Bộ TT&TT đề nghị công an truy tìm đầu mối tiếp tay cho Xôi Lạc TV

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử vừa có văn bản gửi Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đề nghị xác minh đầu mối cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV thu tín hiệu trái phép từ kênh VTC3.

Đồng thời, Cục đã yêu cầu 3 doanh nghiệp VNG, FPT và Long Vân Soft Solution JSC rà soát tính pháp lý của 3 trang web mà các đơn vị này đang cung cấp hosting.

Bộ TT&TT đề nghị công an truy tìm đầu mối tiếp tay cho Xôi Lạc TV

Xôi Lạc TV bị đề nghị xử lý vì vi phạm bản quyền ASIAD của VTC.

Ngày 24/8/2018, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi cho Cục an ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh đầu mối tại Việt Nam đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ Xôi Lạc TV (xoilac.tv) thu tín hiệu trái phép các nội dung ASIAD 2018 từ kênh VTC3 sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 ở Việt Nam. Đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho Xôi Lạc TV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.

Chỉ một ngày sau khi có sóng ASIAD 2018, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã có văn bản đề nghị Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử hỗ trợ xử lý một loạt các trang web vi phạm bản quyền nội dung ASIAD 2018. Theo thông tin mà Đài VTC cung cấp, có hàng chục trang web và hàng trăm tài khoản mạng xã hội đã vi phạm bản quyền ASIAD bị VTC phát hiện.

Bộ TT&TT đề nghị công an truy tìm đầu mối tiếp tay cho Xôi Lạc TV

Trước đó, khi VOV/VTC chưa có bản quyền ASIAD, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã rà soát và phát hiện một số trang có tên miền .vn đã phát trực tiếp (livestream) hai trận đấu đầu tiên của Olympic Việt Nam với Pakistan và Nepal.

Cục đã gửi văn bản cho 3 doanh nghiệp của Việt Nam có cung cấp dịch vụ hosting cho các trang web để yêu cầu rà soát tính pháp lý và đảm bảo nội dung cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý nội dung thông tin trên Internet và nội dung truyền hình.

Cụ thể Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu VNG thực hiện rà soát đối với trang talktv.vn, FPT rà soát trang bongdapro.vn, công ty Long Vân Soft Solution JSC rà soát trang tv.beeb.vn và báo cáo về Cục trước ngày 27/8/2018. Nếu xác minh được vi phạm của các trang này sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý.

Liên quan đến Xôi Lạc TV, website xoilac.tv được đăng ký vào tháng 10/2017 và sẽ hết hạn sau 1 năm, tức là tháng 10/2018. Trên dữ liệu của Alexa, xoilac.tv mới hoạt động từ cuối tháng 4/2018. Dữ liệu lưu trữ của trang web này cũng ghi nhận lần đầu hoạt động cách đây 3 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2018 - trước kỳ World Cup 2018 khai mạc ít lâu.

Website này được đăng ký hosting tại Mỹ, địa chỉ đăng ký 14455 N. Hayden Road, bang Arizona, Hoa Kỳ. Bởi vậy, nó không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam và cũng rất khó có thể truy được chủ nhân thật sự. Tất nhiên, mọi thông tin đăng ký tên miền có thể không thật sự chính xác và cần được cơ quan chức năng xác minh.

Trước khi VTC có bản quyền ASIAD 2018 thì Xôi Lạc là cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ trận đấu đầu tiên của đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam tại ASIAD. Vì Việt Nam không mua được bản quyền nên người hâm mộ các cầu thủ vàng U23 Việt Nam đã lùng sục tìm mọi cách để xem và cách duy nhất để người Việt có thể xem trực tiếp chỉ có thể là xem “lậu”.

Người dân đổ xô đi tìm link “lậu” trên mạng để xem. Và Xôi Lạc TV là kênh lậu được người Việt lùng sục xem nhiều nhất vì trên kênh này có tổ chức bình luận bằng tiếng Việt, chất lượng hình ảnh cũng khá tốt.

Theo ictnews.vn

Chủ đề Asiad 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast