Những điều cần tránh khi du lịch mùa mưa bão

Dù không thể làm chuyến đi của bạn thêm hoàn hảo nhưng nếu tránh được những điều sau sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và an toàn hơn.

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lên đường với những điều cần hạn chế sau đây:

Đến những nơi chịu ảnh hưởng của bão

Dù rất háo hức và đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến du lịch như đặt vé, đặt phòng... nhưng bạn cũng nên cân nhắc hoãn hoặc hủy nếu điểm đến đó chịu ảnh hưởng của bão. Nếu quyết tâm đi, bạn vẫn có nguy cơ lớn phải quay trở về do tác động của bão đến giao thông, đường xá. Hoặc đến được nơi nhưng việc quẩn quanh khách sạn là rất dễ xảy ra. Chuyến đi đến vùng có bão không chỉ lãng phí thời gian, tiền bạc mà còn có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Do đó, tốt nhất bạn nên theo dõi dự báo thời tiết để tránh những điểm đến chịu ảnh hưởng của bão, đặc biệt là biển và vùng núi cao.

Du lịch mùa mưa khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó xử. Ảnh: triptomoldova
Du lịch mùa mưa khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó xử. Ảnh: triptomoldova

Sấy đồ gần bếp lửa, bóng đèn

Điều này có thể vô tình làm đồ đạc của bạn bị biến dạng. Bởi thế, hãy sử dụng máy sấy tóc hoặc quạt để hong khô đồ ướt. Nếu đó là một chiếc áo, hãy vắt bỏ nước thật kỹ sau đó cuốn lại trong chiếc khăn tắm khô của khách sạn để thấm nước. Sau đó phơi chúng trước quạt hoặc dùng hơi nóng của máy sấy để thổi khô hơi ẩm.

Dùng balô thường

Các loại balô thông thường làm từ vải, kaki, da... tuy có thiết kế thời trang nhưng lại không phù hợp với các chuyến du lịch ngày mưa. Do đó, bạn nên tránh dùng loại balô này mà thay vào đó là các loại balô chống thấm làm từ nylon, polyester hay canvas. Chúng sẽ giúp bạn bảo vệ được đồ đạc bên trong khỏi những cơn mưa nặng hạt. Bằng không, bạn nên sử dụng một tấm áo mưa trùm kín cho chiếc balô thông thường của mình.

Bỏ quên những vật dụng cần thiết

Ô, khăn choàng, áo mưa, máy sấy... vốn là những vật dụng rất tiện tích khi du lịch, đặc biệt là mùa mưa bão nhưng lại bị nhiều du khách bỏ quên. Vì vậy, hãy dành một khoảng trống nhỏ trong hành lý của bạn để cất trữ những thứ này. Chúng không chỉ giúp bạn tránh mưa, mà còn giữ ấm khi nhiệt độ đột nhiên thay đổi.

Nếu có thể hãy mang theo một đôi giày chống nước. Ảnh: shefinds
Nếu có thể hãy mang theo một đôi giày chống nước. Ảnh: shefinds

Tự lái xe

Với những hành trình có nhiều lựa chọn về đi lại, thay vì tự lái xe như dự kiến bạn nên chuyển sang các phương tiện công cộng như ô tô, tàu hỏa để đảm bảo an toàn. Việc tự lái xe khi trời mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như đường xa trơn trượt, bùn lầy, tắc nghẽn, lũ quét... Đó là còn chưa kể đến kinh nghiệm xử lý của người cầm lái. Nếu khó tìm được phương tiện thay thế, buộc phải cầm lái, bạn nên kiểm tra xe kỹ càng trước khi lên đường và mang theo bộ dụng cụ sửa chữa đề phòng sự cố có thể xảy ra.

Đi trong đêm tối

Để đến điểm du lịch, nhiều người thường khởi hành từ tối muộn tiết kiệm thời gian cho chuyến tham quan vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, để an toàn hơn bạn nên hạn chế điều này khi đi vào mùa mưa bão. Bạn cũng cần cân nhắc lại kế hoạch tham quan điểm đến vào các buổi tối, tránh đi lại quá xa khách sạn. Đây là lúc bạn có thể tự thưởng cho mình một ly cà phê ấm nóng tại một quán nào đó gần chỗ nghỉ hay trong chính khách sạn để lấy lại sức.

Dầm mưa để khám phá

Bạn nên chọn những điểm du lịch trong nhà như bảo tàng, khu vui chơi, giải trí trong những lúc mưa và tranh thủ những lúc trời tạnh hoặc ngớt để tham quan các điểm ngoài trời hoặc di chuyển giữa các điểm đến. Việc dầm mưa khám phá có thể mang đến những trải nghiệm thú vị nhưng bạn cũng sẽ rất dễ bị cảm lạnh.

Đừng để bị cảm khi dầm mưa trên đường du lịch. Ảnh: BCC
Đừng để bị cảm khi dầm mưa trên đường du lịch. Ảnh: BCC

Mặc quần áo bó

Hãy chọn những bộ quần áo rộng rãi để tạo cảm giác thoải mái khi du lịch, đặc biệt là trong mùa mưa. Bởi quần và áo của bạn sẽ khó tránh khỏi việc bị ẩm hoặc ướt. Dù bị dính nước mưa ít hay nhiều thì điều này sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, nhất là khi mặc đồ bó sát. Chúng còn lâu khô và đôi khi tạo cảm giác ngứa ngáy, mẩn đỏ.

Theo Vy An/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast