Công ty Israel thử nghiệm thành công máy bay điện AIR ONE

Trong buổi thử nghiệm, AIR đã thực hiện nhiều chuyến bay trong vài phút để kiểm nghiệm các thông số như mức tiêu thụ năng lượng, khả năng điều khiển và cơ chế phản ứng với sức cản của gió.

Công ty Israel thử nghiệm thành công máy bay điện AIR ONE

Công ty khởi nghiệp AIR của Israel đã phát triển một chiếc máy bay eVTOL được gọi là AIR ONE . (Ảnh: timesofisrael.com)

Công ty khởi nghiệp AIR của Israel ngày 20/7 cho biết, buổi thử nghiệm đầu tiên đối với máy bay điện AIR ONE đã được thực hiện thành công ở miền Bắc nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, chiếc máy bay 2 chỗ ngồi, được trang bị động cơ điện eVTOL, đã cất và hạ cánh thẳng đứng thành công. Đây là tiền đề quan trọng để công ty tiếp tục thử nghiệm tầm bay cao hơn và các phương thức bay phức tạp hơn.

Trong buổi thử nghiệm, AIR đã thực hiện nhiều chuyến bay trong vài phút để kiểm nghiệm các thông số như mức tiêu thụ năng lượng, khả năng điều khiển và cơ chế phản ứng với sức cản của gió. Tháng 10 tới, công ty sẽ tiến hành thử nghiệm một chuyến bay đầy đủ.

AIR đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ tháng 10/2021. Dự kiến, công ty sẽ hoàn thành chương trình thử nghiệm để được cấp giấy chứng nhận an toàn vào cuối năm 2023. Nếu thuận lợi, hãng sẽ bắt đầu giao hàng từ đầu năm 2024.

Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Israel, AIR cũng đang trình hồ sơ lên Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xin cấp chứng nhận G1 với các tiêu chuẩn an toàn đối với hoạt động hàng không dân dụng. Tuy nhiên, quy trình này có thể kéo dài trong 4-5 năm tới.

Hiện nay, AIR đang có kế hoạch ký‎ hợp đồng với các nhà sản xuất tại Mỹ để cung cấp linh kiện cho máy bay điện AIR ONE. Trước đó, công ty của Israel hồi tháng 3 đã ký‎ hợp đồng với hãng phân phối máy bay điện FlyOnE của Australia, nhằm bàn giao 25 chiếc AIR ONE đầu tiên cho các khách hàng ở nước này trong năm 2025.

FlyOnE cũng đảm nhiệm vai trò đối tác bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ cho AIR tại Australia./.

Theo Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast