Nghĩ về phụ nữ làm báo

Không phải ngày 21 – 6, mà chính vào dịp 20 – 10 thế này tôi mới dành ra những khoảng lặng để suy tư về nghề nghiệp của mình. Phụ nữ làm báo, dẫu sao cũng gặp phải những trở ngại nhất định nhưng phóng viên nữ sẽ phải chấp nhận, vượt qua nó như thế nào và bằng cách gì để giữ cho những đốm lửa say nghề không lụi tàn?

Đó thực sự là những câu hỏi với rất nhiều đáp án khác nhau. Nhưng có lẽ điều chung nhất mà phóng viên nào cũng có - ấy là niềm đam mê, dù lúc khoan, lúc nhặt nhưng đó là hòn than đỏ âm ỉ cháy trong lòng chúng tôi.

Đồng nghiệp nữ - Ảnh: Internet.
Đồng nghiệp nữ - Ảnh: Internet.

Tôi bắt đầu nghề báo một cách rất tình cờ. Ban đầu chỉ là một cuộc thử sức để tìm kiếm việc làm nhưng chính những đặc thù của nghề báo đã cuốn tôi vào một con đường mà tôi luôn muốn bước đi để khám phá những điều tuyệt vời phía trước của cuộc sống.

Tôi đã có thể là một kẻ mù tịt về quê hương mình nếu như tôi không làm báo. Tôi đã có thể là một con người với những tính cách khác nếu không có cơ hội bước đi trên con đường đó. Sau gần bốn năm bôn ba trên mọi nẻo vùng quê hương, tôi mới thấy mình thực sự là người con của Hà Tĩnh. Không chỉ là những hiểu biết về lịch sử, địa danh và con người Hà Tĩnh, mà hơn hết là tôi được bồi đắp dầy dặn hơn trong tâm hồn mình những đức tính rất riêng của người Hà Tĩnh. Điều đó đã đến thật tự nhiên qua những lần tác nghiệp.

Nhờ đó, tôi ngày càng khám phá thêm nhiều điều mới lạ của bản thân. Tôi thấy mình ngày càng lớn lên và nhân cách hoàn thiện hơn, tình cảm cũng mặn mà, sâu lắng hơn. Và hơn hết, thấy cuộc sống của mình thật sự ý nghĩa khi đã góp sức làm cho cuộc đời này tươi mới hơn.

Nếu chỉ có thế thì có lẽ cũng chẳng có gì đáng để nói vì nghề báo đã mang đến cho chúng tôi quá nhiều. Người phụ nữ làm báo sẽ phải luôn trau dồi bản lĩnh, tri thức để ứng phó với rất nhiều chuyện oái oăm của đời sống. Nhẹ thì những cái nhìn ái ngại, thương cảm, nặng hơn thì miệt thị, coi thường. Đã không ít chị em bị lỡ tình duyên chỉ vì những cái nhìn thiếu thiện cảm với nghề báo. Cũng không ít người đã phải trải qua những giờ khắc khó khăn để vượt lên chính mình khi bị thêu dệt, đơm đặt đủ chuyện.

Nhưng có một chốn rất chắc để chúng tôi neo mình vào, đó chính là độc giả. Tờ báo tôi đang làm là tờ báo Đảng địa phương. Người dân có thể không biết mặt chúng tôi nhưng họ lại rất quen tên. Họ ít nhiều đều dành những tình cảm đặc biệt đối với những nữ phóng viên. Những cái tên phóng viên nữ thân quen với làng báo Hà Tĩnh luôn được độc giả nhắc đến như những người gắn bó với cuộc sống của họ.

Phải công nhận rằng nghề báo là một nghề có nhiều cám dỗ và phóng viên muốn sống với nghề thì phải biết vượt qua những cám dỗ đó. Nếu như phóng viên nam chỉ bị cám dỗ về vật chất để đổi lấy sự im lặng trước một sự việc nào đó thì phóng viên nữ lại khác. Những chuyện chúng tôi gặp phải là chuyện rất tế nhị, nếu nữ phóng viên không biết cách giữ mình sẽ trượt dài trên con đường suy thoái đạo đức, phẩm hạnh.

Dù không tự gắn lên mục đích nghề nghiệp của mình bất kỳ sứ mệnh cao cả nào, một người làm nghề chân chính bao giờ cũng hướng tới sự thành đạt trong công việc của mình. Đó là ước ao lương thiện và đáng trân trọng. Đã từ rất lâu, tôi vẫn tin sự thành đạt mang tính đa dạng của nghề báo. Đó không chỉ là chức vụ hay bậc lương cao thấp mà còn là giá trị từng bài báo trong lòng bạn đọc.

Hơn bất kỳ điều gì, bạn đọc luôn là nguồn vui, nguồn động viên chúng tôi vượt qua những khó khăn thường nhật để đến với bà con nhiều hơn, góp tiếng nói của mình mang nhiều lợi ích đến cho họ. Với chúng tôi đó là những “con cúi” giữ cho hòn than lửa của lòng yêu nghề không lụi tàn trước những cơn gió thị phi.

Khi đã vượt qua những đoản khúc trầm buồn trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi lại hăm hở hơn trên những con đường mới để đến với những vùng quê, những thân phận cần đến mình. Niềm say mê viết lách nhờ thế không hề nhạt phai.

Trong những cơn mơ về nghề báo, tôi vẫn thấy những ánh lân tinh sáng trên những trang bản thảo dang dở hoặc những trang báo còn thơm mùi mực in, vẫn thấy mình vững vàng đi qua những thị phi, cám dỗ của đời sống để bước đi trên con đường lắm gian truân, thử thách nhưng cũng đầy hạnh phúc, vinh quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast