Bị thu phí dùng Facebook, 5 triệu người Uganda bỏ Internet

Người dùng tại đây phải trả tiền thuế nếu muốn dùng các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, WhatsApp.

Từ giữa năm 2018, chính quyền Uganda đã ban hành chính sách thuế nhằm vào người dùng của các ứng dụng truyền thông xã hội (OTT). Nếu muốn sử dụng Facebook, Twitter, WhatsApp... người dùng phải trả một khoản tiền thuế cho nhà nước.

Bị thu phí dùng Facebook, 5 triệu người Uganda bỏ Internet

Tại Uganda, dùng Faceook, Twitter... phải đóng thuế cho nhà nước. Ảnh: iAfrikan.

Ngay lập tức, quốc gia Đông Phi này mỗi tháng mất đi trung bình 1 triệu người dùng Internet, theo số liệu thống kê của Ủy ban Truyền thông Uganda (UCC). Tính đến nay, đã có 5 triệu người Uganda rời bỏ mạng toàn cầu vì chính sách thuế của nhà nước.

Thực tế, số liệu của UCC cho thấy chưa đến một nửa người dùng Internet tại đây chịu đóng thuế theo quy định. Số tiền thu được thấp hơn so với kỳ vọng của chính phủ.

Từ tháng 7 - 9/2018, số người nộp thuế để được sử dụng OTT và số người dùng của những dịch vụ này điều giảm mạnh. Đến cuối tháng 9, chỉ có hơn 50% thuê bao Internet tại Uganda đăng ký sử dụng (và đóng thuế) OTT.

Bị thu phí dùng Facebook, 5 triệu người Uganda bỏ Internet

Lượng người dùng OTT tại Uganda giảm mạnh sau khi nhà nước áp thuế sử dụng. Ảnh: iAfrikan.

Theo iAfrikan, việc giảm số lượng người dùng OTT sau khi có chính sách thuế đã nằm trong dự kiến của chính quyền nước này. Ngoài tác dụng về tài chính, thuế cũng là một rào cản nhằm hạn chế sự phát triển quá nóng của ứng dụng truyền thông xã hội.

Một quốc gia vừa phát triển hệ thống Internet trong thời gian gần đây như Uganda có vẻ gặp khó khăn trong việc quản lý nội dung trên OTT.

Bị thu phí dùng Facebook, 5 triệu người Uganda bỏ Internet
Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast