HLV Hoàng Văn Phúc xin từ chức: Kết thúc một thời kỳ

Hôm qua, ông Ngô Lê Bằng đã xác nhận với Thể Thao rằng HLV Hoàng Văn Phúc đã chính thức xin từ chức khỏi cương vị dẫn dắt ĐTQG. Đây là lần thứ 2 ông Phúc đệ đơn từ chức, và lần này về cơ bản đã được VFF chấp thuận, ngoài ra VFF cũng sẽ chọn 1 HLV ngoại dẫn dắt ĐTQG. Như vậy, lời chia tay với HLV Hoàng Văn Phúc cũng đồng thời kết thúc thời kỳ sử dụng HLV nội cho đội tuyển.

VFF đồng ý nhưng vẫn… chờ

Ngay sau khi ĐT U.23 Việt Nam thất bại tại SEA Games thì cũng là lúc tương lai của HLV họ Hoàng coi như được định đoạt. Ông Phúc hiểu điều đó và khi về nước đã kịp gửi đơn xin từ chức để được ra đi trong danh dự.

HLV Hoàng Văn Phúc
HLV Hoàng Văn Phúc

Tuy nhiên, có 2 lý do khiến VFF bác đơn từ chức của ông Phúc và tiếp tục giữ HLV này ở lại. Thứ nhất, thời điểm sau SEA Games, ĐTQG không thi đấu trong 1 thời gian dài, trận đấu chính thức duy nhất là với Hong Kong tại vòng loại Asian Cup. Đây là trận đấu cuối cùng mang tính thủ tục, thế nên giữ ông Phúc ở lại là điều hợp lý hơn thay vì thay một HLV khác.

Nguyên nhân chính vẫn là Đại hội VII của VFF vẫn chưa thể diễn ra và đương nhiên khi bộ khung nhân sự mới chưa được xác định thì VFF không thể đưa ra chiến lược cho đội tuyển và vị chủ tịch tạm quyền, ông Lê Hùng Dũng, lại càng không “dám” chọn HLV mới cho đội tuyển thời điểm ấy. Ông Phúc lại an phận ở lại và ăn lương đội tuyển trong vòng 4 tháng chuẩn bị cho trận đấu quyết định của mình. Thời gian này, ông Phúc vẫn còn nuôi hy vọng sẽ tiếp tục được dẫn dắt đội tuyển, đó cũng là lý do ngay sau chiến thắng trước Hong Kong, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn khẳng định chưa đưa ra ý kiến và quyền quyết định là của VFF.

Thế nhưng, chiến thắng ấy không đủ để dư luận ủng hộ ông Phúc, không đủ để VFF tiếp tục giữ lại HLV này, đó cũng là lý do cuộc gặp gỡ giữa ông Phúc và VFF diễn ra sớm hơn so với kế hoạch. Sau khi trao đổi với ông Ngô Lê Bằng (người đưa ông Phúc lên tuyển) thì cựu HLV CLB Hà Nội đã lần thứ nhì xin từ chức, nhưng khác với lần trước thì lần này VFF đã đồng ý, nhưng vẫn chưa thanh lý hợp đồng.

Điều này dễ hiểu bởi chuyện thanh lý hợp đồng với ông Phúc phải chờ lãnh đạo mới của VFF giải quyết cũng như việc tìm HLV thay thế cho ĐTQG. Nghĩa là, sau ngày 25/3, ông Phúc và VFF mới chính thức chia tay nhau và cũng sau ngày ấy mới xác định được tương lai của đội tuyển sẽ thuộc về ai.

Kết thúc một thời kỳ

Việc chia tay HLV Hoàng Văn Phúc và theo lời của người Liên đoàn thì họ cũng xác định sẽ chọn HLV ngoại cho ĐTQG sau khi đại hội VII kết thúc cũng đồng nghĩa với việc kết thúc một thời kỳ VFF đặt niềm tin vào các HLV nội.

Kể từ sau khi sa thải HLV Falko Goetz, bóng đá Việt Nam đã có 3 năm đặt niềm tin vào các HLV nội, thế nhưng quãng thời gian ấy cũng là lúc ĐTQG và ĐT U.23 có thành tích tồi tệ nhất lịch sử. ĐTQG của HLV Phan Thanh Hùng có thành tích kém nhất trong các lần dự AFF Cup còn 2 đội tuyển của ông Hoàng Văn Phúc cũng chơi tệ nhất trong lịch sử các lần dự SEA Games và Vòng loại Asian Cup.

Những kết quả trên đã cho thấy rất rõ kế hoạch mà VFF đã chọn là thất bại, và bây giờ họ buộc phải quay lại với phương án chọn thầy ngoại cho đội tuyển. Một thời kỳ chạm đáy của bóng đá Việt Nam đã kết thúc, và bây giờ là lúc cần phải thay đổi.

Theo Thể thao Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast