Facebook đang thâu tóm và dìm chết đối thủ

Giới chức Mỹ cho rằng, Facebook không theo kịp các đối thủ trong quá trình chuyển đổi sang nền tảng di động nên đã tìm cách chèn ép, thao túng thị trường.

Hôm 19/8, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) thông báo nộp đơn kiện bổ sung đối với Facebook về hành vi độc quyền. Cơ quan này cho rằng, mạng xã hội do Mark Zuckerberg điều hành cạnh tranh không lành mạnh bằng cách thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn như Instagram và WhatsApp.

“Facebook thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh và khả năng về kỹ thuật để tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang di động. Sau khi không cạnh tranh được với các nhà sáng tạo mới, Facebook đã mua lại hoặc dìm chết họ một cách bất hợp pháp nếu cảm thấy bị đe dọa”, Holly Vedova, quyền Giám đốc Cục Cạnh tranh của FTC tuyên bố.

Facebook đang thâu tóm và dìm chết đối thủ

FTC lật lại vụ án chống độc quyền đối với mạng xã hội do Mark Zuckerberg điều hành. Ảnh: Getty Images.

Theo Reuters , hồ sơ bổ sung của cơ quan này khẳng định không có nhà cung cấp mạng xã hội cá nhân nào khác ở Mỹ đạt quy mô gần với Facebook. Vì vậy, họ dùng lợi thế đó để thao túng thị trường.

Tháng 12/2020, FTC đã khởi kiện, yêu cầu tòa án bắt buộc Facebook phải bán Instagram và WhatsApp, 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp bị họ thâu tóm lần lượt vào năm 2012 (với giá 1 tỷ USD) và 2014 (19 tỷ USD). Hồ sơ được gửi đi với sự đồng ý của Joseph Simons, Chủ tịch FTC tại thời điểm đó.

Sang tháng 6, Thẩm phán James Boasberg của Tòa án Quận Columbia cho rằng FTC không đưa ra được bằng chứng về việc Facebook có khả năng thao túng thị trường mạng xã hội. Ông cho phép FTC bổ sung hồ sơ trước 29/7, sau đó lùi sang ngày 19/8.

Thẩm phán Boasberg cũng bác bỏ một vụ kiện chống lại Facebook do hơn 40 bang đưa ra với lập luận tương tự.

Trong lần bổ sung hồ sơ này, tân Chủ tịch FTC Lina Khan là người đã bỏ phiếu đồng ý gửi đơn kiện đến tòa án.

Hồi giữa tháng 7, Facebook đề ​​nghị FTC loại bỏ Chủ tịch Lina Khan khỏi vụ kiện. Họ cho rằng bà Khan từng nhiều lần chỉ trích vấn đề các tập đoàn lớn độc quyền kinh doanh, ngay từ khi chưa đảm nhiệm chức vụ tại Ủy ban. Vì vậy, ý kiến của bà sẽ không khách quan.

Tuy nhiên, cuối cùng Lina Khan vẫn tham gia biểu quyết thông qua việc lật lại vụ án chống độc quyền đối với Facebook tại tòa.

Chính quyền Mỹ cùng các bang đã đệ trình tổng cộng 5 vụ kiện chống lại Facebook và Alphabet (tập đoàn mẹ của Google) vào năm ngoái. Động thái đó diễn ra sau khi các nghị sỹ bất bình vì sức ảnh hưởng của mạng xã hội đối với nền kinh tế và chính trị của nước này.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast