ nhà chơi hợp lý hơn và có con người giải quyết tình huống.

Trong bàn thắng mở tỷ số của Suleiman, không một ai trong số 3 hậu vệ cuối cùng của HAGL dám áp sát khi Suleiman mới nhận bóng. Cũng không một ai theo kịp các động tác bóng tiếp theo của tiền đạo này, bao gồm cả thủ môn Minh Nhựt. Và bàn thắng đến như một lẽ tự nhiên.

Từ XSKT Cần Thơ, đến QNK Quảng Nam.., chỉ là những đội bóng trung bình yếu ở V-League mùa này, nhưng HAGL thậm chí còn không tìm được 1 điểm. Nếu họ có xuống hạng, có lẽ cũng không bất ngờ, trừ khi...

2. HAGL gần như phải chấp ngoại binh ở trận thua 0-4 trước HAGL ở vòng 16 vừa qua, khi trung vệ Franklin phải ngồi ngoài vì án treo giò, còn tiền đạo Moussa Sanogo sớm phải rời sân vì chấn thương.

3. Kể từ sau Agostinho, Thonglao, Lee Nguyễn, Evaldo…, trong khoảng 3 năm nay, HAGL không còn đón những ngoại binh chất lượng nữa vì nhiều lý do khác nhau. Kinh phí là một chuyện, nhưng về cơ bản, như phát biểu của bầu Đức, đội bóng thậm chí không cần các HLV giỏi, chỉ cần các cầu thủ ngoan.

11. HAGL đã trải qua 11 trận đấu không nếm mùi chiến thắng, thành tích có thể nói là kém nhất trong lịch sử đội bóng kể từ khi lên chuyên. Đội bóng phố núi hiện chỉ có 10 điểm, tụt xuống vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng, chỉ xếp trên Đồng Nai ở chỉ số phụ.

Theo TT&VH

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast