Phát hiện mới hữu ích về các loại thuốc điều trị Parkinson

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel mới đây đã chỉ ra rằng các loại thuốc đang được sử dụng để chống lại căn bệnh Parkinson có thể có một tác dụng phụ tốt. Theo đó, bệnh nhân có nhiều xu hướng phát triển khả năng sáng tạo nghệ thuật hơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: dailymail.co.uk)
Ảnh minh họa. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ dopamine (một hợp chất hóa học trong não, rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương) cao trong não với hiện tượng thú vị này.

Kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy các bệnh nhân sử dụng loại thuốc giúp thúc đẩy hoạt động của chất dopamine trong não có nhiều biểu hiện sáng tạo hơn về ngôn ngữ và cử chỉ so với bệnh nhân khác theo mức độ tỷ lệ thuận với liều lượng sử dụng.

Phát hiện mới của các nhà khoa học Israel đã thực sự đem đến nhiều hy vọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của những người không may mắc phải căn bệnh Parkinson.

Một thành viên nhóm nghiên cứu, bác sỹ Rivka Inzelberg, chuyên khoa thần kinh thuộc Đại học Tel Aviv và Trung tâm y khoa Sheba, cho biết ý tưởng nghiên cứu về mối liên hệ giữa chất dopamine và khả năng sáng tạo bắt nguồn từ các trường hợp bệnh nhân cụ thể, trong đó có những người rất nổi tiếng như danh họa Van Gogh, diễn viên nổi tiếng Hollywood Michael J. Fox hay võ sỹ quyền anh huyền thoại thế giới Mohammed Ali.

Năm 2012, bác sỹ Inzelberg và nhóm nghiên cứu nhận thấy có một điểm chung trong các trường hợp này. Sau khi sử dụng các loại thuốc tăng cường hoạt động của chất dopamine trong điều trị Parkinson, họ đều phát sinh những khả năng nghệ thuật đặc biệt trong các lĩnh vực như hội họa, điêu khắc hay văn học.

Trong lần nghiên cứu thực nghiệm đầu tiên, nhóm khoa học Israel đã tiến hành bốn bài kiểm tra về tư duy ngôn ngữ và hình ảnh đối với 27 bệnh nhân được điều trị bằng các loại thuốc tăng cường dopamine.

So sánh kết quả kiểm tra của hai nhóm bệnh nhân dựa trên liều lượng thuốc đã sử dụng cho thấy nhóm sử dụng nhiều thuốc hơn đã thực hiện các bài kiểm tra tốt hơn.

Ngoài ra, bằng việc sử dụng một hệ thống bảng câu hỏi, các nhà khoa học cũng loại bỏ giả thuyết cho rằng tính sáng tạo của các bệnh nhân Parkinson có liên quan đến sự cưỡng bách hành vi, chẳng hạn như thói nghiện cờ bạc hay nghiện tích trữ đồ đạc mà các bệnh nhân này thường có xu hướng mắc phải.

Mặc dù còn quá sớm để làm rõ cơ chế tác động của dopamine đối với khả năng sáng tạo của bệnh nhân, song Inzelberg và nhóm nghiên cứu của bà hy vọng rằng kết quả nghiên cứu khả quan này sẽ giúp phát triển khả năng nghệ thuật của các bệnh nhân Parkinson, khuyến khích họ sử dụng tài năng của mình để chống lại sự cô lập, đồng thời tạo thêm kinh phí để thúc đẩy quá trình nghiên cứu./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast