Trái tim nóng và cái đầu sáng suốt

(Baohatinh.vn) - Vụ việc chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội vừa qua đã dấy lên làn sóng phản ứng không chỉ ở Hà Nội mà còn nhiều nơi trong cả nước. Một trong những nguyên nhân tác động đến điều đó là “kênh” facebook. Từ đây, có thể nhận thấy sức mạnh truyền thông của mạng xã hội - một môi trường tập trung nhiều giới trẻ.

Một SV ở Hà Nội biểu thị phản ứng chặt cây bằng việc thắt nơ cho nó. Ảnh: VTC

Một SV ở Hà Nội biểu thị phản ứng chặt cây bằng việc thắt nơ cho nó. Ảnh: VTC

Chưa dừng lại ở đó, một số bạn trẻ còn tự thành lập nhóm “cứu cây”, gắn nơ xanh lên cây kèm theo các thông điệp: “Hãy cứu chúng tôi!”, “Vì một Hà Nội xanh”... Một bạn trẻ đã trả lời báo chí: “Đối với mình thì những hàng cây có tuổi đời lâu năm là một nét đẹp, một đặc trưng của Hà Nội. Cây không đơn thuần cho bóng mát, điều hòa không khí mà còn là tình yêu, là trầm tích của các giá trị văn hóa, lịch sử. Là sự lưu giữ ký ức cá nhân, ký ức cộng đồng”.

Lý trí của giới trẻ và việc thể hiện quyền được “đối thoại” với chính quyền của người dân đã tác động tích cực tới các phản ứng của cơ quan chức năng ngay sau đó: tạm đình chỉ việc chặt cây, thanh tra vụ việc, kỷ luật cán bộ…

Hành động này gợi nhắc đến ứng xử của rất nhiều bạn trẻ khi biển Đông “dậy sóng” vào hồi tháng 5/2014: tham gia mít tinh phản đối, thay đổi ảnh đại diện trên facebook bằng hình ảnh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, cờ Tổ quốc… Dĩ nhiên, trong số đó, cũng có nhiều cách thể hiện thái quá nên vô tình tiếp tay gây ra một số vụ việc đáng tiếc.

Rồi nữa, trên facebook, nhiều bạn trẻ bộc lộ cái đầu “nóng” đến mức có thể vỡ ra. Hẳn nhiên, điều này khiến tôi nghi ngờ về dạng hành động do câu thúc bởi cảm xúc xã hội, dạng tâm lý đám đông bị bối cảnh dồn nén. Nói điều này là bởi, không phải ai trong giới trẻ cũng có tình yêu biển đảo quê hương một cách chắc chắn, được bảo đảm bằng lý trí. Hơn nữa, rất có thể nhiều bạn trẻ nắm bắt mơ hồ về Hoàng Sa, Trường Sa. Ai cũng hiểu đó là lãnh thổ không thể cắt rời nhưng chưa hình dung nổi cương vực của chúng ta…

Mặc dù đã có những câu chuyện rất đáng ngợi khen, song, ở giới trẻ vẫn còn nhiều câu chuyện cần phản tỉnh. Một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay đang có xu thế sống thực dụng, bộc lộ sự thiển cận trong cách nhìn về cuộc đời: “Không tưởng công danh, không tưởng nước/ Sống lo phú quý, chẳng lo đời”. Thái độ ấy chính là sự vô trách nhiệm đối với cộng đồng, tập thể. Sống không lý tưởng, thiếu niềm tin. Nhiều bạn trẻ, kể cả những bạn trẻ có học thức đang thể hiện tinh thần vô trách nhiệm, sống nhanh, sống vội… Tiếc thay, họ lại cho đó là hiện sinh, tức là sống cho kiếp người hạn hữu. Đấy chính là môi trường để du nhập những chủ nghĩa lai căng, xa lạ với truyền thống.

Yêu quê hương, Tổ quốc và yêu bản thân, với giới trẻ không có gì thay thế được con đường tự học, tự hoàn thiện. Chỉ có con đường tự khai sáng bản thân và tích cực hành động mới hình thành tình yêu chân chính và sáng suốt. Lúc đó, Tổ quốc, quê hương, cộng đồng mới hưởng lợi từ tình yêu rất đáng trân trọng ấy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast