Những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đạt được những kết quả tích cực.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các công dân khi có vướng mắc cần phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, huyện đã được công khai. Thông tin phản ánh nếu đủ căn cứ, có cơ sở thì lãnh đạo tỉnh, huyện phải tập trung xử lý.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, nếu đơn vị, địa phương nào chậm trễ trong quá trình giải quyết, xử lý các vụ việc, người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
Những vụ việc liên quan tới đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp các địa phương rà soát lại nguồn gốc đất; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị người đứng đầu các địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ; công khai số điện thoại cán bộ, lãnh đạo phụ trách lĩnh vực đất đai để người dân liên hệ.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các cơ quan Nhà nước, các địa phương cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; bám sát kết luận của chủ trì đối với từng vụ việc để kịp thời xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền.
Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các các cơ quan Nhà nước cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và bám sát các quy định trong quá trình giải quyết.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu cấp, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục vào cuộc trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhằm củng cố niềm tin trong Nhân dân.
Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định, tăng cường đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh việc quán triệt nguyên tắc Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh là bao trùm; thanh tra sở, ngành bám sát lĩnh vực được giao quản lý để thực hiện, tránh chồng chéo, trùng lặp.
Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh giao các phòng, ban, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị của công dân; cần tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức cho công dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà lưu ý, trong quá trình giải quyết các nội dung, cần tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, để công dân hiểu và chấp hành.
Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu, thời gian tới, ngành chức năng cùng thành viên BCĐ cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi theo nguyên tắc “tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó”...
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung xác minh đơn thư của công dân để tiếp tục xử lý theo đúng thời hạn, trình tự quy định và sớm có văn bản trả lời.
Thành phố Hà Tĩnh tiếp tục xử lý thấu đáo các vụ việc, kiến nghị của công dân trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của công dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với các vụ việc đã chỉ đạo nhưng chưa được giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân.
Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân tháng 10/2022, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát lại đơn thư của công dân để tiếp tục xử lý theo đúng thời hạn, trình tự quy định; tăng cường tổ chức các buổi đối thoại với Nhân dân nhằm hạn chế khiếu kiện phát sinh.
Chỉ đạo tại phiên tiếp công dân tháng 9/2022, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu các ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân theo định kỳ; giải quyết thấu đáo nguyện vọng của Nhân dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài; đặc biệt là thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).
9 vụ việc công dân kiến nghị, khiếu nại tại phiên tiếp công dân tháng 6/2022 của lãnh đạo TP Hà Tĩnh chủ yếu liên quan đến miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng…
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, để giải quyết thấu đáo, đúng quy định pháp luật các kiến nghị của người dân, các ngành, địa phương phải rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng các nội dung với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng yêu cầu các địa phương, sở, ngành tập trung cho công tác tiếp công dân; kịp thời lắng nghe, giải quyết các kiến nghị, phản ánh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân dựa trên quy định của pháp luật.
Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sẽ tiếp tục làm tốt công tác nội chính, cải cách tư pháp, thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại từ cơ sở...
Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quý II/2022.
Qua hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, trong giai đoạn 2016 – 2021, các cấp, ngành, cơ quan chức năng đã cơ bản thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).
Chiều 23/2, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi làm việc của đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” tại huyện Hương Khê.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, huyện Nghi Xuân tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lãnh đạo TP Hà Tĩnh giao các phòng, ban, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những kiến nghị của công dân trong năm 2021. Những vụ việc không có cơ sở pháp lý hoặc đã giải quyết nhiều lần, cần có văn bản thông báo chấm dứt tiếp nhận.
Trong phiên tiếp công dân tháng 10/2021, Ban Tiếp công dân TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 15 vụ việc của công dân về các nội dung liên quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấn chiếm đất đai...
Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các ngành, địa phương cần xử lý các vụ việc của công dân theo thẩm quyền và phải phân cấp rõ để giải quyết đúng quy định của pháp luật.